19:05 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Thanh Mai (t/h) | 10:48 26/02/2024

(THPL) - Ngay từ tháng đầu năm, nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 1/2024 đạt 678,84 triệu SGD.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa công bố những số liệu liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu của Singapore trong tháng đầu tiên của năm 2024. Theo số liệu cho biết, trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam hiện đứng thứ 17/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore. 

Ngay từ tháng đầu năm, nhiều nhóm ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 1/2024 đạt 678,84 triệu SGD.

Trong tháng 1, hầu hết (18/21) các nhóm ngành hàng xuất khẩu chính sang Singapore tăng trưởng dương, trong đó nhiều nhóm có mức tăng khá mạnh như: sắt thép (tăng hơn 30 lần); muối, lưu huỳnh, đất và đá, thạch cao, vôi và xi măng (tăng 1,22 lần); dầu thực động vật và chất béo (tăng 85,32%). Đáng chú ý, nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng trưởng rất mạnh (đạt 255,2 triệu SGD tăng 50,62%).

Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD. Có 15/20 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Singapore đạt mức tăng trưởng dương, một số thị trường có mức tăng khá cao như Campuchia (tăng 328,96%), Thụy Sỹ (tăng 155,24%), Hong Kong - Trung Quốc (tăng 62%)...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore. Ảnh minh hoạ

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,25 tỷ SGD. Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 513,35 triệu SGD và hàng hoá từ nước khác qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,71 tỷ SGD (chiếm 77%).

Nhóm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất là nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại và nhóm Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng mạnh so với cùng kỳ, lần lượt tăng 19,82% và 31,9%...Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD, tăng 14,79%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu ước gần 1,55 tỷ SGD, song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 165,49 triệu SGD.

Tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2024 cho thấy tín hiệu khá tích cực khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng tốt ở mức trên 2 chữ số (lần lượt là 14,06%, 16,74% và 11,06%).

Tuy nhiên, triển vọng dài hạn trong cả năm 2024 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Điều này thể hiện trong báo cáo ngày 15/2/2024 mới đây, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng GDP cho cả năm 2024 của nước này từ 1% đến 3%.

Đây là biên độ dự báo khá rộng, cho thấy Chính phủ Singapore vẫn rất thận trọng đối với các yếu tố tiêu cực vẫn kéo dài (ít nhất tới hết nửa đầu năm 2024) như: mức cầu yếu và chính sách tiền tệ thắt chặt của các nền kinh tế lớn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn gia tăng do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ.

Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn giữ được đà tăng trưởng dương khá tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh và đạt mức cao nhất từ năm 2020 tới nay, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 10 (tăng 1 bậc), là đối tác nhập khẩu thứ 17 (tăng 4 bậc) và đối tác xuất khẩu thứ 8 (tăng 2 bậc) của Singapore. Điểm tích cực là tốc độ tăng trưởng khá đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu