13:25 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

21:34 12/06/2023

(THPL) - Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) liên tục có động thái rót vốn, thể hiện mục tiêu, cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/5/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 10,86 tỷ USD, bằng 92,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số vốn FDI đăng ký mới trong 5 tháng đầu năm 2023 là hơn 5,3 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh đạt 2,3 tỷ USD và vốn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần là 3,3 tỷ USD, tăng 67%.

Mới đây nhất, tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư đến từ Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cam kết sẽ đầu tư mới và mở rộng đầu tư trong năm nay với tổng vốn đầu tư lên tới 3,7 tỷ USD. Đặc biệt, các lĩnh vực mà các nhà đầu tư này chuẩn bị “rót vốn” đều là những lĩnh vực Việt Nam đang đặt trọng tâm ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài và dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như sản xuất xanh, năng lượng tái tạo và sản xuất trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh hoạ

Trước đó trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Bình Dương diễn ra cuối tháng 4/2023, bà Priyamvada Srivastava, Tổng giám đốc Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) Việt Nam, cho biết P&G sẽ tiếp tục đầu tư thêm gần 100 triệu USD để mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy Bến Cát. Với khoản đầu tư thêm này, tổng vốn đầu tư của P&G tại Việt Nam sẽ tăng từ 300 triệu USD lên 400 triệu USD, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm đầu tư trọng điểm, tập trung sản xuất hiện đại trong chuỗi sản xuất của tập đoàn trên toàn thế giới.

Tập đoàn Aeon mới đây cũng xác định Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm của doanh nghiệp chỉ sau Nhật Bản trong chiến lược phát triển những năm tới. Ông Furusawa Yasuyuki - Thành viên Ban Giám đốc điều hành của Tập đoàn Aeon phụ trách thị trường Việt Nam thông tin, trong 3 - 5 năm tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở các trung tâm mua sắm quy mô lớn, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế tại Việt Nam như trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi, siêu thị cỡ vừa, siêu thị cỡ nhỏ.

Còn theo ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital từng nhận định, dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định bất chấp việc chính sách thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2024. Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital tin rằng, dòng vốn FDI có thể sẽ vẫn là một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam trong những năm tới. Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia đang tìm cách sản xuất để xuất khẩu và tìm kiếm một cơ sở sản xuất thay thế hoặc bổ sung cho thị trường Trung Quốc trong tương lai gần.

Còn theo Nhật báo kinh tế Hàn Quốc (Korea Economic Daily) đưa tin, nhà sản xuất thiết bị chip Hàn Quốc Hanmi Semiconductor cho biết đã thành lập một công ty con tại Bắc Ninh, Việt Nam. Theo Port Technology International, cổng thông tin công nghệ hàng đầu thế giới về cảng và bến cảng, cho biết Công ty Trelleborg Marine and Infrastructure (Thụy Điển) sắp mở một nhà máy hiện đại tại Việt Nam. Nhà máy dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2026, và đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, những nỗ lực thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp FDI cũng như cải thiện môi trường đầu tư, phản ứng chính sách của Chính phủ vẫn đang giữ được niềm tin của nhà đầu tư quốc tế. Theo ông Torben Minko, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, niềm tin các nhà đầu tư châu Âu đã tăng trở lại nhờ việc Việt Nam kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ và tài khoá của Chính phủ.

Trước đó tại khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2022 được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố giữa tháng 2/2023 cũng cho thấy những đánh giá tích cực của nhà đầu tư nước này về triển vọng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Khoảng 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới. Tỷ lệ này đứng đầu ASEAN và xét theo khu vực chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh. “Các doanh nghiệp Nhật Bản dự tính mở rộng kinh doanh từ kỳ vọng vào khả năng tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu và tiềm năng tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam”, báo cáo cho biết.

Lưu Kỳ (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu