23:39 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VssID và cuộc cách mạng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

21:15 07/01/2022

(THPL) - Theo một số chuyên gia, sự ra đời của VssID được coi như là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực BHXH. Nhờ ứng dụng VSSID, người dân có thể ngồi ở nhà để thực hiện thủ tục hành chính với cơ quan bảo hiểm xã hội trên điện thoại thông minh.

Ứng dụng ra đời vì người dân

Ngày 16/11/2020, ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động chính thức được công bố đưa vào hoạt động. Đây là một cuộc cách mạng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

VssID - Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

VssID và cuộc cách mạng trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Ảnh: Internet

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Trao đổi với PV của TH&PL, chị Lê Thu T. (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) chia sẻ, "từ khi có VssID, dù ngồi ở nhà tôi vẫn kiểm tra được lịch sử khám chữa bệnh của mình theo từng năm, ứng dụng VssID này đối với tôi rất tiện ích, phù hợp. Từ giờ tôi không còn lo lắng đến vấn đề quên giấy tờ, hồ sơ mỗi khi đưa mẹ đi khám chữa bệnh tại bệnh viện nữa. Nhờ ứng dụng, tôi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh mà không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, cũng không phải đứng xếp hàng khi làm thủ tục khám chữa bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, tôi rất yên tâm”.

Sớm đưa VissID trở thành ứng dụng phổ biến

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật, ngay sau khi BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID, BHXH thành phố đã đồng loạt triển khai kế hoạch cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 776/UBND-KGVX ngày 18/3/2021 về việc triển khai ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số.

Tại Công văn, UBND Thành phố yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động đăng ký tài khoản giao dịch hồ sơ điện tử, cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân.

Đồng thời, nhiều giải pháp quyết liệt đã được BHXH Thành phố triển khai kịp thời như ban hành Kế hoạch triển khai hướng dẫn đăng ký và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID và giao chỉ tiêu theo từng nhóm đối tượng cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc.

BHXH thành phố cũng chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo truyền thông và triển khai ứng dụng VssID- BHXH số. Cùng với đó, BHXH Thành phố đã tích cực phối hợp với các sở ban ngành (Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động Thương binh và xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bưu điện Thành phố) ban hành văn bản triển khai ứng dụng VssID tới các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Với những giải pháp quyết liệt và chủ động, đến nay, triển khai ứng dụng VssID- BHXH số trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đến nay, gần 3,8 triệu người dân trên địa bàn Thủ đô đã cài đặt ứng dụng và trên 2,5 triệu người đã đăng nhập ứng dụng, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao trong năm 2021.

Tú Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu