Viettel định "lấn sân" sang thị trường thuốc chữa bệnh?
(THPL) - Gần đây đang rộ lên thông tin Viettel sẽ lấn sân vào mảng thị trường nhà thuốc. Theo đó, Viettel Commerce sẽ bán thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế trong hệ thống nhà thuốc Viettel, với lợi thế về số lượng cửa hàng và độ phủ trên thị trường.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Tập Đoàn Tân Long và FPT ký kết hợp tác chiến lược toàn diện
» Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong mua bán thuốc điều trị COVID-19
» TP.HCM siết chặt hoạt động mua bán thuốc điều trị COVID-19
Cách đây khoảng nửa tháng có xuất hiện văn bản “Thư mời chào giá” của Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel (Viettel Commerce – công ty con của Viettel). Theo thông tin trong văn bản này thì công ty đang xây dựng danh mục thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế để bán trong hệ thống nhà thuốc Viettel.
Mặc dù chỉ mới xuất hiện từ thông tin văn bản được đăng tải, thế nhưng cho thấy Viettel cũng rất kỹ lưỡng và đặt kỳ vọng cao về hệ thống nhà thuốc của riêng mình.
Theo tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, việc Viettel nhen nhóm ý định càng làm tăng thêm sự sôi động của thị trường nhà thuốc, mảng kinh doanh vốn đang rất “nóng” với hàng loạt ông lớn ngoài ngành.
Đơn cử FPT với thương hiệu nhà thuốc Long Châu vẫn đang tiếp tục mở rộng. Nếu tính đến thời điểm cuối năm 2021, Long Châu có 400 nhà thuốc, thì đến hiện tại tháng 7/2022, thương hiệu này có đến hơn 700 nhà thuốc phủ rộng khắp 63 tỉnh thành và trở thành nhà thuốc có độ phủ lớn nhất cho đến thời điểm này.
Theo đại diện từ chuỗi Long Châu, họ đang áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá, nhất là ở địa phương. Hay nói cách khác, giá thuốc của Long Châu không thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán rẻ hơn tại các tỉnh thành có thu nhập thấp hơn.
Long Châu cũng là nhà thuốc duy nhất ghi nhận lãi ròng vào cuối năm 2021, với doanh thu 2021 là 3.977 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là gần 5 tỷ đồng.
Thương hiệu An Khang của Thế Giới Di Động cũng có hơn 500 cửa hàng. Trong thông báo của mình, từ đầu năm 2022, TGDĐ sẽ đẩy mạnh mở rộng An Khang để phát triển độc lập (trước đó An Khang thường được tích hợp vào Bách Hóa Xanh).
Mặc dù quý 3/2021, An Khang lỗ thêm 3,8 tỷ đồng và chưa đạt mức hòa vốn, thế nhưng dữ liệu quý 1/2022 cho thấy doanh thu An Khang tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu của họ là sẽ có những đồng lời đầu tiên vào cuối năm.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ với ICTnews: “Điểm giống nhau của ngành bán lẻ dược phẩm hiện nay với ngành điện thoại chục năm trước chính là kênh bán lẻ truyền thống đang chiếm thị phần lớn. Tôi tin rằng khi các chuỗi dược phẩm hiện đại mở ra thì các kênh truyền thống sẽ bị thu hẹp”.
“Cuối năm nay, doanh thu dự kiến toàn chuỗi An Khang khoảng trên 2.000 tỷ đồng. Năm sau nếu chúng tôi đủ 2.000 cửa hàng thì con số sẽ tăng lên nhiều hơn. Hiện nay, các nhà thuốc cũng đủ thời gian để tạo doanh thu. Chúng tôi đã qua thời gian “gieo”, giờ bắt đầu “gặt”. Với doanh thu 500-600 triệu/cửa hàng/tháng, mở dần dần lên 2.000 cửa hàng vào cuối năm sau thì dự kiến doanh thu khoảng 8.000-10.000 tỷ đồng/năm”, ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Ngoài FPT và Thế Giới Di Động, Masan dự kiến cũng là một đối thủ khá đáng gờm trong thị trường nhà thuốc. Đầu tháng 7/2022, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Winphar có 80% vốn thuộc WinCommerce đổi tên thành Công ty cổ phần Dr. Win. Và thương hiệu nhà thuốc của Masan cũng là Dr.Win.
Tương tự, Viettel cũng có những vũ khí không kém cạnh gì những Masan, FPT hay Thế Giới Di Động. Họ cũng có chuỗi phân phối, có sẵn công nghệ, đặc biệt là họ đã có sẵn phần mềm quản lý nhà thuốc đang bán rộng rãi cho các nhà thuốc trên thị trường. Do đó, việc Viettel lấn sân sang thị trường nhà thuốc là điều dễ hiểu.
Việc các nhà bán lẻ công nghệ dồn dập nhảy vào lĩnh vực bán lẻ thuốc và thiết bị y tế có thể dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ giống như họ đã làm với thị trường bán lẻ điện thoại. Rất có thể nhiều nhà thuốc tư nhân nhỏ sẽ không thể cạnh tranh nổi với các chuỗi bán lẻ thuốc của Viettel, FPT hay Thế Giới Di Động, giống như việc biến mất của hàng loạt cửa hàng bán lẻ điện thoại trước đây.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
Bộ GTVT vừa thông tin kế hoạch trong năm 2025, có 4 dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.19/01/2025 09:00:36Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” lại trở thành một điểm sáng nghĩa tình chăm lo đời sống...19/01/2025 08:53:00Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024