17:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vở cải lương “Lan và Điệp” diễn trên sân khấu Hà Nội

14:18 21/10/2019

(THPL) - Sau các đêm diễn thành công ở TP.HCM và Đà Nẵng, vở cải lương kinh điển Lan và Điệp sẽ lần đầu tiên đến với khán giả thủ đô trong chuỗi chương trình Tài danh đất Việt. Chương trình sẽ diễn 1 đêm duy nhất vào lúc 19h30 tối thứ 7, ngày 23/11/2019 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Ba Đình, Hà Nội).

Chuyện tình Lan và Điệp trong tiểu thuyết Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan được chuyển thể thành vở cải lương lần đầu năm 1936, do soạn giả Trần Hữu Trang thực hiện và nghệ sĩ Năm Phỉ, Thanh Nga... diễn xuất. Năm 1974, soạn giả Loan Thảo dựng lại với các giọng ca: Chí Tâm (Điệp), Thanh Kim Huệ (Lan), Tú Trinh (Thúy Liễu), Hữu Phước (ông Tú - ba của Lan)... Đến nay, đây được xem là bản thu âm chuẩn mực nhất của tác phẩm.

Thanh Thanh Hiền và Gia Bảo trong buổi họp báo.

Sau 45 năm, vở cải lương kinh điển này được đạo diễn Gia Bảo dàn dựng trên sân khấu. Không chỉ mang phiên bản thu thanh đầu tiên vào năm 1974 giới thiệu với khán giả, đạo diễn Gia Bảo còn mời được nữ NSƯT Thanh Kim Huệ hóa thân vào vai Lan và nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm vào vai Điệp. Đây cũng là vai diễn đã làm nên tên tuổi của 2 nghệ sĩ này, biến họ từ nghệ sĩ triển vọng thành những giọng ca hạng nhất thập niên 70 của thế kỷ trước. Không chỉ nổi tiếng ở trong nước, Lan và Điệp của Thanh Kim Huệ và Chí Tâm còn nức danh ở hải ngoại với bản thu âm của hãng đĩa Việt Nam.

Tuy nhiên, chưa một lần khán giả được nhìn thấy Lan và Điệp (Thanh Kim Huệ và Chí Tâm) bằng xương bằng thịt trên sân khấu, bởi vở Lan và Điệp mới chỉ được thu thanh chứ chưa từng lên sàn diễn. 45 năm qua, NSƯT Thanh Kim Huệ luôn nói lời từ chối diễn vai Lan – vai diễn có thể gọi là để đời của mình. Nhưng khi đạo diễn trẻ Gia Bảo mở lời mời chị hóa thân thành Lan trong Tài danh đất Việt, chị đã nhận lời ngay tức khắc. Theo NSƯT Thanh Kim Huệ, chị tin rằng đạo diễn Gia Bảo sẽ khiến cho Lan và Điệp sống lại một lần thật huy hoàng trên sân khấu…


Thanh Kim Huệ và Chí Tâm trong vai Lan và Điệp. 

Vở cải lương Lan và Điệp trong chuỗi chương trình Tài danh đất Việt do đạo diễn Gia Bảo dàn dựng, NSƯT Thanh Điền cố vấn là một chương trình nghệ thuật quy mô lớn, được dàn dựng theo phong cách cải lương xưa của thời hoàng kim, kết hợp khéo léo cùng màn hình Led, khói lạnh, vũ đoàn, phục trang... Cùng 2 nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Chí Tâm, vở diễn có sự tái xuất của dàn nghệ sĩ tên tuổi NSƯT Thanh Điền, nghệ sĩ Hồng Nga, nghệ sĩ Thanh Hằng, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, NSND Hồng Vân, danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, danh hài Gia Bảo, ca sĩ Quốc Đại… Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của 2 vị khách mời đặc biệt là NSND Minh Vương cùng với ngôi sao ca nhạc Hoài Lâm, đánh dấu sự kiện ca sĩ Hoài Lâm lần đầu tiên đóng cải lương.

Không đơn thuần là trích đoạn hay những bài tân cổ, chương trình được dàn dựng công phu, chất lượng với nguyên vở cải lương dài 3 tiếng đồng hồ với đầy đủ ca nhạc, hài, bi đan xen. Trong đó, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền sẽ là người dẫn chuyện với các ca khúc Lan và Điệp 1, 2, 3, 4, 5.

Đạo diễn Gia Bảo. 

Ngoài ra chương trình còn có phần Đố vui cải lương trúng thưởng dành cho quý vị khán giả tham gia với những phong bao lì xì vô cùng giá trị từ các nghệ sĩ. Đây cũng là một nét đặc biệt của Tài danh đất Việt nhằm mang lại nhiều cảm xúc vui vẻ cho khán giả, để khán giả hiểu biết thêm về những vở tuồng cải lương nổi tiếng qua tài MC hoạt náo của danh hài Gia Bảo cùng các nghệ sĩ khác.

Tài danh đất Việt là chuỗi chương trình được sáng lập bởi đạo diễn – nghệ sĩ hài Gia Bảo - cháu đích tôn của danh hài - NSƯT Bảo Quốc. Chương trình nhằm quy tụ những nghệ sĩ tài danh nổi tiếng nhất từ các lĩnh vực cải lương, ca nhạc, hài kịch, điện ảnh cùng diễn chung trong một vở cải lương kinh điển.

Chương trình Tài danh đất Việt – Lan và Điệp sẽ diễn 1 đêm duy nhất vào lúc 19h30 tối thứ 7, ngày 23/11/2019 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tài danh đất Việt được bắt đầu từ năm 2014 với 2 vở tuồng kinh điển của đoàn cải lương Thanh Minh Thanh Nga là Tiếng trống Mê LinhBên cầu dệt lụa với 5 suất diễn cháy vé tại Nhà hát Bến Thành. Hơn 5.000 lượt khán giả đã được xem lại những vở tuồng kinh điển qua sự biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực, đã làm sống lại không khí cải lương tại TPHCM những tưởng đã lụi tàn...

Năm 2015, chương trình Tài danh đất Việt cho ra đời vở cải lương xã hội Nửa đời hương phấn làm nức lòng người hâm mộ với sự biểu diễn của các nghệ sĩ: NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Tú Sương… cùng 2 cây đại thụ của làng cải lương Nam bộ đã mãi mãi ra đi là NSƯT Út Bạch Lan và NSƯT Thanh Sang.

Đến năm 2018, nghệ sĩ Gia Bảo tiếp tục làm người xem say đắm và đau xót với Đời cô Lựu của soạn giả Trần Hữu Trang với tài năng diễn xuất tuyệt vời của NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Tử Long, nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên, Chí Tâm, Thanh Hằng, Linh Tâm, Chí Linh, Tấn Beo và 5 ca sĩ lừng danh: Lệ Quyên, Cẩm Ly, Phi Nhung, Quốc Đại, Hoài Lâm.

Chương trình Tài danh đất Việt – Lan và Điệp sẽ diễn 1 đêm duy nhất vào lúc 19h30 tối thứ 7, ngày 23/11/2019 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Ba Đình, Hà Nội).

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu