22:21 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam phát hiện 27 cuộc tấn công mạng tại Tuần lễ cấp cao APEC

19:45 17/11/2017

(THPL) - Tại Tuần lễ cấp cao APEC, lực lượng chức năng phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí.

Theo báo Vnexpress, trong lần đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, từ 10h20 đến 17h hôm nay, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn đã nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan đến Facebook, Google; an toàn an ninh thông tin mạng; việc Mobifone mua mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG)...

bo-truong-tuan7-2833-1510913938
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (bìa phải) trao đổi với đại biểu bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Báo Vnexpress

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, tình trạng tấn công mạng ngày càng phổ biến ở Việt Nam, dẫn tới lộ, lọt thông tin và gây thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức. Đây cũng là vấn đề với nhiều quốc gia khác.

Tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 11.000 vụ tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Riêng tại Tuần lễ cấp cao APEC, lực lượng chức năng phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí; 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc có nguy cơ tấn công.

"Không có hệ thống thông tin nào an toàn tuyệt đối trong thời gian dài nên công tác đảm bảo an toàn thông tin phải liên tục", ông nói.

computer-hackerjpg-1504852246153
Việt Nam ghi nhận hơn 11.000 cuộc tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

Theo báo An ninh Thủ đô, một số tồn tại, hạn chế của Việt Nam hiện nay là có 41% cơ quan tổ chức không thực hiện việc kiểm tra, đánh giá quản lý rủi ro về an toàn thông tin, dẫn tới không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm ẩn sẵn trong hệ thống. 51% cơ quan tổ chức chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi hoặc xử lý khi xảy ra sự cố, dẫn đến lúng túng, bị động trong khắc phục, đưa hệ thống hoạt động trở lại bình thường. 73% cơ quan tổ chức chưa triển khai thực hiện các biện pháp an toàn thông tin theo quy chuẩn trong nước và quốc tế.

Nguyên nhân là do nhận thức về đảm bảo an toàn thông tin mạng chưa đầy đủ, cần phải xác định đây là trách nhiệm của tất cả, mỗi cá nhân, gia đình, địa phương… phải tự đảm bảo an toàn mạng cho mình, cho hệ thống chung.

Nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chuyên ngành an toàn thông tin còn mỏng, chế độ đãi ngộ cho những chuyên gia còn hạn chế. 

Để khắc phục, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TT-TT đã xây dựng trình Chính phủ một số đề án lớn như Đề án tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin; Đề án đào tạo phát triển chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin; Đề án Thí điểm cơ chế đặc thù về tài chính cho nhân lực thiên về an toàn thông tin tại các cơ quan tổ chức…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu