Vietjet lên tiếng xin lỗi trước sự cố máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất
(TH:PL) - Mới đây, Hãng hàng không Vietjet vừa có thông tin chính thức về sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó gửi lời xin lỗi đến các cơ quan, doanh nghiệp và hành khách.
Trên website của mình, hãng hàng không VietJet cho biết chuyến bay VJ322 từ Phú Quốc đi TP.HCM ngày 14/6 khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị trượt ra mép ngoài đường băng.
VietJet gửi lời cảm ơn đến Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất, Sư đoàn 370 và các đơn vị liên quan đã cùng hãng nhanh chóng khắc phục và xử lý vụ việc.
"VietJet mong nhận được sự thông cảm và xin gửi lời cáo lỗi tới các cơ quan, doanh nghiệp và hành khách về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay trong ngày 14/6", bản tin nêu rõ.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đưa ra con số chuyến bay bị delay hoặc đổi hướng trong ngày 14/6 là gần 100 chuyến (hơn 20 chuyến phải đổi hướng, 70 chuyến bị delay). Vị này cho biết các hãng có thể tính ảnh hưởng dây chuyền trong nhiều ngày sau nên con số sẽ có sự chênh lệch.

Trước đó ngày 14/6, chuyến bay VJ322 từ Phú Quốc đi TP HCM khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) lúc 12 giờ 10 đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L/07R. Cục Hàng không Việt Nam và hãng Vietjet cho biết nguyên nhân ban đầu của sự cố là do bất ngờ bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay.
Sau đó, đường cất hạ cánh 25L/07R mà máy bay vừa hạ cánh đã được tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác đưa máy bay về sân đỗ. Sân bay Tân Sơn Nhất có 2 đường cất hạ cánh, song do đường cất hạ cánh 25R/07L đang đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp nên việc đóng cửa đường băng còn lại khiến sân bay bị tê liệt. Lực lượng chức năng đã tạm dừng khảo sát cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L, mở lại đường băng này phục vụ hoạt động khai thác. Đến 18 giờ 30 phút, hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại, sau hơn 6 giờ ngưng trệ.
Do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm chuyến bay phải đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh. Trong đó, 164 chuyến bay của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco) phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác (12 chuyến). Thời gian delay (chậm chuyến) trung bình là 4 tiếng, chuyến muộn nhất cất cánh lúc gần 2 giờ 30 phút sáng 15/6. Hơn 30.000 khách bị ảnh hưởng chậm chuyến. Bamboo Airways thay đổi giờ khai thác và sân bay hạ cánh của 25 chuyến bay.
Chiều cùng ngày 14/6, tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TP HCM để thực hiện công tác điều tra sự cố. Theo quy định, tổ bay gồm 2 phi công và 6 tiếp viên đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ việc điều tra sự cố. Cục Hàng không Việt Nam tạm giữ bằng lái của hai phi công đến khi kết thúc điều tra.
Để làm rõ nguyên nhân sự cố, tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay.
Đến 6 giờ sáng 15/6, máy bay gặp sự cố đã được kéo lên đường cất hạ cánh 25L/07R, sau đó được đưa về vị trí đỗ lúc 6 giờ 30 cùng ngày. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã khảo sát và quyết định cho đường cất hạ cánh 25L/07R hoạt động trở lại từ 8 giờ 30 phút ngày 15/6 sau hơn 20 giờ tạm đóng. Còn đường cất hạ cánh 25R/07L lại được đóng để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp.
Theo báo Người lao động, theo báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chuyến bay VJ322 lúc gặp sự cố chở 217 hành khách (trong đó 6 trẻ em) và 8 thành viên phi hành đoàn; cơ trưởng quốc tịch Ấn Độ, cơ phó người Sri Lanka. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng thu nhặt được 3 mảnh kim loại tại bãi cỏ nghi là bộ phận cánh của máy bay; một số đèn lề đường và lề đường lăn bị gãy.
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Vietjet dùng kích, thay lốp bị nổ (nổ lốp càng chính - PV) để di dời máy bay. Sư đoàn Không quân 370, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không - ACC điều thêm lực lượng quân đội, nhân viên, xe xúc... rải đá lên nền đất, lu lèn làm đường tạm để kéo máy bay. Tuy nhiên, do cần đẩy bị gãy chốt và lốp càng chính của máy bay bị lún sâu, nên các đơn vị phải mất hơn 18 giờ để kéo máy bay lên, đưa về trạm sửa chữa.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
Limo Green được vinh danh MPV phổ thông của năm tại Car Awards 2025: Khi thế mạnh vận hành và chi phí sử dụng tạo khác biệt
Vinfast giới thiệu Hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện tại Vietnam Mobility Show 2025
The Komorebi - Biệt thự Nhật bàn giao ngay giữa “đảo tỷ phú”, sinh lời rõ rệt từ ngày đầu
Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, vì sao Sun World Ba Na Hills là lựa chọn hàng đầu?
Tháo gỡ “điểm nghẽn” để ngành Kim hoàn - Đá quý Việt Nam cất cánh
Lái thử VinFast Minio Green tại Vietnam Mobility Show 2025, nhiều khách muốn “chốt” mua xe ngay
Bầu Hiển chính thức đưa dòng điện sạch xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam
(THPL) - Ngày 26/12, Nhà máy điện gió Savan 1 chính thức vận hành thương mại, không chỉ đánh dấu bước tiến mới của T&T Group trong lĩnh vực...28/12/2025 11:24:54Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
(THPL) - Việc Sân vận động tỉnh Thái Nguyên chính thức đi vào hoạt động không chỉ đánh dấu sự xuất hiện của công trình thể thao hiện...28/12/2025 09:30:18Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
(THPL) - Chiều cuối năm, Hà Nội se lạnh. Trong không gian rộn ràng của Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật...27/12/2025 22:36:08Vinh danh Nghệ nhân “Bàn tay vàng” và phong tặng Nghệ nhân Quốc gia
(THPL) - Ngày 27/12, tại Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025, các Nghệ nhân được vinh danh đều có tay nghề...27/12/2025 22:30:00

