15:10 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam nhập khẩu khoảng 1.000 tấn vàng trong 21 năm qua

14:36 29/12/2022

(THPL) - Việt Nam nhập khẩu và tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vàng nguyên liệu, vàng ký, vàng hạt, trong đó riêng TP.HCM tiêu thụ khoảng 800 tấn trong 21 năm qua.

Thông tin trên được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TP Hồ Chí Minh (SJA) công bố tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập SJA và hội nghị thường niên 2022.

Những số liệu trên được SJA tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, như từ Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, các doanh nghiệp có hàng xuất nhập khẩu. Theo Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM, sở dĩ chỉ có thống kê đến năm 2012 vì từ tháng 5/2012 đến nay, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu 9999 nhằm chống nhập siêu, chống lạm phát.

Đối với vàng trang sức mỹ nghệ, sản xuất và tiêu thụ hằng năm đều tăng. Từ năm 1991-2021, cả nước sản xuất và tiêu thụ ước gần 50 tấn vàng trang sức mỹ nghệ mỗi năm.

Việt Nam nhập khẩu khoảng 1.000 tấn vàng trong 21 năm. Ảnh minh hoạ

Riêng TP.HCM đã tiêu thụ hơn 80% con số trên, tức khoảng 40 tấn vàng trang sức mỹ nghệ. Gần đây, doanh thu xuất khẩu vàng trang sức vào khoảng 20-30 triệu USD/năm. Vàng nữ trang của Việt Nam được xuất sang thị trường châu Á và vào thị trường châu Âu như Đức, Đan Mạch, Pháp... Riêng thị trường Mỹ chủ yếu bằng con đường gia công tạm nhập tái xuất hoặc xách tay với số lượng không nhiều, đối tác là Việt kiều.

Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp kim hoàn tại TP.HCM vào khoảng 11 triệu sản phẩm/năm, chiếm gần 40 tấn vàng/năm. Hàng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu vào khoảng 2,4 triệu sản phẩm/năm, tập trung ở các đơn vị có đầu tư thiết bị công nghệ, lực lượng lao động có tay nghề, năng lực tài chính.

Theo SJA, kể từ khi Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 16 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước đã góp phần ổn định thị trường vàng trong nước.

Cụ thể, thị trường được tổ chức, sắp xếp lại chặt chẽ, không còn những "cơn sốt" giá. Tính hấp dẫn của vàng miếng và hoạt động đầu cơ vào vàng miếng cũng giảm đáng kể. Mạng lưới kinh doanh vàng miếng cũng được thu hẹp mạnh. Thay vào đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống nhà xưởng sản xuất và mở rộng hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, tuyển dụng mới hàng nghìn lao động.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu