17:40 ngày 22/03/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Bắc Âu đến đầu tư

12:28 20/03/2025

(THPL) - Nhờ vào vị trí chiến lược, lực lượng lao động dồi dào và chi phí cạnh tranh, trong những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước Bắc Âu như: Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy đã chọn Việt Nam làm điểm đến mở rộng đầu tư sản xuất.

Mới đây, gần 30 doanh nghiệp Thụy Điển đã đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.

Chuyến công tác này diễn ra ngay sau chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thụy Điển, do Chủ nhiệm Ủy ban Aaron Emilsson dẫn đầu. Điều này thể hiện mối quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp Thụy Điển đối với thị trường Việt Nam. 

Các doanh nghiệp Thụy Điển đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh 

Theo giới phân tích, thời gian qua, xu hướng dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp Thụy Điển sang Việt Nam đang gia tăng. Trong đó, Tập đoàn dệt may và công nghệ tái chế Syre đã công bố kế hoạch đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam.

Ông Tim King - Giám đốc vận hành cấp cao Tập đoàn Syre cho biết, tập đoàn mong muốn đầu tư dự án nhà máy tổ hợp sản xuất tái chế sợi polyester tại tỉnh Bình Định. Tập đoàn cam kết ứng dụng công nghệ hiện đại đối với dự án sản xuất tái chế sợi polyester, đáp ứng tiêu chuẩn hàng đầu của thế giới về bảo vệ môi trường và tuân thủ quy định bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Cũng theo ông Tim King, nhà máy dự kiến đặt tại Khu công nghiệp Nhơn Hội A, Bình Định với công suất 250.000 tấn/năm, tập trung vào tái chế chất thải polyester thành nguyên liệu mới phục vụ ngành may mặc, ô tô và nội thất.

Động thái của Tập đoàn Syre có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghiệp dệt may tuần hoàn toàn cầu, tạo nhiều việc làm và đóng góp vào nền kinh tế xanh. 

Còn H&M, Tập đoàn mẹ của Syre, cũng bày tỏ ý định mở rộng chuỗi cung ứng và sản xuất tại Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế về lao động, cơ sở hạ tầng và tiềm năng phát triển bền vững. Kế hoạch của H&M phản ánh chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng và khai thác môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam, giúp nước ta trở thành điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh thị trường toàn cầu nhiều thách thức.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu: Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Bắc Âu nhờ vào vị trí chiến lược, lực lượng lao động dồi dào và chi phí cạnh tranh. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều công ty đến từ Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy chọn Việt Nam làm điểm đến mở rộng sản xuất.

Lực lượng lao động dồi dào - một trong những thế mạnh giúp Việt Nam là điểm đến hấp dẫn các doanh nghiệp Bắc Âu

Bên cạnh đó, một yếu tố chính thúc đẩy làn sóng dịch chuyển này là Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Hiệp định này đã giúp cắt giảm đáng kể thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Bắc Âu xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu.

Theo các chuyên gia, đối với tất cả các nhóm mặt hàng, xu hướng sản xuất và kinh doanh bền vững, có trách nhiệm hơn ngày càng được các doanh nghiệp Thuỵ Điển cũng như doanh nghiệp Bắc Âu quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm: điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải, giảm phát thải... Chính vì vậy, các địa phương của Việt Nam đều bày tỏ sự chào đón các dự án đầu tư từ các doanh nghiệp thuộc khu vực này.

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu