02:57 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ

22:03 16/02/2023

(THPL) - Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết, sản lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ qua hệ thống cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian vừa qua, hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển ngày càng phát triển quy mô hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư khai thác cảng chuyên nghiệp và các hãng tàu lớn của thế giới tham gia đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ qua hệ thống cảng biển Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Hiện Việt Nam có khoảng 25 tuyến vận tải đi Mỹ, chủ yếu tập trung ở 2 bến cảng nước sâu là Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Lạch Huyện, Hải Phòng. Việc kết nối trực tiếp các tuyến vận tải đi Mỹ đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển. Cùng với đó, chi phí xếp dỡ, dịch vụ hàng hải cạnh tranh cũng tạo lợi thế để hàng hoá qua cảng biển tăng trưởng.

Năm 2022, hàng đi Mỹ chiếm gần 30% thị phần hàng hoá xuất nhập khẩu quốc tế qua cảng biển khu vực Lạch Huyện, Hải Phòng. 

Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về xuất khẩu hàng hoá đi Mỹ. Ảnh minh hoạ

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ: "Kim ngạch quan hệ kinh tế Việt Nam - Mỹ tăng trưởng khá khả quan trong năm 2022. Lần đầu tiên chúng ta cán mốc xuất khẩu sang thị trường này đạt trên 100 tỷ USD. Chúng tôi sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, thúc đẩy kết nối, các môi trường số đối với hoạt động của cảng biển, từ đó giúp cho hàng hóa có thể đi nhanh nhất, thuận tiện nhất với chi phí rẻ nhất, từ đó thúc đẩy xuất nhập khẩu.”

Theo nền tảng mua bán container toàn cầu Container xChange, chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian qua đang chuyển sang các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Việt Nam và các quốc gia khác do chính sách Zero-Covid của Trung Quốc. Container xChange nhận định, các công ty vận tải container toàn cầu đang tìm cách đa dạng hóa các tuyến thương mại hàng hóa, từ các tuyến tính tuyến sang đa dạng tuyến. Trong đó, các quốc gia như Malaysia, Việt Nam và Singapore đang nổi lên như những đối thủ nặng ký trong "cuộc chiến" tuyến vận tải thương mại container.

Có thể thấy, năng lực cảng biển Việt Nam hiện nay là tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển Việt Nam làm mắt xích quan trọng trong chuỗi hải trình toàn cầu.

Trước đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đang xếp thứ 2 trong khối ASEAN-6, xếp trên Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Indonesia và Philippines trong năm 2022. Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam (371,5 tỷ USD) cao hơn cả Thái Lan (287,07 tỷ USD) và Phillipines (78,84 tỷ USD) cộng lại. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đang gấp Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines lần lượt là 1,05 lần; 1,27 lần; 1,33 lần và 4,71 lần.

Dù đạt nhiều tín hiệu khả quan trong năm 2022, nhưng một số đơn vị cảng biển cho biết, hàng xuất nhập khẩu đã có dấu hiệu sụt giảm trong tháng đầu năm 2023 do nhu cầu của nhiều thị trường trên thế giới. Lúc này doanh nghiệp Việt cần thực hiện các giải pháp tăng cường kết nối, đầu tư nâng cấp hạ tầng cứng và hạ tầng mềm để giữ vững mục tiêu tăng trưởng.

Ngọc Long (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu