Định vị thương hiệu sản phẩm "made in Việt Nam" trong thương mại điện tử
(THPL) - Việc xây dựng, định vị thương hiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp gia tăng giá trị xuất khẩu mà còn nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, thương mại điện tử đang trở thành cánh cửa quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu. Việc đưa hàng hóa xuất khẩu lên các sàn thương mại điện tử lớn không chỉ giúp hàng Việt vươn xa, mà còn mở ra cơ hội gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, sự thiếu đầu tư vào xây dựng thương hiệu đã và đang khiến nhiều sản phẩm "Made in Vietnam" bị lu mờ dưới tên tuổi của các nhãn hàng nước ngoài.
Trên các nền tảng thương mại điện tử, nhiều sản phẩm của Việt Nam thường được bán dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài. Điều này khiến người tiêu dùng quốc tế không nhận ra nguồn gốc thực sự của sản phẩm, làm thương hiệu Việt mất đi cơ hội khẳng định tên tuổi cũng như gia tăng giá trị nhờ xuất xứ rõ ràng.
Góp ý về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu rõ cách kể câu chuyện thương hiệu của mình và áp dụng các công cụ số. Doanh nghiệp cần xây dựng và bảo vệ thương hiệu, lên kế hoạch các chương trình khuyến mãi trên môi trường trực tuyến và tìm hiểu nhu cầu thị trường một cách bài bản và dài hạn.
Khẳng định thương hiệu quốc gia là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu, ông Phạm Xuân Tùng, thành viên Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến (VESA), cho biết: "Những sản phẩm ‘made in Vietnam’ đã xuất hiện trên nhiều kệ hàng và được sự đón nhận của thị trường quốc tế. DN có thể tận dụng lợi thế đó để kể câu chuyện thương hiệu, về vùng nguyên liệu hay người nông dân để tạo ấn tượng cho sản phẩm".
Dù tồn tại một số thách thức nhưng thị trường bán hàng thương mại điện tử còn rất nhiều cơ hội để các sản phẩm, thương hiệu Việt “tỏa sáng”. Điều quan trọng là các DN cần phải biết nắm cơ hội theo những nguyên tắc thương mại quốc tế./.
Đức Anh
Tin khác
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên ký kết hợp tác chiến lược với VTVcab, nâng tầm thể thao – du lịch địa phương
Phó Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt tàu cá "3 không", nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"
Thái Nguyên khánh thành Sân vận động và khai mạc Giải bóng đá Tứ Hùng quy tụ các “ông lớn” V-League
Lạc Hồng 900 LX, Minio Green, EC Van “đổ bộ” Vietnam Mobility Show 2025: VinFast mang trọn hệ sinh thái xanh tới triển lãm xe Việt Nam
Kết nối nông sản vùng đồng bằng sông Hồng, hướng tới thị trường Tết
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/12: Vàng SJC tiến sát mốc 160 triệu đồng/lượng
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
(THPL) - Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô...24/12/2025 09:43:55Hàng Việt Nam được ưu tiên trong đấu thầu dự án năng lượng nguyên tử
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên...24/12/2025 09:41:27Bộ Công Thương phát động cao điểm phòng, chống buôn lậu và hàng giả dịp Tết 2026
(THPL) - Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 10076/BCT-TTTN nhằm triển khai Kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại...24/12/2025 09:32:39Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hạ tầng, khôi phục sản xuất sau bão lũ tại miền Trung
(THPL) – Ngày 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản...24/12/2025 09:30:14

