12:18 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa và được nhiều nước ưa thích

16:09 25/11/2023

(THPL) - Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Dù có giá cao nhưng vẫn được nhiều nước ưa thích như Mỹ, Trung Quốc.

Quả vú sữa có vị ngọt, thơm như vị sữa. Đây là thứ trái cây quen thuộc đối với người Việt. Vú sữa có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: cung cấp rất nhiều vitamin, dưỡng chất và vi chất thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó, vú sữa còn giúp bạn giảm cân, chắc xương và rất hữu ích cho ngày chu kỳ phụ nữ... Có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng…

 

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa trên thế giới và được nhiều nước ưa thích. Ảnh minh hoạ

Hiện trên thế giới, các nước như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không xuất khẩu, riêng chỉ có Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa". 

Vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Nga, EU và Mỹ. Trong đó, vú sữa chính thức trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau thanh long, nhãn, chôm chôm, vải. 

Tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg. Mùa đầu tiên vú sữa Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp chỉ có hàng được khoảng 2 tháng vào vụ Tết, đến nay vùng nguyên liệu được mở rộng, nông dân canh tác rải vụ nên có quả thu hoạch trong 6 tháng (từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau). Ngoài ra, Trung Quốc cũng là một thị trường ưa thích vú sữa Việt Nam.

Theo Cục bảo vệ thực vật, hiện nay, diện tích trồng cây vú sữa của cả nước đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tổng sản lượng hàng năm đạt khoảng trên 60.000 tấn.

Từ lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính Hoa Kỳ vào năm 2018, đến nay, Sóc Trăng là địa phương có sản lượng vú sữa xuất khẩu lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tính đến tháng 6/2023, tỉnh Sóc Trăng có diện tích vườn cây vú sữa hơn 2.300 ha, trong đó, huyện Kế Sách là vùng trồng nhiều vú sữa nhất với gần 2.000 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím, tập trung tại các xã Thới An Hội, Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu