Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
(THPL) - Phía Australia khẳng định, Việt Nam là thị trường đa dạng hóa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia và là trọng tâm trong chương trình "Đầu tư: Chiến lược Đông Nam Á của Australia đến năm 2040".
Hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đã đạt 3,7 tỷ AUD (khoảng 2,5 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2024, với hoạt động buôn bán trái cây có hạt ngày càng tăng, củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam - thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của quốc gia châu Đại Dương này.
Mới đây, Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay.
Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.

Thỏa thuận nêu trên hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển theo hướng trở thành ngành trị giá 100 tỷ AUD (tương đương 67 tỷ USD) và mục tiêu của ngành làm vườn Australia là trở thành ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ AUD (khoảng 13,4 tỷ USD) vào năm 2030.
Liên quan đến mặt hàng trái cây, vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu trái chanh leo của Việt Nam sang Úc và trái mận của Úc sang Việt Nam".
Theo ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục BVTV cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.
"Diện tích trồng chanh leo ngày càng có xu hướng tăng, với diện tích hơn 12.000ha, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích" - ông Đạt nói.
Việt Nam và Australia hiện đang có các cuộc đàm phán thuận lợi về việc xuất khẩu quả việt quất của Australia sang Việt Nam và xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam sang Australia.
Phía Australia cũng khẳng định Việt Nam là thị trường đa dạng hóa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia và là trọng tâm trong chương trình “Đầu tư: Chiến lược Đông Nam Á của Australia đến năm 2040.”
Thanh Mai (T/h)
Tin khác
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
(THPL) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh, trong 11 tháng của năm 2025 tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách du...10/12/2025 10:59:03Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
(THPL) – Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 10/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán...10/12/2025 10:36:53SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
(THPL) - Các cầu thủ U22 Việt Nam khẳng định sẽ không chủ động tìm kiếm một kết quả hòa trước U22 Malaysia ở lượt trận cuối vòng bảng...10/12/2025 10:44:27Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
(THPL) - Vừa qua, tại tỉnh Udon Thani (Đông Bắc Thái Lan) đã diễn ra chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương”. Đây là...10/12/2025 10:05:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

