05:26 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam dự kiến thực hiện khai báo y tế toàn quốc từ ngày mai (10/3)

09:51 09/03/2020

(THPL) - Tại cuộc họp sáng 8/3, Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 nhận định, Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh, tuy nhiên như vậy chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi công dân trong nước. Theo đó, việc khai báo y tế toàn quốc dự kiến được tiến hành từ mai 10/3.

Theo các thành viên Ban chỉ đạo, việc này "không chỉ là trách nhiệm theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch". Thông tin khai báo sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không dùng vào mục đích khác.

Theo báo Vnexpress, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị công nghệ thông tin được giao khẩn trương hoàn thiện phương án, công cụ để chậm nhất sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân.

Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Những quốc gia ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm mỗi ngày cũng đề nghị tạm dừng miễn thị thực. Người nước ngoài nếu có triệu chứng, yếu tố dịch tễ nhiễm nCoV sẽ bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Theo nhận định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sau khi xuất hiện ca bệnh thứ 17, Việt Nam đã "chính thức bước vào giai đoạn hai cuộc chiến chống Covid-19". Giai đoạn này khó hơn giai đoạn đầu bởi dịch đã lan ra hơn 100 quốc gia.

Việt Nam dự kiến thực hiện khai báo y tế toàn quốc từ ngày mai, 10/3 (ảnh minh họa)

Cũng theo Phó thủ tướng, Việt Nam đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với hàng nghìn ca nhiễm. Vì vậy, những ngày tới nếu có vài chục, vài trăm ca nhiễm cũng không có gì bất ngờ. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng.

Theo báo Giao thông, Phó Thủ tướng cũng đề nghị phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế tối đa người Việt Nam đi ra nước ngoài hoặc qua nước đã có người nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh phải tổ chức cách ly người bệnh từ khi đến khám nếu có biểu hiện sốt, ho. Đồng thời, phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng này, có biện pháp xử lý. Bộ Y tế cần hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu cho người dân về Covid-19 và những việc cần làm, không được làm để chống dịch.

Tính đến tối 8/3, Việt Nam có 30 người dương tính với Covid-19, trong đó 16 người đã được chữa khỏi; 101 người nghi nhiễm được cách ly; 23.228 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm và nhập cảnh từ vùng dịch được theo dõi sức khỏe.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu