00:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Đã đưa 60 mét khối dầu ra khỏi tàu

20:24 23/10/2019

(THPL) - Đến nay 60 m3 khối dầu đã được đưa ra khỏi tàu và dự kiến công tác trục vớt, đưa phương tiện bị nạn này vào bờ sẽ kết thúc trước cuối tháng 11.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, liên quan tới vụ chìm tàu chở Container tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh vào rạng sáng 19/10, đến hôm nay (23/10) lực lượng chức năng chưa đề xảy ra tràn dầu, không để gây ô nhiễm môi trường và dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ hoàn tất việc trục vớt tàu bị nạn.

Trong ngày 23/10, các đơn vị liên quan từ trung ương tới địa phương đã tiếp tục đến hiện trường khảo sát, giám sát và nắm bắt tình hình sự cố chìm tàu Vietsun Integrity có tải trọng hơn 8.000 tấn, chở gần 300 container.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sự cố không gây thiệt hại về người nhưng được đánh giá là vụ tai nạn rất nghiêm trọng trên sông, bởi đã ảnh lớn đến hoạt động giao thông đường thủy và nguy cơ tràn dầu.

Nhiều phao quây tại hiện trường. (Ảnh: PLO)

The báo điện tử VOV, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, dự kiến 30/11 sẽ hoàn tất việc thu gom toàn bộ gần 300 container hàng và trục vớt tàu Vietsun Integrity để thông luồng hàng hải Sài Gòn- Vũng Tàu.

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác của Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã huy động lực lượng Quân khu 7, hải quân, cảnh sát biển, công an cùng vào cuộc tham gia phối hợp cùng với Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM xử lý sự cố này.

Theo đó, ngày 31/10 các đơn vị tham gia hoàn tất phương án, tìm kiếm nhà thầu thực hiện trục vớt, xử lý hậu quả môi trường, đến ngày 30/11 dự kiến sẽ hoàn tất việc trục vớt để thông luồng.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, những ngày qua thợ lặn đã tiếp cận các khoang tàu và xác định các khu vực van khoang dầu, nhưng để triển khai việc bơm hút gặp nhiều khó khăn, tuy độ sâu chỉ hơn 10m nhưng nguy cơ container đổ sập khi triển khai lực lượng vào bên trong tàu rất lớn… Khắc phục những khó khăn này, trước mắt lực lượng cứu hộ đã bắt đầu triển khai hệ thống radar camera sonar đưa xuống mặt nước để kiểm tra tổng quan khu vực bên dưới trước khi thực hiện phương án bơm toàn bộ dầu ra ngoài và trục vớt tàu.

Thiếu tướng  Lê Mạnh Tiến nói: "Đến hôm nay, chúng tôi đã giải quyết được 2 việc quan trọng, trong đó là đã khống chế được dầu tràn, không để ảnh hưởng đến môi trường và việc nuôi trồng thuỷ sản của bà con huyện Cần Giờ. Tiếp đó, điều điều tiết đã rất nỗ lực không để giao thông trên luồng Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại bị ách tắc".

Trong số gần 300 container trên tàu, hiện các đơn vị cứu hộ đã thu gom trực vớt được 49 container, số còn lại vẫn đang bị chìm theo tàu chưa được đưa lên khỏi mặt nước. Đến thời điểm này, lượng dầu tràn đã được quây phao cô lập, trong 5 ngày qua số lượng dầu loang được thu gom khoảng hơn 1,5 tấn. Biện pháp ứng phó tràn dầu vẫn sẽ được tiếp tục duy trì cho đến khi công tác trục vớt tàu hoàn tất. Các đơn vị của thành phố, như: công an, biên phòng, Bộ Tư lệnh, Sở GTVT TP HCM cũng đã vào cuộc tham gia xử lý sự cố…

Cuối giờ chiều 23/10, khu vực hiện trường vụ chìm tàu vẫn đang vị cô lập, các phương tiện vẫn chưa thể di chuyển qua luồng Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại. Phương án mới nhất, các đơn vị hàng hải sẽ triển khai việc nạo vét sâu thêm 1 đoạn luồng sông Bờ Băng, nằm trong luồng Soài Rạp-Hiệp Phước để giải quyết lưu lượng phương tiện ra vào các khu vực bến, cảng biển của TP HCM trong thời gian giải quyết sự cố này.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu