15:36 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam ở đâu trên 'bản đồ Vàng' bóng đá SEA Games?

20:08 06/05/2022

(THPL) - Trong lịch sử 63 năm, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam 2 lần giành HCV còn đội tuyển bóng đá nữ dẫn đầu khu vực với 6 chức vô địch.

Hôm nay 6-5, môn bóng đá nam SEA Games lần thứ 31 đã chính thức khởi tranh với 2 cặp đấu tại bảng A, đáng chú ý là màn ra quân của đương kim vô địch U23 Việt Nam gặp cựu vô địch U23 Indonesia (19h, sân Việt Trì).

Nhân sự kiện này, trang ASEAN Football dẫn thống kê thành tích của các đội bóng khu vực tại môn bóng đá nam SEA Games.

 

Thống kê thành tích bóng đá nam (trái) và bóng đá nữ SEA Games

Theo đó, từ năm 1959 tới nay, trải qua 30 kỳ đại hội mới chỉ có 5/11 quốc gia Đông Nam Á chạm tay vào tấm HCV môn bóng đá nam. Trong đó, Thái Lan là đội bóng giàu thành tích nhất với 16 lần vô địch. Xếp sau là Malaysia (6 lần) và Myanmar (5 lần). Việt Nam và Indonesia cùng có 2 chức vô địch.

Riêng tại SEA Games 1965, hai đội Myanmar và Thái Lan cùng nhận HCV bóng đá nam, vì vậy, qua 30 kỳ đại hội đã có tổng cộng 31 HCV được trao. Hai thập kỷ qua kể từ SEA Games 2001, đẳng cấp giữa các đội bóng trong khu vực có xu hướng phân hóa mạnh mẽ khi mới chỉ có 3 đội được đứng trên bục cao nhất gồm Thái Lan (7 lần), Malaysia (2 lần) và Việt Nam (1).

Đáng chú ý, Việt Nam là đội giành HCV ở đại hội đầu tiên (1959) và đại hội gần nhất (2019). Trong khi đó ở môn bóng đá nữ, các cô gái Việt Nam dẫn đầu thành tích với 6 chức vô địch, xếp sau là Thái Lan (5 lần). Đây cũng là 2 cái tên sở hữu HCV bóng đá nữ trong 11 kỳ đã qua, kể từ khi bóng đá nữ được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của đại hội.

Tại SEA Games 31 này, chủ nhà Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch ở cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Thái Lan cũng có tham vọng tương tự. Còn Indonesia không tham dự bóng đá nữ nhưng quyết giành HCV bóng đá nam.

Đại Vụ Nam (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu