21:43 ngày 07/08/2020 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam xuất siêu 5,2 tỷ USD nông sản trong 7 tháng đầu năm

15:05 29/07/2020

(THPL) - Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt gần 39,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) ước đạt 22,3 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 17,2 tỷ USD, giảm 4,6%; xuất siêu gần 5,2 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch XK nông lâm thủy sản ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,6% so với tháng 6; trong đó, giá trị XK nhóm nông sản chính ước đạt 1,4 tỷ USD (giảm 1,0%), lâm sản chính khoảng 1,1 tỷ USD (tăng 9,8%), thủy sản đạt 780 triệu USD (tăng 8,4%).

Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XK nhóm nông sản chính ước đạt 10,4 tỷ USD, giảm 4,0%; thủy sản ước đạt 4,4 tỷ USD, giảm 6,4%; lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD, tăng 6,7%.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, dù nhiều mặt hàng XK giảm về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên nhiều mặt hàng khác vẫn tăng như gạo, rau, sắn, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre đều có giá trị xuất khẩu tăng so với cùng kỳ, theo báo Pháp luật VN đưa tin.

Nông nghiệp Việt Nam xuất siêu 5,2 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm (ảnh minh họa)

Về thị trường xuất khẩu, tính chung 7 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch XK đạt gần 5,4 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 24,1% thị phần.

Tiếp đến là Hoa Kỳ ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ và chiếm 23,1% thị phần; XK sang các nước ASEAN đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 6,2% và chiếm 10,27% thị phần; thị trường EU ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 2,7% và chiếm 9,9% thị phần; XK sang Nhật Bản đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 0,1%, chiếm gần 8,6% thị phần...

Song song với việc đưa các mặt hàng nông sản xuất khẩu đi các nước, năm nay Việt Nam cũng chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa, trong đó thủy sản hiện nhận được nhiều tín hiệu đáng mừng. 

Theo báo Nông nghiệp VN thông tin, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, thời gian qua, đã cử các đoàn công tác về các địa phương để triển khai các giải pháp nhằm phát triển nuôi tôm. Trong đó, chú trọng vào việc kiểm tra các cơ sở sản xuất giống và vận chuyển con giống.

Đối với cá tra, theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT về việc tăng cường khai thác thị trường nội địa, Tổng cục Thủy sản đã khuyến khích và đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc, nhất là các hệ thống nhà ăn tập thể. Điển hình như Xí nghiệp Bắc Hà (thuộc Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội) hiện mỗi tháng đang tiêu thụ khoảng 150-200 tấn/tháng.

Để tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ cá tra tại thị trường nội địa, vừa qua, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức kết nối giữa Công ty An Việt (tại phía Bắc) và Công ty Nam Việt (tại An Giang) xây dựng chương trình truyền thông bài bản để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc, nhất là các suất ăn công nghiệp, trường học.

Dự kiến giữa tháng 8/2020 tới, hai doanh nghiệp này sẽ tổ chức một sự kiện kết nối tiêu thụ với các trường học lớn trên địa bàn TP Hà Nội và các khu công nghiệp lớn như Công ty Sam Sung (Thái Nguyên và Bắc Ninh).

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu