04:43 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam sẽ đón "siêu Trăng hoa" vào chiều mai 7/5

10:59 06/05/2020

(THPL) - Hiện tượng siêu Trăng cuối cùng của năm 2020 sẽ diễn ra vào chiều ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam). Cụ thể, Trăng sẽ đạt kích thước lớn nhất vào 17:45. Giới chuyên môn gọi đây là “siêu Trăng hoa” vì Trăng sáng, to và rõ nhất.

Siêu trăng tháng 5 với tên gọi lãng mạn là "siêu trăng hoa", là siêu trăng cuối cùng của năm 2020, theo công bố của NASA. Siêu trăng là hiện tượng trăng tròn đúng lúc nó nằm ở vị trí gần trái đất nhất trong quỹ đạo hình elip, dẫn tới việc mặt trăng trông to và sáng hơn thường lệ.

Nhưng các quốc gia Âu-Mỹ sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng được ngắm nhìn "siêu trăng hoa", bởi lẽ nó sẽ xuất hiện vào…gần giữa trưa theo giờ GMT (giờ chuẩn theo vĩ độ 0 qua Đài thiên văn Greenwich - Anh). Cụ thể, đó là 10 giờ 45 phút theo giờ GMT. Tuy nhiên ở Việt Nam, chúng ta sẽ có dịp ngắm nhìn mặt trăng cực đại lờ mờ lúc hoàng hôn - 17 giờ 45 phút chiều. Mặt trăng sẽ tiếp tục to tròn thêm nhiều giờ đồng hồ nữa, nên bạn có thể an tâm ngắm nhìn nó rực rỡ hơn khi trời tối hẳn.

Việt Nam sẽ đón "siêu Trăng hoa" vào chiều mai (ảnh minh họa)

Trăng tháng 5 được các nước phương Tây đặt cho cái tên lãng mạn "flowers moon", tức "trăng hoa" vì nó mọc ngay vào mùa các loài hoa đua nở.

Được biết, ngoài "siêu Trăng hoa”, một sự kiện khác là mưa sao băng sẽ diễn ra vào đêm ngày 6/5 (theo giờ Việt Nam). Mưa sao băng xuất hiện lần này có tên gọi là Bảo Bình (tên khoa học: Eta Aquarids).

Ở khu vực Nam bán cầu, người xem có thể thấy tối đa 60 vệt băng/giờ, trong khi ở Bắc bán cầu, mật độ xuất hiện bị giảm một nửa với tối đa 30 vệt băng/giờ.

Đáng tiếc thay, do thời điểm cực đại trùng với “siêu Trăng hoa”, việc quan sát mưa sao băng Bảo Bình sẽ gặp khó khăn hơn đôi chút.

Tại Việt Nam, thời tiết đêm ngày 6 rạng sáng 7/5 ở các vùng trên cả nước đều ít mây, không mưa hoặc chỉ mưa vài nơi, khá thuận lợi để ngắm mưa sao băng.

Như vậy trong năm 2020, thế giới đã có dịp chiêm ngưỡng 4 siêu trăng liên tiếp từ tháng 2 đến tháng 5: siêu trăng tuyết, siêu trăng giun, siêu trăng hồng và siêu trăng hoa. Trong đó, lớn nhất là siêu trăng hồng của tháng 4.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu