Việt Nam thu về gần 8 tỷ USD từ xuất khẩu gỗ và lâm sản
(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam đạt gần 8 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao.
Tin liên quan
» Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt hơn 6 tỷ USD
» Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
» Xuất khẩu gỗ và đồ nội thất cần tận dụng mạnh thương mại điện tử
Theo thống kê từ Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 7,95 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023. Một số thị trường chính tăng mạnh như: Hoa Kỳ đạt 4,38 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023; Trung Quốc đạt 1,059 tỷ USD, tăng 46,6%.
Phân tích về thị trường xuất khẩu gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), cho biết Hoa Kỳ vẫn đang là thị trường lớn nhất của xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam. Cụ thể, trong 6 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt 4,38 tỷ USD, chiếm 55% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
Từ đầu năm tới nay, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, cho thấy nhu cầu đang phục hồi nhanh tại thị trường này. Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính tới Hoa Kỳ, đây cũng là mặt hàng mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành gỗ.
Trong 6 tháng năm 2024, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới Hoa Kỳ đạt tới 3,45 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới Hoa Kỳ đều tăng trưởng tích cực. Tiếp theo là xuất khẩu mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 323 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm 2023.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/04/xk gỗ.jpg)
Với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong 6 tháng năm 2024 đạt hơn 1 tỷ USD, tăng trưởng 46,6% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ trọng nhập khẩu đồ nội thất văn phòng của Trung Quốc từ Việt Nam tăng mạnh, chiếm 24,7% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất văn phòng của Trung Quốc.
Trong khi đó, theo thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của nước này trong nửa đầu năm nay đã giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc giảm nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ hầu hết các thị trường cung cấp chính như Italia và Đức. Tuy nhiên, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành nguồn cung cấp đồ gỗ nội thất lớn thứ 3 trong tổng giá trị nhập khẩu đồ nội thất vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay.
Đáng chú ý, tỷ trọng nhập khẩu các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc từ Việt Nam đều ở mức thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác thị trường này trong thời gian tới.
Theo Cục Lâm nghiệp, từ nay đến cuối năm, Cục sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu; phối hợp trong việc ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại; bám sát, xây dựng kịch bản điều hành về xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; nhân rộng các mô hình liên kết thành công.
Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, đẩy mạnh triển khai dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon và phát triển thị trường tín chỉ carbon rừng.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
Cầu Đồng Việt: Vượt nắng gió, về đích trước thời hạn gần 4 tháng
Thanh Hóa: Giả danh công an, “nổ” quan hệ rộng để lừa đảo
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc sản xuất rượu và thuốc lá
Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị đón đợt nắng nóng cực đoan
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Nên "xuống tiền" hay thận trọng?
Quy định mới về tách thửa đất có hiệu lực từ 1/8
Hà Nội rà soát chính sách hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề
Về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, HĐND thành phố đã yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị...07/07/2024 09:17:39Chuyên gia đề xuất giải pháp tháo gỡ "vòng kim cô" cho doanh nghiệp bất động sản
Luật sư Phạm Thanh Tuấn nhận định rằng ba luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản sắp có hiệu lực, song các doanh nghiệp đang...07/07/2024 09:20:41Nhà khoa học Việt trẻ tuổi được Chính phủ Pháp phong hàm Giáo sư cấp quốc gia
TS Nguyễn Nhật Nguyên, còn được biết đến với tên Pháp là Arthur Nguyen, đã được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm giáo sư cấp quốc gia trong...07/07/2024 09:24:11Sầu riêng "lên hương": Nhu cầu bùng nổ, giá tăng phi mã
Trong tháng 5, giá của loại A Monthong là 78.000 đồng một kg, nhưng giờ đây đã tăng lên 103.000 đồng khi được mua tại kho.07/07/2024 09:12:54
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng được trao mỗi ngày
(THPL) - Khởi động từ 20/05/2024, hơn 4.000 giải thưởng đã được trao mỗi ngày đến những khách hàng may mắn khi tham gia chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1". Với tổng hơn 250.000 giải, cơ hội săn giải vẫn đang chờ đợi những chủ nhân may mắn tiếp theo. - Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...