22:26 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng, truy tố 10 bị can trong vụ CDC Hà Nội

10:27 10/11/2020

(THPL) – Mới đây, Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội cùng 9 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, trong 10 bị can bị truy tố trong vụ án, có 6 bị can là cán bộ, lãnh đạo thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, gồm: Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc; Nguyễn Vũ Hà Thanh, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán; Hoàng Kim Thư, nguyên Kế toán trưởng; Lê Xuân Tuấn, nguyên cán bộ Phòng Tài chính kế toán; Nguyễn Thị Kim Dung, nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính và Nguyễn Ngọc Quỳnh, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ.

Các bị can còn lại gồm: Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech và Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Báo Tiền phong đưa tin, theo cáo trạng, CDC là đơn vị công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội. Trong tháng 2 vừa qua, đơn vị này được cấp hơn 31 tỷ đồng kinh phí bổ sung nhằm mua thiết bị phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, CDC sẽ mua các thiết bị của gói thầu số 15 gồm hệ thống Realtime PCR tự động, máy tách chiết DNA/RNA, 1 tủ lạnh và 1 tủ mát. Tuy nhiên, bị can Nguyễn Nhật Cảm là Chủ tịch Hội đồng mua sắm của CDC đã câu kết với nhân viên, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân để tự thỏa thuận giá gói thầu số 15.

Một số bị can trong vụ nâng giá thiết bị y tế tại CDC Hà Nội (Nguồn: Internet)

Cơ quan truy tố xác định, bị can Nguyễn Ngọc Nhất đã hứa sẽ chi cho Nguyễn Nhật Cảm 15% giá trị (trước thuế) của máy Realtime PCR tự động. Sau đó, các bị can mời Đào Thế Vinh tham gia việc bán thiết bị cho CDC Hà Nội. Vinh đồng ý và thậm chí nhận cung cấp tất cả các tài sản trong gói thầu số 15. Gói thầu này được định giá hơn 9,5 tỷ đồng và để hợp thức hồ sơ, bị can Vinh nhờ các pháp nhân khác lập hợp đồng khống để mua đi bán lại, nâng giá thiết bị. Phần mình, Nguyễn Nhật Cảm yêu cầu cấp dưới ở CDC hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu để Cty MST của Vinh trúng gói thầu số 15.

Sau khi vụ án được khởi tố, Hội đồng định giá tố tụng trung ương xác định các tài sản trong gói thầu số 15 có giá thị trường là hơn 4,1 tỷ đồng. Như vậy, hành vi của 10 bị can trong vụ gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan truy tố xác định có trách nhiệm của một số cán bộ, nhân viên khác thuộc CDC và một số doanh nghiệp tư nhân nhưng sai phạm của họ có vai trò thứ yếu, không hưởng lợi… nên không bị xử lý hình sự.

Ngoài gói thầu số 15 nói trên, CDC Hà Nội còn thực hiện đấu thầu 16 gói mua thiết bị, vật tư khác trị giá hơn 81 tỷ đồng và đã thanh toán hơn 69 tỷ đồng. Có 2 gói thầu thiết kế, in ấn và phát sóng các nội dung tuyên truyền phòng chống COVID-19 với giá trị hơn 1,9 tỷ đồng cũng được CDC thực hiện và đã thanh toán hơn 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng các hoạt động này có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” nên đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý.

Báo Đất Việt cho hay, trước đó hồi đầu tháng 5/2020, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, trước câu hỏi của phóng viên về việc sau vụ CDC Hà Nội, Bộ Công an có kế hoạch mở rộng điều tra ra các địa phương khác trong việc mua sắm thiết bị y tế phòng, chống COVID-19 hay không, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, có nhiều nhiều địa phương trong cả nước vừa qua cũng tổ chức mua các thiết bị, hóa chất, khẩu trang y tế để chống dịch.

Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ, và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định, thanh tra.

Các địa phương đã vào cuộc thanh tra việc thực hiện mua sắm các gói thầu trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh phục vụ phòng chống dịch, trong đó có các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế...

"Sau khi Thanh tra Bộ Y tế hoặc Thanh tra các tỉnh thành rà soát, thanh tra, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan Công an sẽ tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định", Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu