19:59 ngày 20/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam thu về hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu tôm trong 7 tháng

17:50 20/08/2024

(THPL) - Xuất khẩu tôm trong tháng 7 ghi nhận giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2024. Tính chung 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), xuất khẩu tôm tháng 7 ghi nhận giá trị cao nhất kể từ đầu năm khi đạt 375 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Đây cũng là tháng Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu tôm tốt nhất kể từ tháng 2 năm nay. Tính chung 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả trên, VASEP đánh giá, tháng 7 năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Trung Quốc, EU. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc những tháng trước đó giảm hoặc chỉ tăng nhẹ, thì trong tháng 7 đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Riêng thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm tăng 16%, đạt 89 triệu USD trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này có xu hướng phục hồi trong tháng 7 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam thu về hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu tôm trong 7 tháng. Ảnh minh hoạ

Nhận định về mức tăng tại các thị trường, VASEP cho rằng, đối với thị trường Mỹ, lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Cùng với đó, các thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như doanh số bán lẻ, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt cũng là những dấu hiệu tốt cho xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Với thị trường Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu từ thị trường này cũng tăng trở lại. Ngoài ra, Ecuador (đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc) phải đối mặt với kiểm tra gắt gao từ Trung Quốc và có một số lô hàng đã bị từ chối trong tháng 6 dư lượng sodium metabisulfite. Điều này ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc.

Cũng liên quan đến ngành tôm, bà Phùng Thị Kim Thu - Chuyên gia thị trường ngành Tôm VASEP từng nhận định, tỷ trọng tôm chế biến bảo quản xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, EU đang có xu hướng tăng và trội hơn so với tôm nguyên liệu, cho thấy tôm Việt Nam đang phát huy được thế mạnh của mình và đang có hướng đi đúng. Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm chế biến sâu để thu về giá trị tốt hơn, chấp nhận xuất khẩu sản lượng thấp nhưng giảm được nguy cơ bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường Mỹ.

Ngay từ năm 2023, nhiều bà con đã chuyển từ nuôi tôm thẻ sang nuôi sú hoặc nuôi cả tôm thẻ và sú, đặc biệt đầu tư hơn cho mô hình nuôi và xuất khẩu tôm sú và tôm lúa cũng có thể là một hướng tốt trong bối cảnh hiện nay.

“Đầu tư cho mô hình nuôi và xuất khẩu tôm sú và tôm lúa có thể là một hướng tốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, phân khúc nào cũng sẽ có cạnh tranh. Do vậy, tôm sú hay tôm lúa thì cũng cần đầu tư về chất lượng để thể hiện được sự nổi trội và thế mạnh của tôm Việt: Size cỡ lớn, màu tôm đẹp mắt, thịt tôm ngon, chắc… để thu hút khách hàng”, bà Thu nói.

Hiện, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như cước vận tải biển tăng, rủi ro xung đột trên thế giới. Hoạt động nuôi tôm trong tháng 8 và 9 cũng sẽ chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, dẫn tới khả năng từ nay đến cuối năm lượng tôm thương phẩm của ta sẽ không nhiều.

Do đó, VASEP khuyến nghị, các doanh nghiệp cũng đã có những chiến lược cho riêng mình như tranh thủ ký hợp đồng cho cả năm, tăng dự trữ nguyên liệu. Kỳ vọng những tháng cuối năm, kinh thế giới và các thị trường nhập khẩu chính sẽ có tín hiệu tốt hơn để ngành tôm có thể đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2024.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu