03:39 ngày 17/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia

17:46 16/09/2024

(THPL) - Phía Australia khẳng định, Việt Nam là thị trường đa dạng hóa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia và là trọng tâm trong chương trình "Đầu tư: Chiến lược Đông Nam Á của Australia đến năm 2040".

Hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đã đạt 3,7 tỷ AUD (khoảng 2,5 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2024, với hoạt động buôn bán trái cây có hạt ngày càng tăng, củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam - thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của quốc gia châu Đại Dương này.

Mới đây, Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. 

Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

Chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất khẩu sang Australia. Ảnh: Internet

Thỏa thuận nêu trên hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển theo hướng trở thành ngành trị giá 100 tỷ AUD (tương đương 67 tỷ USD) và mục tiêu của ngành làm vườn Australia là trở thành ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ AUD (khoảng 13,4 tỷ USD) vào năm 2030.

Liên quan đến mặt hàng trái cây, vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu trái chanh leo của Việt Nam sang Úc và trái mận của Úc sang Việt Nam".

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục BVTV cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.

"Diện tích trồng chanh leo ngày càng có xu hướng tăng, với diện tích hơn 12.000ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích" - ông Đạt nói.

Việt Nam và Australia hiện đang có các cuộc đàm phán thuận lợi về việc xuất khẩu quả việt quất của Australia sang Việt Nam và xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam sang Australia.

Phía Australia cũng khẳng định Việt Nam là thị trường đa dạng hóa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia và là trọng tâm trong chương trình “Đầu tư: Chiến lược Đông Nam Á của Australia đến năm 2040.”

Thanh Mai (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu