Việt Yên (Bắc Giang): Hoạt động nghiền cát, đá không phép đang “bức tử” môi trường
(THPL) – Ngang nhiên dựng dây chuyền nghiền cát, đá; tập kết khối lượng lớn vật liệu xây dựng trên bãi sông; xả thải trực tiếp ra sông Cầu. Đây là những sai phạm đã tồn tại trong thời gian dài tại bến bãi vật liệu xây dựng thuộc TDP Quang Biểu, phường Quang Châu (Tx. Việt Yên) nhưng chưa được xử lý dứt điểm gây nguy hại đến môi trường.
Tin liên quan
- Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Nguy cơ vỡ trận dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Người dân làng quất Tứ Liên tất bật chuẩn bị mùa vụ Tết
Việt Nam tích cực hợp tác với ASEAN và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 mang thông điệp "Hòa bình - Hợp tác – Cùng phát triển"
» Huyện Lạng Giang (Bắc Giang) luôn chú trọng vào tiến độ, chất lượng công trình
» Bắc Giang: Nhiều bất cập trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên tại xã Vân Trung
» Việt Yên - Bắc Giang: Kinh hoàng lò nấu mỡ động vật gây ô nhiễm môi trường
Phường Quang Châu (Tx.Việt Yên) là một trong những điểm nóng về vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều cũng như lĩnh vực môi trường. Nhiều bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng đã được chính quyền ra quân xử lý. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại những bến, bãi bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên hoạt động, thách thức các cơ quan chức năng.
Điển hình trong số đó là bến, bãi vật liệu xây dựng tại Tại K58+650, tuyến đê tả Cầu, thuộc tổ dân phố Quang Biểu, phường Quang Châu. Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận để hoạt động, thế nhưng bến, bãi này đã ngang nhiên dựng dây chuyền nghiền cát, đá quy mô “khủng”. Tập kết khối lượng lớn đất, đá phục vụ làm nguyên liệu nghiền.
Lượng nước thải hàng ngày đổ thẳng ra sông Cầu. |
Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, nước được bơm trực tiếp từ sông Cầu lên để sàng, rửa cát, sau đó lượng nước này cũng được trả lại cho sông Cầu bằng cách xả trực tiếp. Như vậy, bến, bãi này có “mượn” sông Cầu một lượng nước và trả lại sông Cầu cũng bằng một lượng nước gần tương đương. Thế nhưng, thay vì “mượn” thế nào, trả thế đấy, bến, bãi này lại có phần “hào phóng” khi trả thêm cho sông Cầu rất nhiều bùn, đất từ quá trình sàng, rửa cát, khiến cho nước sông loang đục cả một khu vực.
Không những thế, bờ, bãi sông nơi dây chuyền nghiền cát này đang hoạt động cũng đang trong tình trạng đáng báo động. Một diện tích lớn bãi sông đã bị sạt lở. Theo người dân nơi đây, nguyên nhân một phần là do nguồn nước thải ra từ hoạt động nghiền cát, đá đã làm xói mòn và sạt lở bờ như hiện tại.
Bên cạnh đó, các xe tải vận chuyển nguyên liệu cũng như thành phẩm ra vào bến, bãi này cũng có dấu hiệu vi phạm quá tải trọng, gây bụi bẩn trong quá trình di chuyển.
Liên quan đến tính pháp lý của bến, bãi nói trên, ngày 12/11, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Tài Hải, Chủ tịch UBND phường Quang Châu. Ông Hải cho biết, bến, bãi này không được phép hoạt động, và đã có quyết định xử phạt, tới đây UBND phường sẽ cho xử lý.
Về phía UBND thị xã Việt Yên, ngày 19/11, ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị xã đã kí Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều đối với ông T.D.K, chủ bến, bãi vật liệu xây dựng nói trên.
Theo đó, chủ bến, bãi vật liệu xây dựng (Tại K58+650, tuyến đê tả Cầu, thuộc tổ dân phố Quang Biểu, phường Quang Châu) bị xử phạt 45.000.000 đồng vì đã thực hiện hành vi: Dựng dây chuyền nghiền cát, đá trên bãi sông với chiều dài 18,2m; Tập kết đất, đá trên bãi sông với khối lượng 215m3 (rộng 10m, dài 10,75m, cao 2,0m).
Đồng thời, Quyết định xử phạt cũng nêu rõ, biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc ông T.D.K di chuyển toàn bộ dây chuyền nghiền đất, đá và vật liệu đất, đá trên bãi sông tại vị trí vi phạm ra khỏi bãi sông trên tuyến đê tả Cầu (thuộc thuộc tổ dân phố Quang Biểu, phường Quang Châu, thị xã Việt Yên), khôi phục hiện trạng như ban đầu của tuyến đê. Thời gian thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được Quyết định xử phạt.
Như vậy, chính quyền địa phương đã có động thái vào cuộc để xử lý vi phạm tại bến, bãi nói trên. Tuy nhiên, nội dung mà dư luận quan tâm nhất là việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước trong quá trình nghiền cát, đá lại chưa được xử lý.
Hơn thế nữa, mặc dù, UBND phường Quang Châu đã lập biên bản vi phạm với chủ bến, bãi nói trên từ ngày 6/11, đến ngày 19/11 UBND thị xã Việt Yên đã có Quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu di dời. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi bị lập biên bản và có Quyết định xử phạt, hoạt động tập kết, nghiền cát, đá tại địa điểm kể trên vẫn diễn ra một cách bình thường. Điều này đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND phường Quang Châu trong việc giám sát, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo việc thi hành quyết định xử phạt nói trên.
Trước những sự việc nêu trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi, chính quyền địa phương đã thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm tại bến, bãi vật liệu xây dựng này? Có hay không việc phạt để cho tồn tại, phạt để “đúng quy trình”? Câu hỏi trên xin được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cũng như UBND thị xã Việt Yên.
Thắng Nguyễn
Tin khác
-
Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2024 diễn ra tại TPHCM
-
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
-
Số ca mắc sởi ở miền Bắc tăng đột biến, nhiều bệnh nhân nặng
-
Cẩn trọng thủ đoạn mạo danh ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
-
Đăng ký xe nhập khẩu nhanh chóng chỉ với 8 bước trên VNeID
-
Quy định mới về giá đất: Cơ hội và thách thức đối với thị trường bất động sản Hà Nội
Đấu giá 400 xe máy vi phạm với giá khởi điểm hấp dẫn
Lô tài sản gồm 400 chiếc mô tô hai bánh, là phương tiện vi phạm hành chính đã xác lập quyền sở hữu toàn dân, được đấu giá với mức giá...21/12/2024 12:17:46Thị trường tiền gửi sôi động: Nên chọn ngân hàng nào?
Ngày càng có nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm lên trên 6%/năm sau đợt tăng lãi suất huy động gần đây. Theo thống kê từ...21/12/2024 11:35:00Đa dạng hóa xuất khẩu: Đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
Đây là một trong số các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho Bộ Công Thương về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.21/12/2024 11:16:05Nguy cơ vỡ trận dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(THPL) - Sau hơn 3 tháng phát hành hồ sơ mời thầu, hai gói thầu xây lắp thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút...21/12/2024 10:05:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các đối thủ ngoại quốc
(THPL) - Theo các chuyên gia, hai giải thưởng dành cho VF 3 và VF 7 tại Car Awards năm nay không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của xe điện VinFast, mà còn là sự ghi nhận về những thay đổi tích cực xe điện Việt mang tới cho người dùng. - Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
- LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for...
- Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Sao Thái Dương vinh dự được trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2024
(THPL) - Ngày 18/12/ 2024 – Công ty Cổ phần Sao Thái Dương vinh dự khi được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2024. - Vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
- VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá...