21:26 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VNDirect: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc vào năm 2022

18:49 15/12/2021

(THPL) - Theo nhiều nhận định gần đây, triển vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc vào năm 2022 nhờ xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ cùng với nhu cầu tiêu dùng phục hồi cộng thêm các chính sách tài khóa hỗ trợ của Chính phủ.

Theo báo cáo của VNDirect tổng thu nhập lãi thuần (NII) trong quý 3 của 17 ngân hàng niêm yết đã tăng 20% so cùng kỳ, nhờ dư nợ vay tăng 18% và biên lãi ròng (NIM) bình quân ở mức 4% (không đổi so với cùng kỳ năm trước). Cụ thể, tổng thu nhập ngoài lãi của nhóm ngành ngân hàng (Non-II) tăng 7%. Thêm vào đó, tỷ lệ chi phí trên thu nhập bình quân (CIR) cũng giảm xuống 36% (từ 40,1% trong quý 3/2020), tuy nhiên chi phí dự phòng đã tăng 31%.

Trên thị trường chứng khoán, báo cáo tiếp tục kỳ vọng thanh khoản thị trường tăng ổn định trong bối cảnh môi trường lãi suất huy động thấp. Và xu hướng này sẽ còn kéo dài hơn và sang đến năm 2022, do nhận được hỗ trợ bởi số lượng tài khoản cá nhân mở mới (F0) tăng mạnh trong 2 tháng vừa qua.

Theo VietNam+, với vị thế chiếm 1/4 giá trị vốn hóa thị trường, nhóm phân tích của VNDirect đánh giá ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ sự tham gia ngày càng tăng của các nhà đầu tư cá nhân vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, việc xuất hiện các biến thể mới của chủng virus COVID-19 có thể sẽ cản trở sự hồi phục của nền kinh tế và lạm phát cũng cao hơn, điều này dự kiến cản trở việc mở rộng cho vay của các ngân hàng.

VNDirect nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc vào năm 2022. Ảnh minh họa

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, trong bối cảnh tín dụng phục hồi yếu, nhóm phân tích cho rằng các ngân hàng có khả năng đẩy mạnh tín dụng, hoặc có khả năng để nâng cao tỷ trọng thu nhập ngoài lãi (thông qua bancasurance, dịch vụ ngân hàng đầu tư, kinh doanh ngoại hối…) sẽ là những ngân hàng chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh tiền gửi ít gay gắt hơn và thanh khoản dồi dào, VNDirect đánh giá cao các ngân hàng có khả năng thúc đẩy vay cá nhân để có được lợi suất tài sản tốt hơn.

Dự báo về tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng nhiều khả năng chậm lại cùng những lo ngại về khả năng nợ xấu tăng cao trong một vài quý tới, VNDirect khuyến cáo nhà đầu tư chỉ nên ưu tiên cho nhóm cổ phiếu của các ngân hàng có chất lượng tài sản vững chắc và có nguồn dự phòng dồi dào.

Theo tìm hiểu, sau giai đoạn giãn cách xã hội, các địa phương trên cả nước mở cửa trở lại và chuyển sang trạng thái bình thường mới, nền kinh tế đã có tín hiệu khởi sắc, nhu cầu về nguồn vốn cho các mục đích tăng cao trong quý cuối năm. Vì vậy, ngân hàng tranh thủ đẩy mạnh các gói tín dụng với nhiều ưu đãi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán SSI cho biết tăng trưởng tín dụng tiếp tục ghi nhận mức tăng tương đối mạnh trong những ngày cuối tháng 11, khi thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến cuối tháng 11, tín dụng đạt 10,18 triệu tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2020; trong đó lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng trưởng cao hơn nhiều tăng trưởng tín dụng chung.

Như vậy, chỉ trong 1 tuần cuối tháng 11, các ngân hàng thương mại đã cho vay thêm khoảng 61.000 tỷ đồng - gần tương đương với mức cấp tín dụng trong tháng 10 và là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau khi nới lỏng giãn cách.

NHNN yêu cầu đẩy nhanh cổ phần hóa Agribank

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng vừa ban hành Quyết định số 1963/NHNN về Chương trình hành động của ngành ngân hàng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, mục tiêu của quyết định là thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí triệt để trong mọi lĩnh vực hoạt động của ngành. Từ đó, tạo nguồn lực để thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Bên cạnh mục tiêu trên, cơ quan quản lý tiền tệ cũng hướng tới việc tiết kiệm chi phí nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả ngân sách Nhà nước cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng, phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Đáng chú ý, một trong những nhiệm vụ được NHNN đưa ra để thực hiện quyết định này chính là việc đẩy mạnh hoạt động cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn trong ngành ngân hàng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

“Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)”, quyết định nêu rõ.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu