12:30 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam nhập siêu 1,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 4

Thanh Tâm (tổng hợp) | 16:10 22/04/2021

(THPL) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 4, nhập khẩu tăng mạnh, khiến con số nhập siêu của cả nước lên đến 1,31 tỷ USD.

Nửa đầu tháng 4, nước ta đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 27 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 12,65 tỷ USD, nhập khẩu đạt 13,96 tỷ USD. Như vậy, trong nửa đầu tháng 4, cả nước nhập siêu 1,31 tỷ USD.

15 ngày đầu tháng 4, có 2 nhóm hàng nhập khẩu với kim ngạch lên tới hơn 2 tỷ USD là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,82 tỷ USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 2 tỷ USD.

Theo báo VOV, ở chiều xuất khẩu, trong nửa đầu tháng 4, có 4 nhóm hàng “tỷ đô”, gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,84 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 1,82 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt hơn 1,45 tỷ USD; dệt may 1,2 tỷ USD.

Việt Nam nhập siêu 1,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 4 (ảnh minh họa)

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 90,992 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ 2020, tương đương con số tăng thêm 19,23 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 89,5 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm gần 20,2 tỷ USD.

Như vậy, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 180,5 tỷ USD và nước ta vẫn duy trì được thặng dư thương mại với con số xuất siêu gần 1,5 tỷ USD.

Với kết quả đã đạt được, nhiều chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ đạt mốc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 600 tỷ USD.

Trang CafeF thông tin thêm, đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu trong năm 2021, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, kể cả dịch bệnh có thể thuyên giảm thì tác động của Covid-19 vẫn sẽ còn lâu dài, ít nhất trong một vài năm nữa. Yếu tố thị trường có thể cũng chưa trở lại, các doanh nghiệp cần phải đặc biệt lưu ý đến yếu tố này và cũng không thể chủ quan mà vẫn phải tiếp tục sử dụng các công cụ mà chúng đã phát triển tốt hơn, ví dụ như sử dụng các kênh tiếp thị trên môi trường số.

Mấu chốt trong năm 2021 cũng như thời gian xa hơn là phải nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại để kịp thời khắc phục, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mạnh mẽ, bền vững hơn.

Một trong những giải pháp điển hình nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu năm nay được Bộ Công Thương nhắc tới là củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia ký kết; đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường nhỏ và thị trường ngách; đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu...

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu