Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc
(THPL) – Với 1,7 triệu tấn dầu thô bán sang Trung Quốc giá chỉ 400 USD/tấn (9,1 triệu đồng), 8 tháng qua, Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá.
Tin liên quan
- Dự báo thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ có mưa to, cần đề phòng dông lốc
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Thanh Hóa: Đồn Biên phòng Pù Nhi vận động nhân dân giao nộp vũ khí
Phát triển thương hiệu: Đi làm, chọn sếp hay chọn công ty?
Tiêu thụ điện trong dịp nghỉ lễ 30/4 tăng mạnh
Theo Tổng cục Hải quan, trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm vào khoảng 408 USD mỗi tấn (khoảng 9,3 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD mỗi tấn (9,1 triệu đồng).
Luỹ kế 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 4,9 triệu tấn dầu thô. Trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc là 1,7 triệu tấn (chiếm gần 35% sản lượng) tương đương giá trị 680 triệu USD.
Với mức giá dầu thô xuất sang Trung Quốc rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng mỗi tấn, việc bán 1,7 triệu tấn dầu thô sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm khiến Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng.
Các kho dự trữ dầu thô chiến lược của Trung Quốc. Ảnh: VOV
Thực tế, giá dầu thô mà Trung Quốc mua từ các thị trường khác nhau đều rẻ hơn so với giá trung bình của thế giới bởi nước này có chính sách trả tiền mặt hoặc thực hiện trao đổi viện trợ kỹ thuật, hạ tầng lấy dầu thô theo chiến lược một vành đai, một con đường hay con đường tơ lụa của mình.
Mới đây, báo chí Mỹ đã chỉ ra mục đích mà Trung Quốc tăng cường thu mua dầu mỏ số lượng lớn từ các nước Trung Đông, Châu Phi và Venezuela trong bối cảnh nền kinh tế - chính trị các nước này bất ổn, cần nguồn tiền mặt hoặc các cơ chế viện trợ.
Trung Quốc năm 2009 đưa ra chính sách tích trữ dầu thô và đưa vào hoạt động các kho trữ dầu mỏ trữ lượng lớn ở nhiều nơi. Dầu mỏ trong các kho dự trữ dầu của Trung Quốc đa phần được nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho nền kinh tế và tránh tác động xấu của khủng hoảng an ninh năng lượng toàn cầu như đã từng diễn ra, có thể đe dọa nền kinh tế thâm dụng năng lượng này.
Ngoài lượng lớn dầu thô của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu hàng loạt hàng hóa cũng bị chi phối, lệ thuộc vào Trung Quốc. Cụ thể trong đó có các mặt hàng như: Rau quả, gạo, cao su hay quặng khoáng sản hay than đá đều đã và đang lệ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của 5 loại mặt hàng trên vào khoảng 7,6 tỷ USD thì thị trường Trung Quốc đã chiếm hơn 4,1 tỷ USD (hơn 54% kim ngạch).
Đứng đầu là mặt hàng rau quả. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả 8 tháng đầu năm vào khoảng 2,3 tỷ USD, thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã chiếm khoảng 1,78 tỷ USD, gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đặc biệt, trong mặt hàng rau quả của Việt Nam 8 tháng qua, có rất nhiều loại hoa quả của Việt Nam như vải, xoài, măng cụt, thanh long, chuối và dưa hấu... các loại mặt hàng này hiện vẫn có tỷ lệ xuất khẩu lớn sang Trung Quốc trong nhiều năm qua và không hề thay đổi cho dù hình thức xuất chủ yếu là tiểu ngạch.
Đứng thứ 2 là mặt hàng gạo, 8 tháng qua kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 4 triệu tấn, kim ngạch hơn 1,8 tỷ USD, trong đó lượng gạo xuất sang Trung Quốc đạt hơn 1,56 triệu tấn, kim ngạch hơn 700 triệu USD, chiếm gần 40% về cả lượng và giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian qua.
Lan Anh (T.H)
Tin khác
-
Hành trình vươn tới giấc mơ “Disney Việt Nam”
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 3/5: Vàng vẫn neo cao, USD tiếp đà lao dốc
-
Dự báo thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ có mưa to, cần đề phòng dông lốc
-
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đồn Biên phòng Pù Nhi vận động nhân dân giao nộp vũ khí
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Thanh Hóa: Đề nghị truy tố 10 bị can sản xuất, buôn bán hàng giả
(THPL)- Có đến 10 bị can bị cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đề nghị khởi tố vì hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là...03/05/2024 10:24:28Phát triển thương hiệu: Đi làm, chọn sếp hay chọn công ty?
(THPL) - Đi làm không hài lòng với môi trường làm việc của công ty nhưng lại hợp sếp, ngược lại môi trường làm việc tốt nhưng sếp "khó...03/05/2024 10:21:18Xăng RON95 tăng 40 đồng/lít từ 15h chiều nay
(THPL) - Hôm nay 2/5 là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này,...02/05/2024 15:43:29Tiêu thụ điện trong dịp nghỉ lễ 30/4 tăng mạnh
(THPL) - Nếu so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023 thì sản lượng điện bình quân ngày trong cả dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng tới 37,2%, đồng thời...02/05/2024 15:52:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...