Vietnam Airlines chính thức được cấp phép thực hiện các chuyến bay đến Mỹ
(THPL) - Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức được Bộ giao thông Hoa Kỳ cấp phép thực hiện vận chuyển hành khách, hàng hoá và thư từ giữa Việt Nam và Mỹ.
Theo VTV, đây là một trong những điều kiện cần đầu tiên để một hãng hàng không được phép bay vào không phận Hoa Kỳ.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phép thực hiện các chuyến bay giữa TP.HCM và Hà Nội tới một số điểm đến của Mỹ thông qua một số địa điểm trung chuyển ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) với Osaka và Nagoya ở Nhật Bản.
Vietnam Airlines sẽ được vận hành các chuyến bay đến Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas-Fort Worth.
Hãng cũng có thể tiếp tục thực hiện các lộ trình đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.
Theo Báo Giao thông, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho hay, việc Bộ GTVT cấp phép cho Vietnam Airlines vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ giữa Việt Nam và Mỹ được coi là một động thái quan trọng của phía Mỹ sau khi Cục Hàng không VN được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1).
Đây cũng là một bước quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng đến Mỹ sau này của Vietnam Airlines.
Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines, Tổng giám đốc hãng này, ông Dương Trí Thành cho biết ngay từ 2008, khi đặt máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.
“Đường bay Mỹ là cầu nối hàng không rất quan trọng, tuy nhiên việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không liên bang Mỹ phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không VN vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ”, ông Thành nói và dẫn ví dụ: Đơn giản như chuyện trang web của Vietnam Airlines hiện tại chưa thân thiện với người khiếm thị, để họ có thể thao tác trên đó đã không thể vào Mỹ rồi. Các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị.
"Nhưng hỏi vì sao Vietnam Airlines chưa bay đến Mỹ, cũng cần hỏi tại sao các hãng hàng không Mỹ có thể bay đến Việt Nam rồi mà họ không bay? United Airlines đã bay đến TP.HCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP. HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó”, ông Thành nói và cho rằng, Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu, và đó là Vietnam Airlines.
Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cũng khẳng định, các hãng hàng không bay thẳng đến Mỹ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt.
“Để khai thác thị trường Mỹ, phải giải quyết được một số vấn đề như: Đội tàu bay phải là tàu bay tầm xa hơn đội tàu bay Việt Nam hiện có; Đường bay đến Mỹ cạnh tranh khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh… phải được các hãng hàng không Việt Nam tính toán rất kỹ. Một thách thức lớn khác với các hãng hàng không là hệ thống tư pháp Mỹ. Hệ thống tư pháp của Mỹ vô cùng phức tạp. Để tiếp cận sang Mỹ, các hãng hàng không sẽ phải nắm rất chặt hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này”, ông Thắng cho hay.
Theo một chuyên gia hàng không, đường bay Mỹ khả thi hay không còn phụ thuộc khá nhiều về kỹ thuật máy bay. Hiện chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở đủ tải khách và hàng từ Việt Nam tới Mỹ. Vấn đề này có thể được khắc phục trong vài năm tới khi các nhà sản xuất máy bay đưa ra các loại máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, có thể bay thẳng đủ tải đến Mỹ như Boeing 787-10 hoặc Airbus A350-1000.
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
(THPL) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung...21/12/2025 15:20:00Dự báo thời tiết ngày 21/12: Bắc Bộ sáng và đêm trời rét
(THPL) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay (21/12), thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm sương mù, trưa chiều...21/12/2025 09:51:24Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
(THPL) - Hòa chung không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), ngày 20/12,...20/12/2025 15:53:15Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
(THPL) - Chiều 15h00 ngày 19/12/2025, Công an phường Tây Hồ – Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng,...19/12/2025 21:55:00

