Việt Nam thí điểm bán xăng sinh học E10 từ ngày mai 1/8
(THPL) - Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học với việc triển khai thí điểm bán xăng E10 từ ngày 1/8 tại các thành phố lớn.
Từ ngày 1/8/2025, Petrolimex và PVOIL đồng loạt thí điểm bán xăng sinh học E10 tại TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng. Đây là bước đi chiến lược nhằm chuẩn bị cho lộ trình sử dụng xăng E10 đồng loạt trên toàn quốc từ đầu năm 2026, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Sẵn sàng thí điểm bán xăng E10
Tại các trạm xăng của Petrolimex, trụ bơm E10 được bố trí riêng và có bảng hiệu "Xăng E10 - thân thiện với môi trường". Giá xăng E10 niêm yết ở mức 19.490 đồng/lít, rẻ hơn khoảng 500 đồng so với xăng RON95 (20.030 đồng/lít). Tương tự, PVOIL cũng đã chuyển đổi 4 cột bơm tại cửa hàng PVOIL Nghĩa Tân (Hà Nội) sang bán E10 và ngừng kinh doanh xăng E5.
Về hạ tầng, PVOIL đã nâng cấp các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện có để phục vụ xăng E10 RON95, bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ. PVOIL cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ pha chế, gia công E10 cho các doanh nghiệp đầu mối khác, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định.
Giai đoạn thí điểm này được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng dần làm quen với nhiên liệu mới, tránh tạo ra "cú sốc" trong quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, lộ trình E10 vẫn đối mặt với nhiều băn khoăn từ cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Không ít khách hàng sau khi được tư vấn vẫn chọn dùng xăng khoáng do tâm lý dè dặt. Các doanh nghiệp lo ngại E10 có thể lâm vào cảnh ế ẩm như xăng E5 trước đây.
Bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV xăng dầu Chiến Thắng (Lào Cai), bày tỏ rằng việc bán E10 ban đầu sẽ khó khăn vì khách hàng chưa tin tưởng. Bà dẫn chứng về xăng E5, dù được khuyến khích mạnh mẽ với giá chiết khấu cao và rẻ hơn RON95 từ 1.500 - 2.000 đồng/lít, nhưng vẫn có lượng tiêu thụ rất thấp, khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn sau khi đầu tư bồn bể, cột bơm.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), giải thích rằng nhu cầu E5 giảm một phần do loại nhiên liệu này dùng nền RON92, không còn phù hợp với đa số phương tiện đời mới thường thiết kế cho xăng có chỉ số octan cao hơn (RON95).
Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cho xăng sinh học chưa đủ mạnh (thuế, phí, cơ chế vận hành) khiến các bên tham gia chuỗi chưa có động lực duy trì và mở rộng. Việc triển khai tại một số địa phương còn thiếu đồng bộ, cùng với tâm lý lo ngại về chất lượng từ người tiêu dùng, dù thực tế đã được chứng minh an toàn.
Kiến nghị và giải pháp lộ trình cho xăng E10
Để đảm bảo thành công cho lộ trình E10, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, đề xuất Bộ Công Thương sớm chỉ đạo cụ thể về tiến độ triển khai để các thương nhân đầu mối chủ động đầu tư và chuyển đổi hệ thống, cùng với việc điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật (TCVN) cho phù hợp với nguồn xăng khoáng quốc tế và khu vực.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng việc triển khai đồng bộ cần lộ trình chuẩn bị tối thiểu 6 tháng và kiến nghị sửa đổi các bất cập về thị trường, chất lượng sản phẩm, quản lý kinh doanh xăng dầu, và quy chuẩn với xăng E10.
Về cơ chế quản lý, chuyên gia cũng kiến nghị cơ quan quản lý rà soát, đơn giản hóa các thủ tục chồng chéo. Việt Nam hiện có tới 35 quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc cho xăng, trong khi nhiều nước phát triển chỉ có 3-4 quy chuẩn, chịu quản lý của nhiều bộ ngành.
Về phương án thị trường, ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty Bội Ngọc, cho rằng việc thị trường tồn tại song song các loại xăng khác như RON95 sẽ khiến người tiêu dùng không có động lực thay đổi. Ông đề xuất Chính phủ cần có bước đi dứt khoát, thậm chí chỉ lưu hành một loại xăng E10 duy nhất bằng cách pha chế E10 ngay từ đầu cho tất cả nguồn cung (sản xuất trong nước đến nhập khẩu). Mô hình này giúp doanh nghiệp không phải đầu tư thêm hệ thống trữ và bơm xăng riêng, tránh tồn kho và hao hụt.
Để tránh tâm lý e ngại, ông Tây cũng đề xuất các bộ ngành cân nhắc đặt tên sản phẩm dễ tiếp cận hơn, hạn chế các thông tin gây hiểu lầm về chất lượng E10, và chỉ cần chính sách rõ ràng, thống nhất, không tạo lựa chọn thay thế để thị trường tự điều chỉnh.
Còn về phía Bộ Công Thương cho biết đang xây dựng các ưu đãi về thuế, phí bảo vệ môi trường, đồng thời điều chỉnh quy chuẩn xăng nền và phương tiện phù hợp khi phối trộn.
Việc chuyển đổi sang xăng sinh học là hướng đi đúng đắn, được nhiều quốc gia luật hóa và yêu cầu sử dụng bắt buộc. Hy vọng với những kinh nghiệm từ E5 và sự chuẩn bị nghiêm túc, xăng E10 sẽ đạt được thành công, đa dạng hóa nguồn hàng và góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025
Thủ tướng chỉ đạo ngành công thương phải phát huy "6 tiên phong"
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt trên môi trường số, kết nối đồng bộ logistics và tài chính
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2025
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2, giảm tải y tế tuyến Trung ương
Thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Hà Nội quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại Bát Tràng
THPL - Ngày 18/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương, kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng...19/12/2025 16:15:00Hòa Phát đẩy mạnh sản xuất ray thép: bước tiến để làm chủ ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam
THPL - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất tại tỉnh...19/12/2025 15:34:23Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền hội tụ tại TP. HCM
(THPL) - Sáng 19/12/2025, tại khu vực Bãi Sau, phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh), Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và chương trình kết...19/12/2025 15:29:00Triển khai các dự án trọng điểm quốc gia "thần tốc, táo bạo, sáng tạo, bứt phá, an toàn, chất lượng"
(THPL) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.19/12/2025 15:15:35

