13:10 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ bé gái tử vong sau khi tiêm là do cơ địa dị ứng với vắcxin

07:48 19/09/2020

(THPL) - Theo Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Đồng Nai, nguyên nhân bé gái tử vong sau tiêm vaccine viêm não Nhật Bản hôm 16/9 là do "cơ địa dị ứng với vaccine".

Ngày 18/9, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết hội đồng tư vấn chuyên môn của tỉnh xác định chất lượng lô vaccine viêm não Nhật Bản JM-020319E, tiêm cho bé gái trước khi tử vong, là an toàn.

"Sau khi đánh giá tai biến y khoa, chúng tôi xác định cơ địa bé gái dị ứng với vaccine dẫn đến tử vong, không liên quan chất lượng lô vaccine trên", bác sĩ Vũ nói.

Do đó, Sở Y tế Đồng Nai cho phép tiếp tục sử dụng lô vaccine này trên phạm vi toàn tỉnh.

Lô vaccine viêm não Nhật Bản JM-020319E, tiêm cho bé gái trước khi tử vong, là an toàn (ảnh minh họa)

Báo Vnexpress cho hay, giải thích lý do bé gái tiêm vaccine mũi thứ hai mới xảy ra tai biến, bác sĩ Vũ nói rằng sau khi tiêm vaccine lần một cơ thể mới tạo kháng thể. Đến mũi tiêm lần thứ hai thì cơ địa phản ứng với vaccine, dẫn đến tử vong.

Tại thời điểm tiêm chủng, có 57 trẻ được tiêm cùng lô vaccine và 9 em bé dùng chung một lọ vaccine với bé gái. Sức khỏe các bé này sau khi tiêm không có dấu hiệu bất thường. Hạn dùng của lô vaccine ghi tháng 2/2021.

Trước đó, ngày 15/9, bé N.T.B.T đã được khám sàng lọc và được tiêm mũi 2 vắcxin viêm não Nhật Bản B tại Trạm y tế thị trấn Hiệp Phước. Sau tiêm, bé N.T.B.T tiếp tục được theo dõi 30 phút tại Trạm y tế nhưng không có biểu hiện bất thường nên được cho về, gia đình cho bé đi học tại nhóm trẻ gia đình.

Đến khoảng 11 giờ ngày 15/9, bé được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng tím tái, mạch, huyết áp, nhịp tim không đo được. Tuy nhiên, khi lên tới bệnh viện, bé N.T.B.T đã tử vong. Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu bé N.T.B.T tử vong là do sốc phản vệ sau tiêm chủng, theo TTXVN. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo, đề nghị lãnh đạo các đơn vị thông báo khẩn cho các cơ sở tiêm chủng trong toàn tỉnh tạm dừng tiêm lô vắcxin viêm não Nhật Bản B này. Đồng thời, Sở tổ chức điều tra toàn diện công tác tiêm chủng và họp Hội đồng tư vấn chuyên môn để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu