Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
(THPL) - Ngay từ tháng đầu năm, nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 1/2024 đạt 678,84 triệu SGD.
Tin liên quan
- Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 8 tháng
Canada ban hành kết luận vụ việc chống bán phá giá mặt hàng dây thép
Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng qua
Ngành mía đường dần khởi sắc, giá bán quanh mức 1,2-1,3 triệu đồng/tấn
» Việt Nam nhập siêu 937 triệu USD trong 2 tháng đầu năm
» Việt Nam nhập siêu 500 triệu USD trong tháng 1/2022
» Việt Nam nhập siêu 2,7 tỷ USD trong 7 tháng
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa công bố những số liệu liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu của Singapore trong tháng đầu tiên của năm 2024. Theo số liệu cho biết, trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam hiện đứng thứ 17/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore.
Ngay từ tháng đầu năm, nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 1/2024 đạt 678,84 triệu SGD.
Trong tháng 1, hầu hết (18/21) các nhóm ngành hàng xuất khẩu chính sang Singapore tăng trưởng dương, trong đó nhiều nhóm có mức tăng khá mạnh như: sắt thép (tăng hơn 30 lần); muối, lưu huỳnh, đất và đá, thạch cao, vôi và xi măng (tăng 1,22 lần); dầu thực động vật và chất béo (tăng 85,32%). Đáng chú ý, nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng trưởng rất mạnh (đạt 255,2 triệu SGD tăng 50,62%).
Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD. Có 15/20 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Singapore đạt mức tăng trưởng dương, một số thị trường có mức tăng khá cao như Campuchia (tăng 328,96%), Thụy Sỹ (tăng 155,24%), Hong Kong - Trung Quốc (tăng 62%)...
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,25 tỷ SGD. Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 513,35 triệu SGD và hàng hoá từ nước khác qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,71 tỷ SGD (chiếm 77%).
Nhóm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất là nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại và nhóm Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng mạnh so với cùng kỳ, lần lượt tăng 19,82% và 31,9%...Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD, tăng 14,79%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu ước gần 1,55 tỷ SGD, song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 165,49 triệu SGD.
Tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2024 cho thấy tín hiệu khá tích cực khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng tốt ở mức trên 2 chữ số (lần lượt là 14,06%, 16,74% và 11,06%).
Tuy nhiên, triển vọng dài hạn trong cả năm 2024 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Điều này thể hiện trong báo cáo ngày 15/2/2024 mới đây, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 của nước này từ 1% đến 3%.
Đây là biên độ dự báo khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng đối với các yếu tố tiêu cực vẫn kéo dài (ít nhất tới hết nửa đầu năm 2024) như: mức cầu yếu và chính sách tiền tệ thắt chặt của các nền kinh tế lớn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn gia tăng do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ.
Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn giữ được đà tăng trưởng dương khá tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh và đạt mức cao nhất từ năm 2020 tới nay, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 10 (tăng 1 bậc), là đối tác nhập khẩu thứ 17 (tăng 4 bậc) và đối tác xuất khẩu thứ 8 (tăng 2 bậc) của Singapore. Điểm tích cực là tốc độ tăng trưởng khá đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
-
VNVC chủ lực trong chiến dịch tăng tốc độ bao phủ vắc xin sởi cho trẻ em TPHCM
-
Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
-
260 cán bộ chiến sĩ tại Quảng Ninh tham gia làm sạch vịnh Hạ Long
-
Ngành chăn nuôi Việt Nam hướng tới hoàn thiện an toàn sinh học
-
Hành trình nhân ái: Nha khoa Valis Luxury mang niềm vui đến vùng lũ phía Bắc
-
Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 8 tháng
Bộ GTVT huy động toàn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả sau bão
(THPL) - Bão số 3 đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, nhiều tuyến đường ách tắc, sạt lở nghiêm trọng....16/09/2024 13:18:52Bão Yagi gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, giảm GDP cả năm
(THPL) - Bộ KH&ĐT vừa có báo cáo Thường trực Chính phủ về tình hình thiệt hại do cơn bão số 3, các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão,...16/09/2024 10:46:13Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/9: Vàng thế giới tiếp tục tăng, USD ít biến động
(THPL) - Giá vàng nhẫn được dự báo sẽ tăng theo xu hướng thế giới trong tuần này khi mà thị trường vẫn đang khan hàng. Trong khi hàng ngày nhu...16/09/2024 09:28:10Dự báo thời tiết ngày 16/9: Bắc Bộ mưa to, đề phòng ngập úng đô thị
(THPL) - Sáng sớm nay 16/9, Thủ đô Hà Nội có mưa to. Dự báo trong 3-6h giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có...16/09/2024 07:47:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...