06:00 ngày 17/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VNVC chủ lực trong chiến dịch tăng tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em TPHCM

17:48 16/09/2024

(THPL) - Với kinh nghiệm tiêm chủng vắc xin nhiều năm của hệ thống tiêm chủng vắc xin uy tín hàng đầu, VNVC là đơn vị chủ lực đồng hành Sở Y tế TPHCM tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em 1-10 tuổi.

Bà Ngô Thị Tuyết Sương, Giám đốc Quản lý chất lượng Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết nếu không được vận chuyển, bảo quản an toàn theo tiêu chuẩn GSP khắt khe thì chất lượng vắc xin sẽ không được bảo đảm, như vậy công sức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi sẽ trở nên lãng phí khi vắc xin không thể tạo được hiệu quả bảo vệ tốt, chưa kể ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của trẻ em khi tiêm. Do đó, các xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP của VNVC đã đến tận các trung tâm y tế quận huyện để nhận vắc xin sởi được Thành phố cấp phát. Đội ngũ quản lý chất lượng, logistics bảo quản vắc xin kiểm soát chặt chẽ từ thời điểm vắc xin được bàn giao, trong suốt hành trình vận chuyển và tới kho lạnh chuyên dụng của các trung tâm VNVC, lúc đó mới đảm bảo chặng an toàn đầu tiên của vắc xin.

VNVC sử dụng xe lạnh vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP để tiếp nhận nguồn vắc xin từ trung tâm y tế quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vắc xin và an toàn cho trẻ em được tiêm.

Cùng với hệ thống xe lạnh, bà Sương cho biết VNVC cũng là đơn vị tiên phong xây dựng và phát triển mạng lưới dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin chất lượng quốc tế, với kho bảo quản vắc xin lớn, chất lượng cao, với các kho lạnh tổng ở 3 miền Bắc Trung Nam, hàng trăm kho lạnh trung tâm, dàn xe lạnh vận chuyển, hệ thống tủ chuyên dụng bảo quản vắc xin - tất cả đều được công nhận đạt chuẩn GSP quốc tế, được cơ quan y tế thẩm định, công nhận. 100% trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đều trang bị đầy đủ dây chuyền lạnh cold chain này, bởi thế, cùng lúc VNVC có thể bảo quản đến 400 triệu liều vắc xin ở nhiệt độ tiêu chuẩn từ 2-8 độ C, đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vắc xin của hàng chục triệu khách hàng và có khả năng dự trữ số lượng lớn vắc xin các loại.

Với thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn nhất thành phố với gần 40 trung tâm, gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, công suất phục vụ lên đến hàng chục nghìn lượt tiêm mỗi ngày, VNVC còn có thể tổ chức hàng trăm đội tiêm lưu động đến các trường học, khu dân cư với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất.

VNVC thực hiện tiêm vắc xin lưu động tại trường học với đội ngũ giám sát, quản lý chất lượng nghiêm ngặt như tại trung tâm VNVC.

Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em từ 1-10 tuổi và các đối tượng nguy cơ cao để rút ngắn thời gian bùng dịch, TPHCM ước tính có gần 125.000 trẻ thuộc diện cần tiêm trong chiến dịch. Tuy nhiên, tính đến ngày 10/9, thành phố mới chỉ thực hiện tiêm bổ sung được cho hơn 25.000 trẻ tương đương gần 70% trẻ từ 1-5 tuổi và gần như toàn bộ nhóm trẻ từ 6-10 tuổi chưa được tiêm. Trong khi đó, sởi liên tục gia tăng ca mắc, bắt đầu xuất hiện các ổ dịch ở trường học dù chỉ mới vào năm học mới.

Theo ghi nhận tại VNVC, kể từ khi TPHCM công bố dịch sởi và các địa phương ghi nhận nhiều ca mắc, số người lớn và trẻ em tăng cường tiêm vắc xin phòng bệnh. Từ 1 đến 14/9, riêng tại TPHCM cho thấy lượt tiêm tăng 300% so với cùng kỳ tháng trước. Chỉ tính từ ngày 1/9/2024 đến nay, VNVC đã triển khai tiêm chủng an toàn hơn 30.000 liều vắc xin sởi các loại bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn TPHCM.

100% phòng tiêm của VNVC có tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng, đầu tư 3 nguồn điện dự phòng như hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết hiện hệ thống gần 200 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước và 39 trung tâm tại TPHCM đều có đầy đủ các loại vắc xin phòng sởi cũng như các bệnh nguy hiểm khác ở trẻ em và người lớn. VNVC còn có vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong 1 mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vắc xin. Các loại vắc xin này tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn.

VNVC chuẩn hóa đồng nhất về chất lượng chuyên môn tiêm chủng ở tất cả các trung tâm trên toàn quốc, đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin chất lượng, kỹ năng chuyên môn của bác sĩ khám sàng lọc, điều dưỡng tiêm chủng tay nghề cao, trang bị đầy đủ các phòng chức năng, phòng xử trí phản ứng sau tiêm, hệ thống bảo quản vắc xin đạt chuẩn chất lượng cao. Mỗi trung tâm tiêm chủng của VNVC đều có phòng xử trí phản ứng sau tiêm cùng đầy đủ thuốc và phương tiện cấp cứu như hộp chống sốc, bình oxy cùng đội ngũ thường xuyên được tập huấn kỹ năng xử trí cấp cứu. VNVC là hệ thống tiêm chủng vắc xin duy nhất tại Việt Nam có Tổng đài điện thoại hỗ trợ theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm 24/7, không chỉ tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc sau tiêm của khách hàng của VNVC mà còn hỗ trợ cho tất cả người dân.

Trẻ tiêm phòng vắc xin sởi tại VNVC.

Hệ thống VNVC là đơn vị chủ lực trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 của thành phố.

“VNVC cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ cơ sở vật chất, vật tư y tế, điều động đội ngũ tham gia cùng thành phố phòng chống dịch sởi. Hoạt động của VNVC đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch, bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu người dân”, BS Chính cho biết.

Theo bác sĩ Chính, 100% trẻ thuộc diện tiêm sởi miễn phí khi đến VNVC được phục vụ như các trung tâm khác của VNVC trên toàn hệ thống, đều trải qua quy trình tiêm chủng an toàn 8 bước. Thông tin tiêm chủng của trẻ sẽ được lưu trữ trên hệ thống Thông tin tiêm chủng quốc gia và ứng dụng mobile App tiêm chủng VNVC.

Bác sĩ Chính cho biết bên cạnh hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình mưa lũ thường xuyên từ nay đến cuối năm khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

VNVC đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh, đặc biệt là các gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. VNVC cũng là đơn vị tiêm chủng tiên phong hỗ trợ tiêm các gói tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau kéo dài đến 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ, giúp người dân chi trả linh hoạt, giảm gánh nặng kinh tế.

Vắc xin sử dụng trong chiến dịch là loại phòng sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, nguồn vắc xin từ ngân sách của thành phố và Bộ Y tế cấp. Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em từ 1-10 tuổi sống tại thành phố Hồ Chí Minh, chưa được tiêm vắc xin sởi đủ 2 mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Người dân có thể đưa trẻ đến bất kỳ trung tâm tiêm chủng nào của VNVC trên địa bàn để được tiêm miễn phí nhưng vẫn hưởng trọn vẹn dịch vụ tiêm chủng vắc xin an toàn, chuyên nghiệp của VNVC.

Mặc dù đây là vắc xin đã triển khai tiêm nhiều năm nhưng VNVC vẫn rất chú trọng vấn đề an toàn tiêm chủng như tất cả các loại vắc xin khác, trước hết là vấn đề bảo quản, vận chuyển vắc xin.

Hai mũi vắc xin phòng sởi có hiệu quả lên đến 98%. Trong bối cảnh có dịch, hai mũi vắc xin có thể tiêm cách nhau 1 tháng cho trẻ từ 12 tháng thay vì 3 tháng như lịch tiêm thông thường. Trẻ em từ 7 tuổi và người lớn có lịch tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng. Phụ nữ nên hoàn thành lịch tiêm trước khi mang thai tốt nhất 3 tháng. Vắc xin sởi có thể tiêm cùng lúc với các vắc xin khác trong cùng một buổi tiêm, người dân có thể kết hợp tiêm cùng loại khác để tiết kiệm thời gian.

Sởi là bệnh lây nhiễm hàng đầu, một người có thể lây cho 12-18 người. Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy giảm miễn dịch, suy dinh dưỡng hậu sởi… TPHCM đang là vùng có dịch, nguy cơ mắc sởi rất cao nếu phơi nhiễm mầm bệnh nhưng chưa có miễn dịch.

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu