Việt Nam tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản
(THPL) - Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đa dạng các mặt hàng; trong đó, có sản phẩm chế biến, chế tạo. Một số sản phẩm của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản.
Nhật Bản là thị trường có nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á và thế giới với quy mô thị trường lớn. Đây cũng là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ rất nhiều các sản phẩm nông, thủy sản thực phẩm nước ngoài, bao gồm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến cà phê.
Đối với nhóm hàng thủy sản, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, nước này đang phải đối mặt với một vấn đề là sản lượng thủy sản khai thác của họ đang có xu hướng giảm trong dài hạn. Vì vậy cánh cửa sẽ càng rộng mở cho hàng hóa của Việt Nam, bao gồm cả nhóm hàng thủy hải sản xuất khẩu vào Nhật Bản và một số thị trường khó tính nhờ vào việc hài hòa quy tắc xuất xứ nội khối của Hiệp định RCEP.
Báo VTV News đưa tin, theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt kỷ lục 9,3 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh nhất.
Ngành nông nghiệp chỉ chiếm 1,1% tỷ trọng GDP của Nhật Bản, trong khi dân số 125 triệu người với nhu cầu về lương thực, thực phẩm khá lớn, đây là thị trường không thể bỏ qua của các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt cần chú ý tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường này. Đây là nội dung chính trong Hội thảo Cơ hội từ Hiệp định RCEP để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản được tổ chức ngày 5/7.

Ông Shiotani Yuichiro, Giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam, chia sẻ. "Rất nhiều loại nông sản như xoài, vải của Việt Nam đã xuất khẩu trong hệ thống của chúng tôi, thủy sản có mực, cá da trơn. Cá ba sa da trơn là loại phổ biến ưa chuộng nhất trong siêu thị. Khi xuất khẩu cá, hải sản sang Nhật Bản, các doanh nghiệp cần lưu ý người Nhật thích đồ có thể ăn tươi sống".
Không chỉ hợp khẩu vị với người Nhật, lợi thế của các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam là được giảm thuế theo lộ trình bởi các FTA đã ký nên giá cả rất cạnh tranh. Tuy nhiên đảm bảo thương hiệu, ổn định chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn là những khó khăn doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải vượt qua.
Theo TTXVN đưa tin, ông Tạ Đức Minh Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hệ thống phân phối của Nhật Bản khá phức tạp với nhiều tầng bậc. Nhiều siêu thị, nhà bán buôn không nhập khẩu trực tiếp mà mua hàng thông qua các nhà cung ứng.
Gần đây, một số doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn AEON đã nhập khẩu trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam. Để trở thành nhà cung ứng cho những đối tác này, ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn chung về chất lượng sản phẩm còn phải đáp ứng tiêu chuẩn riêng của đối tác. Trong khi đó, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản rất cao, là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
(THPL) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày...12/12/2025 17:51:46Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56

