Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc
(THPL) – Với 1,7 triệu tấn dầu thô bán sang Trung Quốc giá chỉ 400 USD/tấn (9,1 triệu đồng), 8 tháng qua, Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá.
Tin liên quan
Theo Tổng cục Hải quan, trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm vào khoảng 408 USD mỗi tấn (khoảng 9,3 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD mỗi tấn (9,1 triệu đồng).
Luỹ kế 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 4,9 triệu tấn dầu thô. Trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc là 1,7 triệu tấn (chiếm gần 35% sản lượng) tương đương giá trị 680 triệu USD.
Với mức giá dầu thô xuất sang Trung Quốc rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng mỗi tấn, việc bán 1,7 triệu tấn dầu thô sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm khiến Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng.
Các kho dự trữ dầu thô chiến lược của Trung Quốc. Ảnh: VOV
Thực tế, giá dầu thô mà Trung Quốc mua từ các thị trường khác nhau đều rẻ hơn so với giá trung bình của thế giới bởi nước này có chính sách trả tiền mặt hoặc thực hiện trao đổi viện trợ kỹ thuật, hạ tầng lấy dầu thô theo chiến lược một vành đai, một con đường hay con đường tơ lụa của mình.
Mới đây, báo chí Mỹ đã chỉ ra mục đích mà Trung Quốc tăng cường thu mua dầu mỏ số lượng lớn từ các nước Trung Đông, Châu Phi và Venezuela trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị các nước này bất ổn, cần nguồn tiền mặt hoặc các cơ chế viện trợ.
Trung Quốc năm 2009 đưa ra chính sách tích trữ dầu thô và đưa vào hoạt động các kho trữ dầu mỏ trữ lượng lớn ở nhiều nơi. Dầu mỏ trong các kho dự trữ dầu của Trung Quốc đa phần được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho nền kinh tế và tránh tác động xấu của khủng hoảng an ninh năng lượng toàn cầu như đã từng diễn ra, có thể đe dọa nền kinh tế thâm dụng năng lượng này.
Ngoài lượng lớn dầu thô của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu hàng loạt hàng hóa cũng bị chi phối, lệ thuộc vào Trung Quốc. Cụ thể trong đó có các mặt hàng như: Rau quả, gạo, cao su hay quặng khoáng sản hay than đá đều đã và đang lệ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của 5 loại mặt hàng trên vào khoảng 7,6 tỷ USD thì thị trường Trung Quốc đã chiếm hơn 4,1 tỷ USD (hơn 54% kim ngạch).
Đứng đầu là mặt hàng rau quả. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả 8 tháng đầu năm vào khoảng 2,3 tỷ USD, thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã chiếm khoảng 1,78 tỷ USD, gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đặc biệt, trong mặt hàng rau quả của Việt Nam 8 tháng qua, có rất nhiều loại hoa quả của Việt Nam như vải, xoài, măng cụt, thanh long, chuối và dưa hấu... các loại mặt hàng này hiện vẫn có tỷ lệ xuất khẩu lớn sang Trung Quốc trong nhiều năm qua và không hề thay đổi cho dù hình thức xuất chủ yếu là tiểu ngạch.
Đứng thứ 2 là mặt hàng gạo, 8 tháng qua kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 4 triệu tấn, kim ngạch hơn 1,8 tỷ USD, trong đó lượng gạo xuất sang Trung Quốc đạt hơn 1,56 triệu tấn, kim ngạch hơn 700 triệu USD, chiếm gần 40% về cả lượng và giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian qua.
Lan Anh (T.H)
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt