Việt Nam thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày mai 1/8
(THPL) - Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học với việc triển khai thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1/8 tại các thành phố lớn.
Từ ngày 1/8/2025, Petrolimex và PVOIL đồng loạt thí điểm bán xăng sinh học E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Đây là bước đi chiến lược nhằm chuẩn bị cho lộ trình sử dụng xăng E10 đồng loạt trên toàn quốc từ đầu năm 2026, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Sẵn sàng thí điểm bán xăng E10
Tại các trạm xăng của Petrolimex, trụ bơm E10 được bố trí riêng và có bảng hiệu "Xăng E10 - thân thiện với môi trường". Giá xăng E10 niêm yết ở mức 19.490 đồng/lít, rẻ hơn khoảng 500 đồng so với xăng RON95 (20.030 đồng/lít). Tương tự, PVOIL cũng đã chuyển đổi 4 cột bơm tại cửa hàng PVOIL Nghĩa Tân (Hà Nội) sang bán E10 và ngừng kinh doanh xăng E5.
Về hạ tầng, PVOIL đã nâng cấp các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện có để phục vụ xăng E10 RON95, bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ. PVOIL cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ pha chế, gia công E10 cho các doanh nghiệp đầu mối khác, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định.
Giai đoạn thí điểm này được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng dần làm quen với nhiên liệu mới, tránh tạo ra "cú sốc" trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, lộ trình E10 vẫn đối mặt với nhiều băn khoăn từ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Không ít khách hàng sau khi được tư vấn vẫn chọn dùng xăng khoáng do tâm lý dè dặt. Các doanh nghiệp lo ngại E10 có thể lâm vào cảnh ế ẩm như xăng E5 trước đây.
Bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu Chiến Thắng (Lào Cai), bày tỏ rằng việc bán E10 ban đầu sẽ khó khăn vì khách hàng chưa tin tưởng. Bà dẫn chứng về xăng E5, dù được khuyến khích mạnh mẽ với giá chiết khấu cao và rẻ hơn RON95 từ 1.500 - 2.000 đồng/lít, nhưng vẫn có lượng tiêu thụ rất thấp, khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn sau khi đầu tư bồn bể, cột bơm.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), giải thích rằng nhu cầu E5 giảm một phần do loại nhiên liệu này dùng nền RON92, không còn phù hợp với đa số phương tiện đời mới thường thiết kế cho xăng có chỉ số octan cao hơn (RON95).
Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cho xăng sinh học chưa đủ mạnh (thuế, phí, cơ chế vận hành) khiến các bên tham gia chuỗi chưa có động lực duy trì và mở rộng. Việc triển khai tại một số địa phương còn thiếu đồng bộ, cùng với tâm lý lo ngại về chất lượng từ người tiêu dùng, dù thực tế đã được chứng minh an toàn.
Kiến nghị và giải pháp lộ trình cho xăng E10
Để đảm bảo thành công cho lộ trình E10, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, đề xuất Bộ Công Thương sớm chỉ đạo cụ thể về tiến độ triển khai để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống, cùng với việc điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật (TCVN) cho phù hợp với nguồn xăng khoáng quốc tế và khu vực.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng việc triển khai đồng bộ cần lộ trình chuẩn bị tối thiểu 6 tháng và kiến nghị sửa đổi các bất cập về thị trường, chất lượng sản phẩm, quản lý kinh doanh xăng dầu, và quy chuẩn với xăng E10.
Về cơ chế quản lý, chuyên gia cũng kiến nghị cơ quan quản lý rà soát, đơn giản hóa các thủ tục chồng chéo. Việt Nam hiện có tới 35 quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc cho xăng, trong khi nhiều nước phát triển chỉ có 3-4 quy chuẩn, chịu quản lý của nhiều bộ ngành.
Về phương án thị trường, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty Bội Ngọc, cho rằng việc thị trường tồn tại song song các loại xăng khác như RON95 sẽ khiến người tiêu dùng không có động lực thay đổi. Ông đề xuất Chính phủ cần có bước đi dứt khoát, thậm chí chỉ lưu hành một loại xăng E10 duy nhất bằng cách pha chế E10 ngay từ đầu cho tất cả nguồn cung (sản xuất trong nước đến nhập khẩu). Mô hình này giúp doanh nghiệp không phải đầu tư thêm hệ thống trữ và bơm xăng riêng, tránh tồn kho và hao hụt.
Để tránh tâm lý e ngại, ông Tây cũng đề xuất các bộ ngành cân nhắc đặt tên sản phẩm dễ tiếp cận hơn, hạn chế các thông tin gây hiểu lầm về chất lượng E10, và chỉ cần chính sách rõ ràng, thống nhất, không tạo lựa chọn thay thế để thị trường tự điều chỉnh.
Còn về phía Bộ Công Thương cho biết đang xây dựng các ưu đãi về thuế, phí bảo vệ môi trường, đồng thời điều chỉnh quy chuẩn xăng nền và phương tiện phù hợp khi phối trộn.
Việc chuyển đổi sang xăng sinh học là hướng đi đúng đắn, được nhiều quốc gia luật hóa và yêu cầu sử dụng bắt buộc. Hy vọng với những kinh nghiệm từ E5 và sự chuẩn bị nghiêm túc, xăng E10 sẽ đạt được thành công, đa dạng hóa nguồn hàng và góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

