02:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản

14:37 05/01/2023

(THPL) - Mới đây, hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên của Công ty trái cây Hoàng Phát đóng tại tỉnh Long An đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Được biết, để có thể xuất khẩu sản phẩm nhãn tươi sang thị trường Nhật Bản phải trải qua nhiều quy trình đánh giá khắt khe. Sản phẩm phải được cấp mã số vùng trồng, mã số nhà máy; không dư lượng hóa chất; đảm bảo quy trình xử lý lạnh ở 1,3 độ C trong vòng 13 ngày; dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản.

Lô nhãn 1 tấn đầu tiên sẽ đi bằng đường hàng không để lên kệ tại siêu thị Nhật Bản sau 4 ngày vận chuyển. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang thị trường Nhật Bản.

Để tận dụng cơ hội từ thị trường, ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sắp tới, Bộ sẽ mở rộng mã số vùng trồng, cũng như cơ sở đóng gói, xử lý lạnh, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia việc xuất khẩu trái cây nói chung và xuất khẩu trái nhãn ngày càng thuận lợi, góp phần nâng cao giá trị cho trái nhãn tươi trên thị trường thế giới.

Việt Nam xuất khẩu hơn 10 tấn nhãn tươi đầu tiên sang Nhật Bản. Ảnh: Internet

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, cho biết, Nhật Bản là một trong những thị trường có tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất thế giới.

"Có thể kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản không phải cao ở mức lý tưởng, nhưng khi hàng hóa của mình được phía Nhật chấp thuận, nghĩa là mình đã vượt qua được bài kiểm tra rất khó. Việc có thể xuất khẩu thành công vào thị trường này sẽ giúp mở thêm những cánh cửa xuất khẩu mới sang các nước phát triển khác. Mặt khác, cũng giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam hạn chế sự phụ thuộc vào một thị trường nào đó", bà Hương nói.

Việt Nam hiện có hơn 80.000 ha trồng nhãn với sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Dù vậy, mới khoảng 2.000 ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Việc Nhật Bản đã chính thức cấp phép cho trái nhãn Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này sau 6 năm đàm phán. Như vậy, đến nay, Việt Nam có 4 loại trái cây được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản gồm: Nhãn, thanh long, xoài, vải.

Đây là thị trường rất khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, bù lại Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%. Việc được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu, cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai thác mạnh để tăng trưởng tốt hơn trong tương lai.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu