04:42 ngày 29/12/2024 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam xuất khẩu kỷ lục hơn 400 tỷ USD, xuất siêu đạt trên 24 tỷ USD

13:34 28/12/2024

(THPL) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vượt mốc kỷ lục với 403,7 tỷ USD cùng với nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng còn những rủi ro.

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương , năm nay xuất khẩu của nước ta đạt 403,7 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm ngoái; bên cạnh đó nhập khẩu đạt 379,6 tỷ USD, tăng 16,3%. Đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 783,4 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. 

Cả năm nay, xuất siêu đạt 24,1 tỷ USD, góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế. Năm nay là năm thứ 9 liên tiếp Việt Nam ghi nhận xuất siêu.

Về thị trường, hầu hết các thị trường xuất khẩu đều tăng trưởng tốt như ASEAN, châu Âu, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ. Xuất khẩu sang các thị trường đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) đều đạt tăng trưởng cao.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về nhu cầu của các thị trường xuất khẩu tăng trưởng tốt thì xuất khẩu Việt Nam cũng còn những rủi ro khi vẫn tập trung đa phần vào một số thị trường lớn, các thị trường này có khả năng thay đổi chính sách hoặc ảnh hưởng biến động kinh tế, đòi hỏi phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường hiệu quả hơn để duy trì kim ngạch cao.

Hơn nữa, hiện các thị trường đều yêu cầu sản xuất xanh và truy xuất nguồn gốc từ các thị trường quốc tế ngày càng tăng cao, trong khi không nhiều doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị tốt về mặt này. Qua đó, cần đẩy mạnh hơn nữa sản xuất xanh và truy xuất nguồn gốc hàng hoá, để đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu từ các thị trường quốc tế.

Năm thứ 9 liên tiếp Việt Nam ghi nhận xuất siêu. Ảnh minh hoạ 

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA để đa dạng hóa thị trường và sản phẩm. Đồng thời, việc đầu tư vào công nghệ và hạ tầng logistics là điều kiện tiên quyết để nâng cao sức cạnh tranh.

Về mục tiêu năm 2025, Cục Xuất nhập khẩu đề ra chỉ tiêu phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 10-12% so với năm 2024 và cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, để đạt được mục tiêu trên cần ứng dụng đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, khuyến khích triển khai các kênh thương mại điện tử theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C).

Bên cạnh đó, các cơ quan Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp, địa phương mở rộng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như hợp tác chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng qua biên giới.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu