04:14 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường Australia

07:35 06/12/2017

(THPL) - Dù ảnh hưởng không ít bởi lệnh cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín được Chính phủ Australia ban hành vào đầu năm nay nhưng đến nay, Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường Australia.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), trong 9 tháng đầu năm 2017, Australia đã nhập từ Việt Nam 74,062 triệu USD kim ngạch mặt hàng tôm, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, chiếm 35,6% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Australia, thông tin trên báo Công Thương cho hay.

9 tháng đầu năm 2017, giá trị nhập khẩu tôm của Australia đạt 207,9 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2016. Xếp sau Việt Nam, Thái Lan là nguồn cung lớn thứ hai, chiếm 27,4%. Tiếp đó là Trung Quốc chiếm 24,5%. Trong 3 nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan tăng lần lượt 15,4% và 28,4%, trong khi Trung Quốc giảm 12,6%.

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia
Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia. Ảnh: Báo Công Thương

Đáng chú ý, lượng nhập khẩu tôm chế biến vào Australia trong khoảng thời gian này tăng gần 108% trong khi nhập khẩu tôm đông lạnh nguyên liệu giảm 31,8%. Nguyên nhân là do Australia đưa ra lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín vào đầu năm nay để ngăn ngừa virus đốm trắng lây lan vào tôm nuôi của nước này. Chính phủ Australia đã nới lỏng lệnh cấm và cho phép nhập khẩu tôm chưa nấu chín trở lại thị trường này vào tháng 7 vừa qua, tuy nhiên các điều kiện nhập khẩu khắt khe hơn trước nên nhập khẩu tôm nguyên liệu đông lạnh vào nước này vẫn thấp.

Trước đó, bà Nguyễn Hoàng Thúy - đại diện Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Việt Nam có 8 doanh nghiệp xuất khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín vào Australia. Những doanh nghiệp này đều có công nghệ sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Theo báo Trí thức trẻ, trên thị trường Australia, tôm Việt Nam không phải cạnh tranh về giá với nước đối thủ. Năm 2016, giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam vào Australia đạt 7,4 USD/kg trong khi tôm Trung Quốc và Thái Lan có giá lần lượt 7,5 USD/kg và 7,2 USD/kg tôm nhập khẩu từ Ấn Độ vào Australia đạt 11,8 USD/kg. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Australia lựa chọn tôm đông lạnh nhập khẩu từ các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam do giá thành thấp hơn và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Được biết, Australia đang có xu hướng thu hẹp số lượng thị trường nhập khẩu và tập trung nhập khẩu vào một số thị trường chính. Bên cạnh đó, yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản nhập khẩu vào Australia rất khắt khe nên ít nhà cung cấp có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với thủy sản nhập khẩu cũng được cho là một biện pháp bảo hộ của Chính phủ Australia đối với ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản trong nước. Do các rào cản quá khắt khe nên Australia gần như không phải là thị trường “hấp dẫn” đối với nhiều nhà cung cấp trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu