Vinh danh 33 tác phẩm lan tỏa giá trị người Hà Nội thanh lịch, văn minh
(THPL) - Tối ngày 19/10, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long (TP Hà Nội), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức long trọng Lễ trao “Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” lần thứ VIII năm 2025.
Sự kiện được đánh giá là một kênh quan trọng, góp phần khẳng định vai trò của báo chí trong việc bồi đắp nền tảng văn hóa và lan tỏa hệ giá trị người Hà Nội thanh lịch - văn minh.
Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, hướng tới Đại hội XIV của Đảng.

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là sáng kiến có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc của Thành ủy Hà Nội, được tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay. Sau 8 mùa tổ chức, giải đã trở thành “thương hiệu” uy tín của báo chí Thủ đô.
Mục tiêu của giải thưởng là phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội “Ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, thành phố Vì hòa bình, thành phố sáng tạo”. Đồng thời, Giải góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm văn hóa lớn của cả nước.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Lại Xuân Môn và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Sóng Hữu
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức giải báo chí, nhấn mạnh Hà Nội luôn coi văn hóa và con người là trung tâm, là sức mạnh nội sinh, là mục tiêu và cũng là động lực phát triển bền vững. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Người dân hạnh phúc, Thành phố kết nối toàn cầu”.
Giải Báo chí lần thứ VIII năm 2025 đã thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo các cơ quan báo chí trên cả nước. Ban Tổ chức đã tiếp nhận tổng cộng 352 tác phẩm từ 35 cơ quan báo chí, trong đó có 7 đơn vị của Hà Nội và 28 cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành, địa phương. Nhiều cơ quan báo chí lớn tham gia như: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Hà Nội Mới.

Các đại biểu trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. Ảnh: Báo Đầu tư
Các tác phẩm dự thi năm nay được đánh giá là thể hiện rõ cả chiều rộng và chiều sâu, bám sát các vấn đề trọng tâm trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô. Các chủ đề nổi bật bao gồm: Phát triển công nghiệp văn hóa. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, làng nghề, phố nghề. Quy hoạch, bảo tồn kiến trúc và di sản. Xây dựng văn hóa giao tiếp, văn hóa công vụ, văn hóa học đường và lối sống văn minh đô thị.
Hội đồng Chung khảo ghi nhận các tác phẩm đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ đa phương tiện, với gần 60 sản phẩm e-magazine, longform, megastory, phù hợp với xu hướng báo chí hiện đại.
Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 80 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ đó, Hội đồng Chung khảo đã họp và thống nhất lựa chọn 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 3 Giải A, 5 Giải B, 10 Giải C và 15 Giải Khuyến khích.

Các tiết mục văn nghệ tại lễ trao giải báo chí. Ảnh: Báo Đầu tư
Các tác phẩm đoạt Giải A (3 nhóm tác giả) gồm:
1. “Thủ đô Hà Nội - Những dấu son còn mãi” (Nhóm tác giả VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam).
2. “Văn hóa là nền tảng, động lực cho hành trình chuyển mình lịch sử” (Nhóm tác giả Báo Kinh tế & Đô thị).
3. “Hà Nội xây hình mẫu mới trong kỷ nguyên vươn mình” (Nhóm tác giả Báo Hà Nội mới).
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn vinh danh 2 cơ quan báo chí tiêu biểu đồng hạng xuất sắc là Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Nhà báo Phạm Thị Bích Ngọc (Đài Tiếng nói Việt Nam), người nhận Giải C với tác phẩm “Du lịch Hà Nội - tăng tốc tạo đà bứt phá”, chia sẻ rằng tác phẩm đã truyền tải những nét đẹp tinh tế ẩn sâu trong thói quen sinh hoạt, phong cách sống và ý thức cộng đồng của người Hà Nội.
Ông Nguyễn Doãn Toản tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm xã hội, đội ngũ những người làm báo Thủ đô và cả nước sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thành phố trong sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Nội. Mỗi tác phẩm báo chí, mỗi hoạt động truyền thông sẽ là những nhịp cầu lan tỏa giá trị nhân văn, góp phần làm rạng danh văn hóa Thăng Long - Hà Nội.
Qua các tác phẩm dự thi, báo chí đã chuyển tải sinh động các chủ trương, nghị quyết của Đảng, cổ vũ mô hình hay, tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Người tốt, việc tốt”, cuộc vận động “Người Hà Nội ứng xử đẹp”, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 tại Hoàng thành Thăng Long
Dự báo thời tiết ngày và đêm 15/11: Bắc Bộ trở rét, ngày có nắng nhẹ
Cảnh sát giao thông Quảng Ninh phát động phong trào thi đua “Ba nhất”
Thanh Hóa: “Siêu phường” Hạc Thành ra quân thiết lập lại trật tự đô thị
Sơn La: Gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường
Nam A Bank đồng hành Cuộc thi Gen Tea 2025 - Thúc đẩy sáng tạo và lan tỏa văn hóa trà Việt
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía Bắc 2025
(THPL) - Sáng ngày 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, "Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phía bắc" năm...14/11/2025 16:27:40Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
(THPL) - Ngày 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2485/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho Thành phố Huế, tỉnh...14/11/2025 16:23:11Cà Mau khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử lớn nhất năm 2025
(THPL) - Tối ngày 13/11, tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau), đã diễn ra...14/11/2025 16:20:11Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 10/2025
THPL- Thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 10/2025 ghi nhận những dấu hiệu khả quan, song bảng xếp hạng Top 10 xe bán chậm nhất tháng lại...14/11/2025 16:15:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...


