02:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Bản, Nam Định: Biến đất Dự án cụm công nghiệp thành đất ở

09:18 22/03/2019

(THPL) - Để có mặt bằng cho bà con làng nghề xã Quang Trung đã tách hoạt động sản xuất ra khỏi khu dân cư, từ tháng 8/2007, UBND tỉnh Nam Định đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp, làng nghề xã Quang Trung. Dự án nhằm phát triển khu sản xuất tập trung để tập hợp các tổ chức, cá nhân sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã cũng như các vùng lân cận… Nhưng đến nay, cơ cấu sử dụng đất tại dự án này đang bị “biến dạng”.

Biến đất dự án cụm công nghiệp thành đất ở

Xã Quang Trung, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định từ lâu được mọi người biết đến với nghề rèn dao, kéo truyền thống nổi tiếng. Sự phát triển của làng nghề đã kéo theo hàng loạt những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, hàng ngày các hộ dân trong xóm luôn sống trong những âm thanh “đinh tai nhức óc” của tiếng máy búa rèn.

Trước tình hình trên, năm 2007, UBND tỉnh Nam Định quyết định xây dựng Cụm công nghiệp Quang Trung tại khu vực làng Ông Đô, nhằm ưu tiên chuyển toàn bộ máy búa rèn ra khỏi khu vực dân cư sinh sống, tập trung sản xuất phát triển nghề rèn tại cụm công nghiệp. Dự án có tổng diện tích 61,874 m2, thời gian thực hiện trong 2 năm 2007-2009, với tổng mức đầu tư trên 17 tỷ đồng.

Nhiều ngôi nhà "vô tư" xây dựng trái quy định trên đất Cụm công nghiệp Quang Trung.

Khi UBND xã giao đất cho các hộ đăng ký thuê đất, chỉ có một số ít các hộ sử dụng với mục đích làm nghề rèn; số còn lại sử dụng vào các ngành nghề khác như cắt tóc, sửa chữa xe máy, giặt là, buôn cây cảnh, buôn bán bia mộ… trái ngược với mục đích quy hoạch sử dụng đất. Đặc biệt, trong cụm công nghiệp Quang Trung, nhiều hộ dân không xây nhà xưởng để làm nghề rèn mà tự ý xây dựng nhà cao tầng rồi kéo cả gia đình ra đó ở.

Theo phản ánh của người dân xóm Hội 2, xã Quang Trung hiện tại đất trong cụm công nghiệp đang bị sử dụng sai mục đích bởi UBND xã Quang Trung đã và đang thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, các hộ gia đình. Trong đó, có các doanh nghiệp, các hộ gia đình không sử dụng đất được giao vào hoạt động phát triển làng nghề mà sử dụng vào mục đích khác như xây nhà ở. Hiện tại đã có nhiều nhà cao tầng và công trình xây dựng kiên cố đang thi công mà không có sự kiểm tra, xử lý dứt điểm của chính quyền địa phương.

Lúng túng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: “Toàn bộ các nhà dân xây dựng kiên cố trong Cụm công nghiệp đều là đất thuê, chưa có đất thổ cư. Đây là vấn đề tồn tại rất lâu của xã và địa phương đã có rất nhiều lần trình lên UBND huyện Vụ Bản, tuy nhiên đây là cụm công nghiệp đầu tiên của xã, trình tự các bước đang là mới so với các phòng ban của huyện cho nên xã vẫn chưa thực hiện?! Trong Cụm công nghiệp chỉ duy nhất có 2 doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê đất 50 năm, còn các hộ khác bây giờ mới tạm giao đất”.

Ông Nguyễn Văn Dung - Phó chủ tịch UBND xã Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định)

Ông Dung cũng cho rằng, đây là dự án lớn của địa phương nên khi bắt tay vào thực hiện không thể tránh được sai sót. Với vai trò giám sát, UBND xã Quang Trung đã nhiều lần đệ đơn lên các cơ quan chuyên môn của huyện Vụ Bản, tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa được giải quyết, do đó thủ tục cho thuê đất vẫn còn vướng từ thời điểm năm 2013 đến giờ”.

Đại diện UBND xã Quang Trung cũng cho rằng, thẩm quyền xử lý do UBND huyện Vụ Bản và Ban quản lý Cụm công nghiệp.

Để làm rõ những tồn tại, vi phạm trong công tác giao đất, xây dựng công trình phục vụ mục đích để ở trong khu vực Cụm công nghiệp Quang Trung, PV đã liên hệ tới UBND huyện Vụ Bản nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hữu Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu