Việt Nam thu về gần 600 triệu USD nhờ xuất khẩu mây, tre, cói và thảm
(THPL) – Những năm gần đây, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với sản phẩm đa dạng, có giá trị gia tăng cao.
Tin liên quan
Xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Giá thịt lợn góp phần đẩy CPI tháng 6 tăng 0,17%
Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy toàn quốc mỹ phẩm Estro Skin Royal
Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt trên 29 tỷ USD trong 6 tháng
Doanh nghiệp cần tuân thủ quy định ATTP với sản phẩm ớt, quế xuất khẩu sang EU
» Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 43 tỷ USD trong 10 tháng
» Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang Trung Quốc
» Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7,1 triệu tấn gạo trong 10 tháng
Theo Tổng cục Hải quan, ước tính, xuất khẩu mây, tre, cói, thảm trong tháng 10/2023 đạt 60 triệu USD; nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng năm 2023 lên 589,69 triệu USD.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, nhóm hàng mây, tre, cói và thảm xuất khẩu đã thu về cho Việt Nam hơn 538 triệu USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 9, các sản phẩm này thu về 52,83 triệu USD, giảm 17,9% so với tháng 8/2023. Dù vậy, đây vẫn là mặt hàng chủ lực thuộc nhóm xuất khẩu của nông sản Việt Nam và có tiềm năng rất lớn.
Theo đó, Việt Nam có diện tích tre lớn, lên đến 1,5 triệu ha, phân bố ở khắp các tỉnh trên cả nước. Với tài nguyên tre phong phú và đa dạng với hàng trăm loài, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu mây tre đan lớn nhất thế giới cùng với Trung Quốc và Philippines. Trong số các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này, Mỹ là thị trường lớn nhất, xếp thứ hai là thị trường Nhật Bản và Anh là thị trường đứng thứ 3 của loại mặt hàng này.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/11/07/3811_xuat-khau-may-tre.jpg)
Theo thống kê về thị trường, sản phẩm mây, tre, cói, thảm Việt Nam xuất khẩu sang EU trong tháng 9/2023 đạt 11,52 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2023, sản phẩm mây, tre, cói, thảm xuất khẩu sang EU chiếm 25,3% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước, đạt 136,44 triệu USD.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, trong tháng 9/2023 sản phẩm mây, tre, cói, thảm xuất khẩu đạt 17,80 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu thị trường Hoa Kỳ chiến 37,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đạt 203,80 triệu USD.
Bên cạnh những thuận lợi, một số chuyên gia cũng dự báo, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ nói chung và sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam nói riêng trong những tháng tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Từ nay đến cuối năm 2023, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chile…
Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT), cứ 1 triệu USD xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành khai thác, hàm lượng xuất khẩu rất cao. Sản xuất hàng thủ công ở Việt Nam chủ yếu dựa trên hệ thống gồm 2.556 làng nghề trên toàn quốc. Các làng nghề đã tạo việc làm cho khoảng 5,2 triệu lao động nông thôn. Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu không cao so với nhiều mặt hàng khác nhưng thủ công mỹ nghệ lại mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ với tỉ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu.
Để phát triển bền vững ngành hàng thủ công mỹ nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chúng ta cần nhiều nhóm giải pháp về các mặt kinh tế - xã hội, môi trường và thể chế. Về mặt kinh tế, cần hoàn thiện công tác quy hoạch tổng thể phát triển ngành, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng mạng lưới tiêu thụ, xuất khẩu và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các hiệp hội.
Ở khía cạnh xã hội, phát triển bền vững ngành hàng thủ công mỹ nghệ góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới, tạo liên kết nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.
Về môi trường, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia đáp ứng hợp chuẩn quốc tế, tuyên truyền, giáo dục, kết hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát, hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường sinh thái. Cuối cùng, về thể chế, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách phát triển và hỗ trợ ngành hàng phát triển một cách bền vững.
Minh Đức (t/h)
Tin khác
Giá vàng và ngoại tệ ngày 2/7: Vàng tăng, USD đạt đỉnh 38 năm so với yên Nhật
Dự báo thời tiết ngày 2/7: Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa dông
Vasta Stone và cam kết cùng ẩm thực Việt vươn tầm thế giới
BV Land tri ân khách hàng, mua nhà tặng xe
Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
Xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024
Thanh Hóa: Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở
(THPL) - Cùng với cả nước, sáng ngày 1/7 tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại 558 xã,...01/07/2024 22:08:01Thương hiệu Herbalife - người bạn đồng hành thủy chung vì sức khỏe cộng đồng
(THPL) - Sáng 23/6/2024, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) rực rỡ hơn mọi ngày, đón chào sự kiện VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 chính thức khởi tranh...01/07/2024 22:05:28Thanh Hóa: Khởi tố nhóm đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm
(THPL) – Có 6 đối tượng trong đường dây buôn bán hàng chục ngàn bao thuốc lá lậu do nước ngoài sản xuất, với nhiều thủ đoạn tinh vi,...01/07/2024 22:11:03Việt Nam thu hút hơn 15 tỷ USD vốn FDI trong 6 tháng
(THPL) - Theo số liệu FDI mới công bố từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/6/2024, tổng vốn đăng ký cấp...02/07/2024 09:22:06
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024, đồng thời xem xét trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%. - Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk