11:17 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là một trong 4 nước có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới

08:06 10/01/2021

(THPL) - Theo đó, 4 nước gồm Anh, Đức, Thụy Sĩ và Việt Nam có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới với tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96%.

Theo zingnews.vn, thông tin này cũng được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại Hội nghị Y tế toàn quốc.

Việt Nam là một trong 4 nước có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới. Ảnh minh hoạ.

Ông Long cho biết Việt Nam tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh HIV/AIDS. 2020 là năm thứ 12 liên tiếp tình hình dịch giảm cả ba tiêu chí: số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và tử vong liên quan đến AIDS.

Trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng nửa triệu người tránh khỏi lây nhiễm HIV. Đồng thời, hơn 150.000 người thoát khỏi tử vong liên quan đến HIV/AIDS.

Tính từ ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1990, Việt Nam trải qua hơn 30 năm ứng phó với căn bệnh này. Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - cho hay Việt Nam hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV, 153.000 bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV.

Người sử dụng thuốc này hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục cho bạn tình. Việc uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị cũng giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Báo Nhân Dân đưa tin, Theo TS Hoàng Đình Cảnh, trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục đạt ba giảm: Số người mới nhiễm HIV, số chuyển sang AIDS và các ca tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Chúng ta kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã dự phòng cho khoảng 500 nghìn người không bị lây nhiễm HIV và 200 nghìn trường hợp không bị tử vong do AIDS.

Với người nhiễm HIV, nếu được điều trị sớm (chỉ số CD4 trên 350 tế bào/uL), người nhiễm HIV ở tuổi 20 có thể sống thêm 50-60 năm. Tuổi thọ của người nhiễm gần như người bình thường nếu được điều trị sớm, tuân thủ điều trị.

Về điều trị, Việt Nam có chất lượng điều trị cao nhất thế giới. Điều trị ARV tiếp tục được mở rộng, chất lượng điều trị tốt. Hiện có hơn 153 nghìn bệnh nhân đang điều trị ARV, tỷ lệ tuân thủ 12 tháng đạt 88%.

Xét nghiệm tải lượng virus tiếp tục duy trì năm thứ 3 ở mức cao.Tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96% và dưới ngưỡng phát hiện đạt 92%. 

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tiếp tục được duy trì và đổi mới. Hiện có hơn 52 nghìn bệnh nhân đang điều trị bằng methadone thường xuyên, hiệu quả cao. Buprenorphine được triển khai ở bảy tỉnh. Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn xử trí nghiện ma túy tổng hợp. 

Điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm (PrEP) triển khai tốt. Hiện có 12 nghìn người đang sử dụng PrEP, tỷ lệ duy trì điều trị cao.

Đặc biệt, năm qua chúng ta chuyển đổi thành công điều trị ARV từ viện trợ sang BHYT. Hiện có gần 50 nghìn bệnh nhân đang nhận thuốc ARV qua BHYT. 

Người có HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ đến mức đạt được và duy trì tải lượng virus không phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục cho bạn tình HIV âm tính. Việc uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị cũng giúp người nhiễm HIV giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu