Việt Nam xuất siêu 5,2 tỷ USD nông sản trong 7 tháng đầu năm
(THPL) - Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt gần 39,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 17,2 tỷ USD, giảm 4,6%; xuất siêu gần 5,2 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Dự báo xuất khẩu nông sản cả năm nay đạt kim ngạch 41 tỷ USD
» Việt Nam có cơ hội vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo
» Chính phủ chỉ đạo kiểm tra toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng thịt lợn
Trong đó, kim ngạch XK nông lâm thủy sản ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,6% so với tháng 6; trong đó, giá trị XK nhóm nông sản chính ước đạt 1,4 tỷ USD (giảm 1,0%), lâm sản chính khoảng 1,1 tỷ USD (tăng 9,8%), thủy sản đạt 780 triệu USD (tăng 8,4%).
Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XK nhóm nông sản chính ước đạt 10,4 tỷ USD, giảm 4,0%; thủy sản ước đạt 4,4 tỷ USD, giảm 6,4%; lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD, tăng 6,7%.
Trong 7 tháng đầu năm 2020, dù nhiều mặt hàng XK giảm về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên nhiều mặt hàng khác vẫn tăng như gạo, rau, sắn, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre đều có giá trị xuất khẩu tăng so với cùng kỳ, theo báo Pháp luật VN đưa tin.
Về thị trường xuất khẩu, tính chung 7 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch XK đạt gần 5,4 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 24,1% thị phần.
Tiếp đến là Hoa Kỳ ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ và chiếm 23,1% thị phần; XK sang các nước ASEAN đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 6,2% và chiếm 10,27% thị phần; thị trường EU ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 2,7% và chiếm 9,9% thị phần; XK sang Nhật Bản đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 0,1%, chiếm gần 8,6% thị phần...
Song song với việc đưa các mặt hàng nông sản xuất khẩu đi các nước, năm nay Việt Nam cũng chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa, trong đó thủy sản hiện nhận được nhiều tín hiệu đáng mừng.
Theo báo Nông nghiệp VN thông tin, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, thời gian qua, đã cử các đoàn công tác về các địa phương để triển khai các giải pháp nhằm phát triển nuôi tôm. Trong đó, chú trọng vào việc kiểm tra các cơ sở sản xuất giống và vận chuyển con giống.
Đối với cá tra, theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT về việc tăng cường khai thác thị trường nội địa, Tổng cục Thủy sản đã khuyến khích và đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc, nhất là các hệ thống nhà ăn tập thể. Điển hình như Xí nghiệp Bắc Hà (thuộc Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội) hiện mỗi tháng đang tiêu thụ khoảng 150-200 tấn/tháng.
Để tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa, vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức kết nối giữa Công ty An Việt (tại phía Bắc) và Công ty Nam Việt (tại An Giang) xây dựng chương trình truyền thông bài bản để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc, nhất là các suất ăn công nghiệp, trường học.
Dự kiến giữa tháng 8/2020 tới, hai doanh nghiệp này sẽ tổ chức một sự kiện kết nối tiêu thụ với các trường học lớn trên địa bàn TP Hà Nội và các khu công nghiệp lớn như Công ty Sam Sung (Thái Nguyên và Bắc Ninh).
Anh Tuấn (tổng hợp)
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Chia sẻ kinh nghiệm Nấu ăn ngon
- Hạt điều rang muối
- Đặt mua sim số đẹp tại https://khotintuc.com