12:24 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Viettel định "lấn sân" sang thị trường thuốc chữa bệnh?

15:39 28/07/2022

(THPL) - Gần đây đang rộ lên thông tin Viettel sẽ lấn sân vào mảng thị trường nhà thuốc. Theo đó, Viettel Commerce sẽ bán thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế trong hệ thống nhà thuốc Viettel, với lợi thế về số lượng cửa hàng và độ phủ trên thị trường.

Cách đây khoảng nửa tháng có xuất hiện văn bản “Thư mời chào giá” của Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel  (Viettel Commerce – công ty con của Viettel). Theo thông tin trong văn bản này thì công ty đang xây dựng danh mục thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế để bán trong hệ thống nhà thuốc Viettel.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện từ thông tin văn bản được đăng tải, thế nhưng cho thấy Viettel cũng rất kỹ lưỡng và đặt kỳ vọng cao về hệ thống nhà thuốc của riêng mình.

Theo tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, việc Viettel nhen nhóm ý định càng làm tăng thêm sự sôi động của thị trường nhà thuốc, mảng kinh doanh vốn đang rất “nóng” với hàng loạt ông lớn ngoài ngành.

Đơn cử FPT với thương hiệu nhà thuốc Long Châu vẫn đang tiếp tục mở rộng. Nếu tính đến thời điểm cuối năm 2021, Long Châu có 400 nhà thuốc, thì đến hiện tại tháng 7/2022, thương hiệu này có đến hơn 700 nhà thuốc phủ rộng khắp 63 tỉnh thành và trở thành nhà thuốc có độ phủ lớn nhất cho đến thời điểm này.

Theo đại diện từ chuỗi Long Châu, họ đang áp dụng chiến lược cạnh tranh về giá, nhất là ở địa phương. Hay nói cách khác, giá thuốc của Long Châu không thống nhất trên toàn hệ thống mà sẽ bán rẻ hơn tại các tỉnh thành có thu nhập thấp hơn.

Long Châu cũng là nhà thuốc duy nhất ghi nhận lãi ròng vào cuối năm 2021, với doanh thu 2021 là 3.977 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là gần 5 tỷ đồng.

Viettel định "lấn sân" sang thị trường nhà thuốc. Ảnh minh họa

Thương hiệu An Khang của Thế Giới Di Động cũng có hơn 500 cửa hàng. Trong thông báo của mình, từ đầu năm 2022, TGDĐ sẽ đẩy mạnh mở rộng An Khang để phát triển độc lập (trước đó An Khang thường được tích hợp vào Bách Hóa Xanh).

Mặc dù quý 3/2021, An Khang lỗ thêm 3,8 tỷ đồng và chưa đạt mức hòa vốn, thế nhưng dữ liệu quý 1/2022 cho thấy doanh thu An Khang tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu của họ là sẽ có những đồng lời đầu tiên vào cuối năm.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ với ICTnews: “Điểm giống nhau của ngành bán lẻ dược phẩm hiện nay với ngành điện thoại chục năm trước chính là kênh bán lẻ truyền thống đang chiếm thị phần lớn. Tôi tin rằng khi các chuỗi dược phẩm hiện đại mở ra thì các kênh truyền thống sẽ bị thu hẹp”.

“Cuối năm nay, doanh thu dự kiến toàn chuỗi An Khang khoảng trên 2.000 tỷ đồng. Năm sau nếu chúng tôi đủ 2.000 cửa hàng thì con số sẽ tăng lên nhiều hơn. Hiện nay, các nhà thuốc cũng đủ thời gian để tạo doanh thu. Chúng tôi đã qua thời gian “gieo”, giờ bắt đầu “gặt”. Với doanh thu 500-600 triệu/cửa hàng/tháng, mở dần dần lên 2.000 cửa hàng vào cuối năm sau thì dự kiến doanh thu khoảng 8.000-10.000 tỷ đồng/năm”, ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.

Ngoài FPT và Thế Giới Di Động, Masan dự kiến cũng là một đối thủ khá đáng gờm trong thị trường nhà thuốc. Đầu tháng 7/2022, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Winphar có 80% vốn thuộc WinCommerce đổi tên thành Công ty cổ phần Dr. Win. Và thương hiệu nhà thuốc của Masan cũng là Dr.Win.

Tương tự, Viettel cũng có những vũ khí không kém cạnh gì những Masan, FPT hay Thế Giới Di Động. Họ cũng có chuỗi phân phối, có sẵn công nghệ, đặc biệt là họ đã có sẵn phần mềm quản lý nhà thuốc đang bán rộng rãi cho các nhà thuốc trên thị trường. Do đó, việc Viettel lấn sân sang thị trường nhà thuốc là điều dễ hiểu. 

Việc các nhà bán lẻ công nghệ dồn dập nhảy vào lĩnh vực bán lẻ thuốc và thiết bị y tế có thể dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ giống như họ đã làm với thị trường bán lẻ điện thoại. Rất có thể nhiều nhà thuốc tư nhân nhỏ sẽ không thể cạnh tranh nổi với các chuỗi bán lẻ thuốc của Viettel, FPT hay Thế Giới Di Động, giống như việc biến mất của hàng loạt cửa hàng bán lẻ điện thoại trước đây.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu