20:13 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Người dân phản đối dự án Đầm Thùng nhiều góc khuất

15:17 07/05/2020

(THPL) - Dù chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, chưa giải phóng xong mặt bằng, nhưng UBND xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường) đã triển khai thi công dự án Đầm Thùng. Bên cạnh đó, công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cũng có nhiều điều bất thường. Sau nhiều năm, vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Chưa nhận được sự đồng thuận của người dân đã đấu thầu, thi công

Dự án xây lắp khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng do UBND xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư có tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng. Dự kiến diện tích san lấp, xây dựng ban đầu khoảng 2,743ha, sau đó được điều chỉnh còn 2,24ha.

Các hạng mục chính như: san nền trên diện tích đất 19,119 nghìn mét vuông, xây dựng 02 tuyến đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước mưa, cống ngang đường, thoát nước thải, tường chắn…

Hàng chục hộ dân tập trung tại dự án, yêu cầu UBND xã Lý Nhân giải quyết thỏa đáng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND xã Lý Nhân cho biết, số tiền trên dù UBND xã là chủ đầu tư nhưng vẫn đang đi vay của Sở Tài chính. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đấu giá để lấy tiền trả và nếu còn dư sẽ xây dựng các công trình hạ tầng.

Đây là loại dự án thuộc nhóm C, thời gian thực hiện không quá 3 năm trong giai đoạn 2018 – 2020. Nhà thầu lập dự án và dự toán công trình là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông và xây dựng Vĩnh Phúc.

Ban đầu, có 105 hộ dân trong diện thu hồi đất canh tác phục vụ dự án trên diện tích 2,743ha đất nông nghiệp. Sau khi điều chỉnh còn 2,24ha, số hộ trong diện thu hồi đất nông nghiệp rút ngắn xuống còn 80 hộ. do đó, tổng mức đầu tư của dự án cũng được rút xuống từ 41,4 tỷ đồng xuống mức 33,8 tỷ đồng.

Trong khi Dự án Đầm Thùng vẫn còn 25 hộ chưa đồng thuận đền bù và 5 hộ chưa nhận tiền đền bù thì với vai trò là chủ đầu tư, UBND xã Lý Nhân đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công, san lấp.

Điều này đã khiến hàng chục hộ dân bức xúc, dựng băng rôn, biểu ngữ để phản đối việc làm sai trái của chính quyền địa phương, không cho đơn vị thi công tiếp tục san lấp dự án để chờ giải quyết.

Một số hộ dân căng băng rôn, dựng lán để phản đối việc thu hồi đất với giá rẻ mạt.

Theo một số người dân mất đất tại đây, việc thu hồi đất ảnh hưởng lớn tới cuộc sống bởi nhiều hộ sống dựa vào canh tác trên đất nông nghiệp. Hơn nữa, giá đền bù quá thấp, không có sự thỏa thuận, thống nhất với người dân mất đất; trong khi dự kiến bán đất đấu giá với giá trị lớn hơn rất nhiều, gây thiệt thòi cho người dân.

Trao đổi với Phóng viên về công tác kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm tại dự án trên, ông Trần Việt Cường, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, Dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng nằm trong kế hoạch thanh tra của tỉnh và huyện trong năm 2020, nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.

Nhiều bất thường trong công tác đấu thầu, triển khai dự án

Trước đó, ngày 16/5/2018, ông Trần Hùng Mạnh – Chủ tịch UBND xã Lý Nhân đã kí quyết định số 172a/QĐ-UBND về việc chỉ định thầu đơn vị tư vấn lập dự toán gói thầu, hồ sơ mời thầu và báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu xây lắp và tư vấn giám sát công trình của dự án xây dựng khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Đầm Thùng, xã Lý Nhân cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Nghĩa.

Bên mời thầu đã đăng phát thông báo mời thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu này bắt đầu được phát hành từ 8h ngày 29/5/2018 đến 8h ngày 18/6/2018 thì đóng, mở thầu.

Hồ sơ thầu dự thầu có nghi vấn được kê khai khống để "cố tình" trượt.

Có 3 nhà thầu đến mua HSMT và cũng nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty TNHH Hải Thành (địa chỉ: thôn Cam Giá, xã An Tường, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP (địa chỉ: khu Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường), Công ty TNHH MTV Việt Hưng (địa chỉ: thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường).

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, Công ty TNHH Hải Thành và Công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan Vĩnh Phúc trượt thầu với cùng một lý do: “Không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính cung cấp cho gói thầu (mẫu số 11, 12 hoặc cam kết cung cấp tín dụng).

Thậm chí, các doanh nghiệp trên dường như “cố tình” trượt thầu, khi hồ sơ dự thầu được làm hết sức sơ sài, có dấu hiệu kê khai khống, không được ký và đóng dấu xác nhận của giám đốc hoặc kế toán trưởng, người lập biểu.

Sau quá trình chấm thầu chóng vánh, như chính sự sơ sài của các nhà thầu bị trượt, gói thầu đã dễ dàng “về tay” Công ty TNHH MTV Việt Hưng sau Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Số 285 /TB-UBND, ngày 02/8/2018 của ông Trần Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND xã Lý Nhân.

Ngày 6/8/2018, UBND xã Lý Nhân đã kí hợp đồng thi công xây dựng công trình số 02/2018/HĐXL với Công ty TNHH MTV Việt Hưng thực hiện gói thầu trên với tổng giá trị hợp đồng là 28,344 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 450 ngày, bên giao thầu tạm ứng trước cho bên nhận thầu số tiền 9,5 tỷ đồng.

Công ty Việt Hưng dễ dàng trúng thầu, với nghi vấn có sự thông thầu.

Được biết, Công ty TNHH MTV Việt Hưng do bà Đặng Thị Lương làm Giám đốc, được thành lập từ năm 2010, số vốn điều lệ hiện đăng ký là 3 tỷ đồng. Dư luận tại đây cũng cho rằng doanh nghiệp có “quan hệ” với một lãnh đạo tại địa phương nên mới có thể dễ dàng trúng thầu như vậy.

Dự án Đầm Thùng do Công ty TNHH MTV Việt Hưng trúng thầu là một trong những dự án nằm trong danh sách thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng trong năm 2019. Cũng từ hoạt động thanh tra này, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đã vướng vòng lao lý. Liên quan tới sự việc trên, một số lãnh đạo, cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây đã bị UBKT TW xử lý kỷ luật.

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu