Việt Nam tận dụng cơ hội vàng từ FTA để nâng tầm ngành hàng thủ công mỹ nghệ
(THPL) - Với việc tham gia sâu các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước thời điểm then chốt để mở rộng xuất khẩu, nâng cao giá trị và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để thực sự “vươn xa”, các doanh nghiệp và làng nghề trong nước cần vượt qua các rào cản kỹ thuật, nâng cấp công nghệ và chủ động hội nhập toàn diện.
Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), khu vực kinh tế làng nghề đang duy trì đà phục hồi ổn định, đồng thời mở rộng đáng kể thị trường xuất khẩu. Hiện hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Mỹ là thị trường chủ lực, chiếm khoảng 35% kim ngạch xuất khẩu hằng năm, tiếp đến là Nhật Bản và châu Âu. Các thị trường mới nổi như Nga, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan (Trung Quốc) cũng ghi nhận nhu cầu tăng mạnh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho rằng các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA đã giúp doanh nghiệp Việt củng cố thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng sang các thị trường tiềm năng. Đây là bước đệm quan trọng giúp ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu Việt.
Tại Hà Nội – trung tâm của nhiều làng nghề truyền thống như Bát Tràng (gốm), Vạn Phúc (lụa), Phú Vinh (mây tre đan) và Đồng Kỵ (gỗ mỹ nghệ) – các FTA đang tạo đòn bẩy giúp sản phẩm truyền thống chinh phục thị trường quốc tế.
Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, nhận định: “FTA mở ra cánh cửa lớn để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hơn”.
Tuy nhiên, bà Vinh cũng lưu ý rằng doanh nghiệp Việt đang đối mặt với hàng rào kỹ thuật khắt khe về môi trường, lao động và phát thải. “Hội nhập FTA không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là thay đổi tư duy sản xuất, bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch, minh bạch và hướng tới phát triển bền vững”, bà Vinh nhấn mạnh.
Ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cho biết hiện có doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu gần 80 triệu USD/năm, trong đó riêng ngành mây tre đạt khoảng 78 triệu USD. Tuy nhiên, để duy trì thị phần, doanh nghiệp buộc phải đáp ứng yêu cầu về giảm phát thải carbon, minh bạch chuỗi cung ứng và chứng minh sản xuất thân thiện môi trường – phù hợp cam kết quốc gia về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Các chuyên gia cho rằng xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang sản phẩm “xanh” và có trách nhiệm xã hội. Do đó, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào hệ thống quản trị, công nghệ và năng lượng sạch để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thương hiệu, tham gia hội chợ trong nước và quốc tế như Hanoi Gift Show hay Lifestyle Vietnam – những “cửa ngõ” quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận khách hàng toàn cầu. Đồng thời, Hà Nội sẽ phát triển sàn giao dịch điện tử, tăng cường kết nối xuất khẩu trực tuyến cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Các chuyên gia khẳng định, để tận dụng hiệu quả lợi thế từ các FTA, doanh nghiệp cần liên kết tạo chuỗi cung ứng mạnh, chuyển đổi xanh – số hóa đồng bộ, qua đó nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu quốc gia cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Khi đáp ứng được các tiêu chuẩn toàn cầu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt không chỉ vươn xa mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Minh Anh
Tin khác
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
Khai trương Showroom Bestune Đại Việt Võ Chí Công
Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ
Bộ trưởng Tài chính: Bão lũ làm GDP quý IV giảm khoảng 0,1%
(THPL) - Trước bối cảnh thiên tai, lũ lụt bất thường, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế quý cuối...06/12/2025 16:41:42Mỗi hecta khu công nghệ số đem lại 10 triệu USD mỗi năm
(THPL) - Các khu công nghệ số tập trung tại Việt Nam đang tạo ra giá trị kinh tế “khủng”. Trung bình, mỗi hecta đất mang lại khoảng 10 triệu...06/12/2025 16:31:13Việt Nam đặt mục tiêu “AI hóa” như điện khí hóa
(THPL) - Tại một hội thảo về trí tuệ nhân tạo vào tháng 9/2025, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh...06/12/2025 16:13:00Honda Click 160 Street Edition tiếp tục “làm nóng” thị trường xe ga
(THPL) - Những thông tin gần đây tại Indonesia cho thấy Honda đang chuẩn bị tung ra mẫu Click 160 Street Edition với phong cách hoàn toàn mới. Dù chưa...06/12/2025 16:16:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


