10:38 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam tăng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải

Thanh Mai (t/h) | 16:26 21/03/2023

(THPL) - Theo thống kê, nửa đầu tháng 3/2023 (1-15/3), hai dòng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chủ yếu về Việt Nam là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh. Theo đó, nửa đầu tháng 3 (1-15/3), cả nước nhập khẩu 7.285 xe, tổng kim ngạch đạt 161,43 triệu USD. 2 dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 5.885 xe, tổng kim ngạch đạt gần 118 triệu USD; ô tô tải có 1.088 xe, tổng kim ngạch đạt gần 30,5 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 34.064 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 731,5 triệu USD, tăng tới 72,25% về lượng và tăng 55,72% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường nhập khẩu, tính đến hết tháng 2/2023, Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam với 12.759 xe, kim ngạch đạt 251,65 triệu USD; Indonesia xếp vị trí thứ 2 với 10.976 xe, kim ngạch đạt 152,34 triệu USD; trong khi Trung Quốc đứng thứ 3 với 1.074 xe, tổng kim ngạch đạt gần 41 triệu USD.

Việt Nam tăng nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải. Ảnh: Internet

Liên quan đến nhập khẩu xe, trước đó Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên đã có kiến nghị đến Chính phủ, Bộ Công Thương, Tài chính, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.

Theo VIVA, các doanh nghiệp ngành xe đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Cùng với đó, hoạt động đăng kiểm 2 tháng gần đây khó khăn khiến lượng tồn kho càng tăng lên, gây áp lực tài chính lớn với các doanh nghiệp. VIVA khẳng định, 12 doanh nghiệp thành viên của mình gặp khủng hoảng tồn kho nghiêm trọng hơn.

Các doanh nghiệp VIVA cũng chia sẻ, do số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ 11/2022, tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, VIVA cho rằng, cơ quan quản lý cần có giải pháp hỗ trợ công bằng giữa hai loại xe nhập và lắp ráp trong nước. VIVA cho biết, ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng chỉ trong trường hợp cùng giảm cho cả hai loại xe.

Ô tô sản xuất trong nước đã hai lần được giảm 50% lệ phí trong ba năm gần đây, còn xe nhập khẩu không được hưởng chính sách này. VIVA cho rằng đã có sự phân biệt ưu đãi quốc gia, vi phạm điều III.4 của hiệp định chung về thuế quan thương mại (GATT) mà Việt Nam đã ký kết. Điều III.4 quy định sản phẩm nhập khẩu từ lãnh thổ của bất cứ một bên ký kết nào vào lãnh thổ của một bên ký kết khác sẽ được hưởng đãi ngộ không kém phần thuận lợi hơn sự ưu đãi dành cho sản phẩm tương tự có xuất xứ nội địa về mặt luật pháp, quy tắc.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu