Vụ chìm tàu làm 9 người chết ở Cần Giờ: 2 bị cáo lĩnh án treo
(THPL) - HĐXX xét thấy hành vi của 2 bị cáo Quyết và Đảo xảy ra đã lâu, không còn nguy hiểm, các bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả nên tuyên cho cả hai hưởng án treo.
Theo báo Công an nhân dân, chiều 26/11, sau 1 ngày xét xử vụ án chìm tàu làm 9 người chết trên biển Cần Giờ, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Vũ Văn Đảo (50 tuổi, Giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt Séc; Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (38 tuổi, Giám đốc công ty cổ phần Marina), mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không đảm bảo an toàn”.

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng đây là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong. Quá trình điều tra vụ án, CQĐT có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến công tác tố tụng.
Tại toà các bị cáo Đảo, Quyết đều kêu oan, không nhận tội. Tuy nhiên, dựa vào kết quả giám định cho thấy tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi chở người.
Theo news.zing.vn, theo cáo trạng, tháng 3/2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu loại ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. Quy định tàu này chỉ chở tối đa 12 người, công năng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông, vịnh, không có khả năng đi biển.
Sau khi nhận tàu 1 tháng, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu giao 2 tàu này cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng.
Cuối tháng 7/2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) có chủ trương đưa 71 cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Sau khi nhận hợp đồng này, Quyết báo cáo Đảo và Đảo hỏi mượn 2 tàu để đưa người từ Tiền Giang đi Vũng Tàu đồng thời bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.
Chiều cùng ngày, Đảo, Quyết cùng một số người khác trực tiếp chứng kiến 3 tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, Đảo trực tiếp lái 1 tàu cùng 2 tàu khác sang Tiền Giang đón khách.
Lúc 18h, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách rời bến để đi Vũng Tàu. Sau đó, 2 tàu khác lần lượt chở 17 người và 21 người đi sau. Đến 19h, khi tàu đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TP.HCM) thì bị lật khiến 9 người thiệt mạng.
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

