04:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Đông Nam Á bùng nổ

09:37 23/10/2018

(THPL) - Vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Đông Nam Á đang bùng nổ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng.

Theo báo VnEconomy, hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo ra ngày 22/10 của Maybank Kim Eng cho biết dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực chế biến - chế tạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ những dự án đầu tư lớn như nhà máy sản xuất polypropylene (PP) trị giá 1,2 tỷ USD của tập đoàn Hàn Quốc Hyosung.

Từ tháng 1 đến tháng 7, lượng vốn FDI ròng của Thái Lan tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,6 tỷ USD, trong đó dòng vốn chảy vào ngành chế biến - chế tạo tăng gấp gần 5 lần - theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương nước này.

Tại Philippines, lượng vốn FDI ròng chảy vào ngành chế biến - chế tạo tăng vọt lên 861 triệu USD trong 7 tháng, từ mức chỉ 144 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

đầu tư vào Đông Nam Á
Dòng tiền đổ vào Đông Nam Á tăng vọt. Ảnh minh họa

"Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể đang thu hút thêm nhiều công ty đến mở nhà máy ở Đông Nam Á để tránh hàng rào thuế quan", báo cáo của Maybank nhận định. "Những ngành như hàng tiêu dùng, công nghiệp, phần cứng công nghệ và viễn thông, ô tô và hóa chất đều cho thấy sự quan tâm gia tăng đến Đông Nam Á".

Theo báo VnExpress, Đông Nam Á đang trở thành nơi để các doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất khi rời khỏi Trung Quốc nhằm tránh thuế. Theo một khảo sát từ 29/8 - 5/9, khoảng một phần ba trong số hơn 430 công ty Mỹ tại Trung Quốc đã có hoặc đang cân nhắc chuyển nhà máy khỏi nước này để tránh tình trạng căng thẳng.

“Căng thẳng thương mại leo thang đẩy nhanh xu hướng di dời các nhà máy khỏi Trung Quốc”, Trinh Nguyen - một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis Asia ở Hong Kong nhận định. Theo chuyên gia này, Đông Nam Á là một thị trường tăng trưởng tốt và cũng là một nơi các doanh nghiệp có thể tận dụng chi phí sản xuất thấp hơn, cũng như giảm thiểu các rủi ro về chính trị.

Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á cũng khó tránh khỏi tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đây là nguyên nhân khiến xuất khẩu gạo của Thái Lan bất ngờ giảm trong tháng trước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu