07:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ DNTN Cao Bắc xả thải ở Bắc Kạn: Học sinh nghỉ học là do không khí bị ô nhiễm (kỳ 3)

12:48 03/04/2019

(THPL) – Theo báo cáo của ông Doanh Thiên Huy – Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn thì có việc học sinh nghỉ học là do ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, báo cáo cũng xác nhận do không khí ô nhiễm nên học sinh, giáo viên bị buồn nôn, khó thở.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải một số bài viết liên qua tới DNTN Cao Bắc xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến học sinh, giáo viên bị buồn nôn, khó thở và phải nghỉ học, người dân ở xã Đức Vân (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) đi khám bệnh tăng đột biến.

Than của DNTN Cao Bắc được đổ bừa bãi khắp nơi, và phía trong nhà máy của doanh nghiệp này không hề có kho chứa nào.

Người dân nơi đây nói rằng: “Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc xả thải gây ra mùi lạ, mùi khét rất khó chịu khiến họ phải nôn mửa, cây cối bị vàng lá… Thậm chí, tình trạng mùi khí than rất khó chịu thường xuyên xảy ra khiến nhiều học sinh nghỉ học. Ở trên tầng 2 học sinh còn lâu mới học được, nghe bảo cô giáo còn đeo khẩu trang bịt vào để dạy”.

Không chỉ vậy, một cháu học sinh lớp 5 trường Tiểu học Đức Vân chia sẻ với PV: "Cứ bữa đi học có ngửi thấy mùi khét, khó chịu".

Sự việc DNTN Cao Bắc gây ô nhiễm môi trường còn được ông Lương Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Đức Vân xác nhận là có sự thật. Ông Luận cho biết: “Sự việc này khiến người dân đi khám bệnh tăng đột biến và rất bức xúc. Từ xưa tới nay, giờ mới có hiện tượng ô nhiễm môi trường không khí”.

Danh sách người dân khám bệnh sau hơn 1 tháng nhà máy của DNTN Cao Bắc đi vào hoạt động. (Danh sách do Chủ tịch UBND xã Đức Vân cung cấp).
Mặc dù, trả lời báo chí rằng không đủ khả năng kiểm tra nhưng văn bản báo cáo của UBND xã Đức Vân vẫn biết các thông số CO và H2SO4 vượt quá quy chuẩn. 

Ngoài ra, bà Đinh Thị Hồng Lam – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Ngân Sơn cũng thừa nhận việc học sinh nghỉ học do ô nhiễm môi trường là có, nhưng còn có cả bệnh thủy đậu nữa.

Mặc dù, cấp dưới của mình đã thừa nhận có việc ô nhiễm môi trường do DNTN Cao Bắc gây ra, có việc học sinh nghỉ học do ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, bà Chu Thị Huyền – Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn lại ‘phủ nhận’ thông tin mà người dân ở xã Đức Vân đang bức xúc, phải gánh chịu nặng nề về vấn đề ô nhiễm môi trường thời gian qua.

Để nhân dân xã Đức Vân nói riêng và huyện Ngân Sơn nói chung hiểu được vị Chủ tịch UBND huyện của mình là người có tâm, có tầm. Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền huyện này lo lắng tới đời sống của nhân dân như thế nào?  

Theo tài liệu mà PV Thương hiệu và Pháp luật thu thập được, ngày 27/8/2018, UBND xã Đức Vân lập tổ công tác đi kiểm tra thực địa khu đất có cây trồng bị vàng lá… mà người dân phản ánh là do DNTN Cao Bắc xả thải gây ra. Tổ công tác này do ông Lương Công Luận – Chủ tịch UBND xã Đức Vân làm trưởng đoàn.

Văn bản này nêu: ‘Qua kiểm tra, tổ công tác UBND xã không có chức năng kiểm tra, kiểm nghiệm những nội dung theo ý kiến của hộ dân”. Điều này, gây ra sự khó hiểu về việc UBND xã lập tổ công tác đi kiểm tra nhưng lại không có chức năng để kiểm tra. Vậy, UBND xã Đức Vân lập tổ công tác ra để làm gì?

Ngày 26/10/2018, UBND huyện Ngân Sơn có văn bản báo cáo về tình trạng học sinh nghỉ học tại xã Đức Vân. Báo cáo nêu rõ: “ngay sau khi có thông tin về việc học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Đức Vân nghỉ học do không khí bị ô nhiễm (học sinh, giáo viên bị buồn nôn, khó thở), UBND huyện Ngân Sơn đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, UBND xã kịp thời đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn để thăm nắm tình hình, phối hợp với ban giám hiệu hai trường đến các thôn tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con em đến trường để không ảnh hưởng đến chương trình học của các em học sinh, kế hoạch dạy –học của các nhà trường.

Mặt khác, thành lập đoàn công tác gồm lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban liên quan trực tiếp đến địa bàn xã Đức Vân tổ chức tuyên truyền đến nhân dân biết quy trình, xác minh, xử lý vụ việc tránh gây hoang mang, bức xúc từ nhân dân”.

Báo cáo này do ông Doanh Thiên Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn ký và đóng dấu, đã nêu rõ học sinh nghỉ học do không khí bị ô nhiễm.

Lý do học sinh nghỉ học được Ông Doanh Thiên Huy – Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo trong văn bản là: “Qua báo cáo của Ban giám hiệu hai trường (Trường TH Đức Vân, trường Mầm non Đức Vân) được biết lý do các em nghỉ học là do không khí ô nhiễm môi trường nên để bảo vệ sức khỏe cho con em mình các bậc phụ huynh đã tự ý cho con em nghỉ học. Ngoài ra, do đang có dịch bệnh thủy đậu tại trường mầm non Đức Vân nên một số phụ huynh xin phép nhà trường cho con em mình nghỉ học để tránh bị nhiễm bệnh”.

Như vậy, vị Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn đã làm báo cáo và thừa nhận có việc học sinh nghỉ học là do ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, báo cáo cũng xác nhận do không khí ô nhiễm nên học sinh, giáo viên bị buồn nôn, khó thở.

Thậm chí, ngày 11/12/2018 UBND xã Đức Vân ra một văn bản thông báo kết quả phân tích mẫu môi trường không khí tại địa bàn xã. Thông báo này dựa trên văn bản của Sở TNMT tỉnh Bắc Kạn về việc phân tích mẫu môi trường không khí.

Theo thông báo của UBND xã Đức Vân: “hoạt động tận thu, chế biến kim loại màu và sản xuất vật liệu xây dựng DNTN Cao Bắc gây ô nhiễm môi trường, khí thải vượt quá quy chuẩn cho phép. Ngoài ra, đề nghị doanh nghiệp này lập lại ĐTM của dự án tận thu, chế biến kim loại màu và sản xuất vật liệu xây dựng bảo đảm theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu đơn vị phải có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với 2 thông số (CO và H2SO4) qua phân tích vượt chuẩn và chỉ được phép hoạt động khi đảm bảo công tác bảo vệ môi trường theo quy định”.

Qua đó, có thể khẳng định rằng có việc học sinh nghỉ học là do ô nhiễm môi trường. Và do không khí ô nhiễm nên học sinh, giáo viên ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Đức Vân bị buồn nôn, khó thở. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà bà Chu Thị Huyền – Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn lại ‘phủ nhận’ điều đó.

Dư luận hoài nghi về “mối quan hệ” nào đó của người đứng đầu UBND huyện Ngân Sơn với DNTN Cao Bắc nên còn nể nang, không dám mạnh tay xử lý vi phạm? Bởi lẽ, DNTN Cao Bắc có sai phạm nhưng cơ quan chức năng huyện Ngân Sơn không hề lập một biên bản xử lý vi phạm nào.

Có lẽ, đã đến lúc UBND tỉnh Bắc Kạn cần vào cuộc xử lý mạnh tay về việc DNTN Cao Bắc xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Đồng thời, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các phòng ban, cá nhân liên quan tới vấn đề nói trên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu