Việt Nam tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản
(THPL) - Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đa dạng các mặt hàng; trong đó, có sản phẩm chế biến, chế tạo. Một số sản phẩm của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản.
Tin liên quan
» Xuất khẩu thủy sản khởi sắc trở lại, tôm hùm tăng gấp 30 lần
» Xuất khẩu tôm sang thị trường EU tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái
» Dự báo xuất khẩu gạo đối mặt với nhiều thách thức trong 6 tháng cuối năm
Nhật Bản là thị trường có nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á và thế giới với quy mô thị trường lớn. Đây cũng là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tiêu thụ rất nhiều các sản phẩm nông, thủy sản thực phẩm nước ngoài, bao gồm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến cà phê.
Đối với nhóm hàng thủy sản, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, nước này đang phải đối mặt với một vấn đề là sản lượng thủy sản khai thác của họ đang có xu hướng giảm trong dài hạn. Vì vậy cánh cửa sẽ càng rộng mở cho hàng hóa của Việt Nam, bao gồm cả nhóm hàng thủy hải sản xuất khẩu vào Nhật Bản và một số thị trường khó tính nhờ vào việc hài hòa quy tắc xuất xứ nội khối của Hiệp định RCEP.
Báo VTV News đưa tin, theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt kỷ lục 9,3 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh nhất.
Ngành nông nghiệp chỉ chiếm 1,1% tỷ trọng GDP của Nhật Bản, trong khi dân số 125 triệu người với nhu cầu về lương thực, thực phẩm khá lớn, đây là thị trường không thể bỏ qua của các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt cần chú ý tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường này. Đây là nội dung chính trong Hội thảo Cơ hội từ Hiệp định RCEP để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản được tổ chức ngày 5/7.
Ông Shiotani Yuichiro, Giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam, chia sẻ. "Rất nhiều loại nông sản như xoài, vải của Việt Nam đã xuất khẩu trong hệ thống của chúng tôi, thủy sản có mực, cá da trơn. Cá ba sa da trơn là loại phổ biến ưa chuộng nhất trong siêu thị. Khi xuất khẩu cá, hải sản sang Nhật Bản, các doanh nghiệp cần lưu ý người Nhật thích đồ có thể ăn tươi sống".
Không chỉ hợp khẩu vị với người Nhật, lợi thế của các mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam là được giảm thuế theo lộ trình bởi các FTA đã ký nên giá cả rất cạnh tranh. Tuy nhiên đảm bảo thương hiệu, ổn định chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn là những khó khăn doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải vượt qua.
Theo TTXVN đưa tin, ông Tạ Đức Minh Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, hệ thống phân phối của Nhật Bản khá phức tạp với nhiều tầng bậc. Nhiều siêu thị, nhà bán buôn không nhập khẩu trực tiếp mà mua hàng thông qua các nhà cung ứng.
Gần đây, một số doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn AEON đã nhập khẩu trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam. Để trở thành nhà cung ứng cho những đối tác này, ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn chung về chất lượng sản phẩm còn phải đáp ứng tiêu chuẩn riêng của đối tác. Trong khi đó, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản rất cao, là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Ông Phạm Hồng Hải đảm nhận quyền Tổng Giám đốc OCB
-
Hà Tĩnh: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt
-
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử
-
Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ trình diễn tại Vietnam GameVerse
-
Chiếu miễn phí "Đào, phở và piano" và nhiều phim lịch sử
-
Cháy cửa hàng hoa ở Hải Dương, một bé trai tử vong
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
Giữa tháng này, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đấu giá thêm 34 lô đất, giá khởi điểm 5,49 triệu đồng một m2 dự thu tối thiểu 73,1 tỷ đồng,...04/05/2024 10:34:4414 tiến sĩ trúng tuyển ĐH Quốc gia TP HCM diện 'nhà khoa học xuất sắc'
(THPL) - Hội đồng tuyển dụng Đại học Quốc gia TP HCM chiều 3/5 công bố kết quả tuyển dụng đợt đầu theo đề án VNU350 (chương trình thu...04/05/2024 09:01:09VFF công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam
(THPL) - VFF vừa công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam với thời hạn hợp đồng từ tháng 5/2024 đến...04/05/2024 08:33:38Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
(THPL) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các...04/05/2024 08:12:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...