16:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ bé gái 8 tháng tuổi tử vong ở BVĐK Đông Anh: Nhân viên điều dưỡng có bị phạt tù?

11:08 25/01/2018

(THPL) - Luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí cho gia đình bé gái 8 tháng tuổi bị nghi tiêm nhầm thuốc dẫn đến bị tử vong ở BVĐK Đông Anh đã bày tỏ quan điểm về vụ việc.

Như trước đó Thương hiệu & Pháp luật đưa tin về việc bé gái 8 tháng tuổi bị nghi tiêm nhầm thuốc dẫn đến tử vong ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đông Anh - Hà Nội). Theo đó, ngày 15/01, bé Nguyễn Hoàng Trang sốt cao nên được gia đình đưa vào BVĐK Đông Anh điều trị. Tại đây, cháu được chẩn đoán sốt viêm họng. Tới 22h cùng ngày, sức khỏe của bé Trang đã tạm ổn, mẹ cháu chị Trịnh Thanh Hải (34 tuổi) nhờ bà nội trông và đi ra ngoài ăn.

Tuy nhiên, mẹ bé gái 8 tháng tuổi vừa đi được vài phút thì mẹ chồng gọi gấp và nói rằng bác sĩ tiêm nhầm thuốc, cháu lên cơn co giật. Theo mẹ bé gái 8 tháng tuổi thì khi chị lên tới phòng bệnh, bé Trang người cứng đờ, tim đã ngừng đập. Đồng thời chị nghe các bác sĩ nói chuyện với nhau về việc tiêm nhầm thuốc cho bé Trang. 

be-gai-ha-noi-bi-tiem-nham-thuoc-co-dau-hieu-chet-nao-bb-baaacWr2X8
Bé gái 8 tháng tuổi tử vong ở BVĐK Đông Anh nghi là do tiêm nhầm thuốc.

Sau khi tập trung cứu chữa, đến 23h50, ngày 15/1, cháu Tr. được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu, lúc này cháu đã trong tình trạng hôn mê, nguy kịch đến tính mạng, sự sống phải dựa vào máy móc. Tới 1h sáng 16/01/2018, cháu được đưa vào Bệnh viện Nhi TW cấp cứu, lúc này cháu đã trong tình trạng hôn mê, nguy kịch.

Chị Hải cũng cho hay, con gái chị từ khi sinh tới nay không ốm đau và không mắc bệnh bẩm sinh, đây là lần đầu tiên cháu đi viện thì gặp phải sự việc này. Sau sự việc, điều dưỡng tiêm thuốc gây sốc cho con chị có gửi lời xin lỗi, ngỏ ý gửi tiền điều trị lần đầu 5 triệu nhưng gia đình không nhận, sau đưa 20 triệu nhưng gia đình không đồng ý và muốn làm sáng tỏ vụ việc.

BVĐK Đông Anh đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn, hội đồng kỷ luật đã đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Hoàng Thu Trang.

Sau hơn 01 tuần điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Nhi TW, do cháu Trang bị hôn mê sâu, chết não nên đã tử Vong vào hồi 19h 36 phút ngày 23/01/2018.

Chia sẻ với PV Thương hiệu & Pháp luật về vụ việc bé gái 8 tháng tuổi tử vong ở BVĐK Đông Anh, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Để có căn cứ xử lý vụ việc, Cơ quan điều tra cần thiết trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn pháp y tử thi làm rõ nguyên nhân chết của cháu Trang. Trên cơ sở kết luận giám định, Cơ quan điều tra sẽ xem xét đánh giá vụ việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

Theo thông tin ban đầu, cái chết của cháu Trang có liên quan đến việc điều dưỡng viên của Bệnh viện Đông Anh dùng thuốc kali clorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho trẻ. Trước đó, Bác sĩ khám và chẩn đoán, bé gái bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Do cháu có biểu hiện mệt, khát nước, bụng mềm nên được chỉ định dùng kali clorid 10%/5 ml x 1 ống (uống 1/2 ống/lần).

Như vậy, việc điều dưỡng viên đã dùng thuốc chỉ định Bác sỹ để uống nhưng do nhầm lẫn đã dùng để tiêm vào tĩnh mạch cháu bé là không thực hiện đúng theo y lệnh của Bác sỹ, vi phạm quy định của ngành y. Kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn nếu xác định việc tiêm nhầm thuốc để uống có mối quan hệ nhân quả làm cháu bé tử vong thì điều dưỡng viên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Khoản 1 Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, quy định mới có lợi cho người phạm tội theo Điều 29 “Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự” của Bộ luật hình sự 2015 thì trường hợp phạm tội của điều dưỡng viên xảy ra trong mối quan hệ khám chữa bệnh, thuộc loại tội nghiêm trọng do lỗi vô ý gây thiệt hại đến tính mạng và nếu được người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Việc miễn trách nhiệm hình sự sẽ do các cơ quan tố tụng quyết định cân nhắc xem xét đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả gây ra do hành vi vi phạm.

Điều 29. Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự

“Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”.

Điều 315. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp dưới đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 61% trở lên;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Được biết, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã đứng ra bảo vệ quyền lợi miễn phí cho gia đình bé gái 8 tháng tuổi tử vong ở BVĐK Đông Anh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu