20:02 ngày 13/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Vinh quang thầm lặng 2024”: Dấu ấn đầy sáng tạo của đạo diễn Mai Thanh Tùng

08:52 09/09/2024

(THPL) - Đảm nhận vị trí Tổng đạo diễn cho chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”, Mai Thanh Tùng cho biết anh nhận “đề bài” vô cùng khó từ phía Ban Cơ yếu Chính phủ.

Dù vậy, với vị “Thủ lĩnh của những ý tưởng”, những yêu cầu càng cao, càng khắt khe sẽ càng kích thích trí sáng tạo và lòng yêu nghề, say nghề. Hạnh phúc và tự hào vô bờ, Mai Thanh Tùng dồn hết tâm huyết để đóng góp cho công chúng một sự kiện, một dấu mốc ý nghĩa với sự thăng hoa đầy trách nhiệm.

Vinh quang thầm lặng - Chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Cơ yếu Việt Nam 79 năm qua.

Dấu son đầy tự hào

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" được tổ chức với mục đích tri ân những đóng góp to lớn của ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt 79 năm qua; chào mừng 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chương trình  là một sự kiện văn hóa đặc sắc, mang ý nghĩa lịch sử, góp phần tôn vinh những thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam và phong trào Quốc phòng toàn dân.

Với kỹ thuật mật mã hiện đại, đảm bảo tuyệt đối bí mật, chính xác, kịp thời thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chỉ huy của lực lượng vũ trang trong mọi tình huống, Ban Cơ yếu Chính phủ đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Mai Thanh Tùng cho biết: Khó bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong suốt 79 năm hình thành và phát triển, lần đầu tiên ngành Cơ yếu có một chương trình nghệ thuật truyền hình trực tiếp nên sự chờ đợi, kì vọng của Ban Tổ chức cũng như tất cả cán bộ, chiến sĩ trong ngành là rất lớn.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Khó bởi lẽ, Cơ yếu là ngành đặc trưng có những yếu tố tuyệt mật với những thông tin được mã hóa tiêu chuẩn để đảm bảo an ninh quốc gia mà không phải ai cũng có cơ hội được tìm hiểu.

Độ khó càng tăng lên khi làm sao trong 120 phút, chương trình phải nêu bật được những đóng góp rất vinh quang và vô cùng thầm lặng ấy của cán bộ, chiến sĩ Ngành Cơ yếu trong lịch sử 79 năm, tiến tới dấu mốc 80 năm đầy tự hào bằng yếu tố mềm mại và lay động lòng người của nghệ thuật.

Đây sẽ là một sự kiện quan trọng góp phần tôn vinh ngành Cơ yếu Việt Nam, giúp cho công chúng được hiểu thêm về trọng trách lớn lao và những đóng góp của Ngành với đất nước. Đồng thời, chương trình còn là nguồn động viên, khích lệ niềm tự hào, tận hiến với những nhiệm vụ khó khăn mà cán bộ, chiến sĩ của Ngành đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận nhiệm vụ khó như vậy nhưng bằng sự kính trọng, lòng yêu mến và khâm phục trước những đóng góp của ngành Cơ yếu, đạo diễn Mai Thanh Tùng đau đáu để tìm ra những ý tưởng xuyên suốt cho chương trình nghệ thuật chứa đựng nhiều kì vọng này.

Mỗi tiết mục góp phần làm nổi bật những chiến công của ngành Cơ yếu 

Trọng trách, yêu cầu của đất nước đặt lên vai ngành Cơ yếu là rất lớn. Nhưng bằng sự quả cảm, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm và niềm tự hào vô bờ với những dấu son mà lớp lớp thế hệ đi trước đã tạo dựng cho Ngành trong lịch sử đất nước, cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ yếu vẫn tiếp bước đầy tự tin để luôn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Bắt được “mạch” sáng tạo ấy, Mai Thanh Tùng và ê kíp đã nhanh chóng hình thành nên ý tưởng xuyên suốt của chương trình. Và anh cũng hạnh phúc, tự hào vô bờ khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình để làm nên chương trình, đóng góp cho dấu mốc quan trọng của ngành Cơ yếu Việt Nam.

Trên cơ sở đó, không gian tổ chức của chương trình đẳng cấp sang trọng với sức chứa hơn 3500 chỗ của Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ là địa điểm lý tưởng và xứng đáng với tầm vóc và ý nghĩa của “Vinh quang thầm lặng 2024”.

Bên cạnh đó, điểm nhấn của chương trình chính là sân khấu sẽ được thực hiện với những ý tưởng mới lạ, độc đáo, hoành tráng và hiện đại sẽ là phông nền tuyệt vời để tái hiện hành trình 79 năm miệt mài với rất nhiều chặng đường gian khó và đầy tự hào.

 “Vinh quang thầm lặng 2024”  kết hợp nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc như âm nhạc, múa, thơ ca, phóng sự, giao lưu ..

Kết nối tinh tế giữa quá khứ - hiện tại - tương lai

Trong dòng chảy của quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành Cơ yếu, nghệ thuật là chất xúc tác đồng thời lại đóng vai trò là sợi dây liên kết, tạo nên một bức tranh trọn vẹn, đầy cảm xúc để nêu bật hành trình gần 80 năm đầy ắp những thành tựu rất đáng tự hào, đầy vinh quang nhưng cũng hết sức thầm lặng mà cán bộ, chiến sĩ trong ngành miệt mài cống hiến suốt lịch sử hình thành và phát triển.

“Chính bởi vậy, chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” sự kết hợp nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc như: Âm nhạc, múa, thơ ca, phóng sự, giao lưu cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại nhằm vinh danh và tô đậm lòng tự hào của lực lượng Cơ yếu. Đồng thời, chương trình sẽ làm sống lại những năm tháng gian khó và rất đỗi hào hùng và mang đến tầm nhìn, khát vọng trong thời kì mới, trong hành trình vẻ vang tiếp theo của Ngành Cơ yếu Việt Nam”, đạo diễn Mai Thanh Tùng khẳng định.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được chia làm 3 chương cũng chính là “bức chân dung” toàn cảnh về ngành Cơ yếu Việt Nam được chắp cánh bằng các loại hình nghệ thuật đa dạng và ngập tràn sắc màu. Đó là: Sứ mệnh lịch sử; Những chiến công thầm lặng; Hành trình vinh quang.

Trong đó, hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang thầm lặng” tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945, qua những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Sứ mệnh của Ngành đối với lịch sử đất nước được thể hiện qua rất rõ với lời bình:

Trong di sản tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng về giữ gìn bí mật quốc gia, bí mật thông tin cơ mật trọng yếu chiếm một vị trí quan trọng. Lời dạy của Người là hành trang vô giá, để lớp lớp các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam vượt qua những khó khăn thử thách, âm thầm cống hiến, lấy yếu thắng mạnh, bí mật, bất ngờ, góp sức cùng các lực lượng lập nên những chiến công oanh liệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các tác phẩm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Tự hào là người lính” đã viết nên ý chí, tâm nguyện của toàn Ngành khi thực hiện lời dạy và mong muốn của Bác với các cán bộ, chiến sĩ thực hiện sứ mệnh cơ mật, đảm bảo an toàn thông tin cho đất nước.

Các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

“Những chiến công thầm lặng” được thể hiện qua phóng sự “Những bức điện mật lịch sử” đã tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn như Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh, Chiến dịch Biên giới phía Bắc...

Sự hi sinh ấy là “Tự nguyện” như lời hát thiết tha “là người tôi sẽ chết cho quê hương”, bởi “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ dành phần ai” (Một đời người, một rừng cây), tạo nên “Màu cờ tôi yêu” và vì sự “Linh thiêng Tổ quốc Việt Nam”.

Để những hi sinh ấy được khắc họa đậm nét, phần phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử sẽ khiến khán giả phần nào thấu hiểu và kính trọng trước sự sáng tạo, dũng cảm với những nhiệm vụ tối mật và vô cùng quan trọng mà họ đã trải qua.

Phần 3 “Hành trình vinh quang” đã mang đến những phóng sự, màn giao lưu để khán giả có cái nhìn đầy thuyết phục về sự phát triển của Ngành, đón đầu những xu thế của thế giới, xuất sắc hoàn thành các nhiệm vụ được giao với niềm tự hào tiếp bước cha anh.
Đó là bởi trong mỗi cán bộ, chiến sĩ ngành Cơ yếu Việt Nam luôn có “Khát vọng tuổi trẻ”, “Tự hào tôi là tương lai Việt Nam”…

Tất cả các loại hình nghệ thuật đặc sắc cùng xuất hiện trên sân khấu của “Vinh quang thầm lặng 2024”, dưới bàn tay của Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng sẽ hòa quyện vào nhau, tạo nên những lớp lang hình tượng và ý nghĩa, truyền đi thông điệp sâu sắc của chương trình, khắc sâu vào lòng khán giả niềm xúc động, tin tưởng và tự hào về ngành Cơ yếu Việt Nam.

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn tại chương trình

Bên cạnh đó, những giọng hát giàu nội lực và được khán giả yêu mến như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi (Á quân Sao Mai 2011), Nguyễn Thu Thủy (Quán quân Sao mai 2017), Nguyễn Ngọc Anh (Á quân Sao Mai 2005), Viết Danh (Huy chương Vàng chuyên nghiệp toàn quốc), Ngọc Ký (Á quân Sao Mai 2019), Lê Anh & Lê Trang, Minh Đức, Nguyễn Minh Quân, Tuấn Ngọc, Thái Sơn, Thuý Nga… sẽ là bảo chứng cho một chương trình nghệ thuật thành công và đầy sức sống, thu hút khán giả mọi lứa tuổi.

Tôi đã dồn rất nhiều tâm huyết và sự sáng tạo vào “Vinh quang thầm lặng 2024”. Bởi đây cũng chính là món quà mà tôi và ê kíp cùng tập thể nghệ sĩ muốn gửi tới ngành Cơ yếu Việt Nam nhằm tri ân những đóng góp của ngành với lịch sử đất nước, để cho mỗi chúng ta được hưởng cuộc sống hòa bình, ổn định và hạnh phúc như ngày nay. Đồng thời mong rằng, thông qua chương trình, các cán bộ, chiến sĩ của ngành được tiếp thêm động lực và niềm tự hào, tiếp tục vững bước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, đạo diễn Mai Thanh Tùng tâm sự.

Cẩm Tú

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu