08:03 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy mạnh xuất khẩu quả vải thiều bằng đường sắt

14:48 20/06/2023

(THPL) - Vải thiều Lục Ngạn là mặt hàng đặc sản nổi tiếng của Bắc Giang, trước đây để xuất khẩu quả vải thiều, người nông dân và thương lái phải vận chuyển tiểu ngạch bằng đường bộ. Việc quả vải của người dân Lục Ngạn chính thức được xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt là dấu mốc quan trọng, khẳng định quả vải thiều của Lục Ngạn là sản phẩm có chất lượng, có thương hiệu.

Trước đó, chuyến tàu gồm 3 toa hàng với 56 tấn vải thiều Lục Ngạn tươi đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc tại ga Kép, Bắc Giang vào ngày 15/6. Sự kiện quả vải thiều chính thức được xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt mở ra một kênh vận tải mới, một hướng đi mới cho các doanh nghiệp, thương nhân và người sản xuất vải thiều Lục Ngạn.

Theo chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - La Văn Nam cho biết, tuyến vận tải đường sắt liên vận ga Kép được khai thác, sẽ mở ra những cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bắc Giang. Hiện nay hệ thống đường sắt liên vận quốc tế sẽ kết nối lưu thông mở ra khả năng đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi sâu vào thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc và các nước. Trước đây, chỉ có thể xuất khẩu vải thiều qua đường bộ sang Trung Quốc, vải thiều Lục Ngạn chỉ đến các tỉnh lân cận biên giới. Đến nay nhờ di chuyển chính ngạch bằng đường sắt quả vải tươi có thể đến với các trung tâm thương mại lớn nhất của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh. Thậm chí quả vải thiều có thể đến Nga và các quốc gia khác một cách dễ dàng.

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều bằng đường sắt. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến xuất khẩu hàng hoá qua đường sắt, bà Vũ Thị Như, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu An Như, cho biết: "Về giá cả thì không phụ thuộc như đường bộ. Mấy ngày hôm nay, giá cước đường bộ tăng giá gần như gấp đôi, gấp rưỡi so với những ngày trước nhưng đường sắt giá ổn định hơn".

Việc ga Kép của Bắc Giang trở thành ga liên vận quốc tế nằm sâu trong nội địa có đầy đủ các thủ tục hải quan sẽ góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa. 

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ CTCP Vận tải và Thương mại Đường sắt chia sẻ: "Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và khi cơ sở vật chất tại ga Kép với đầy đủ các cơ quan chức năng nằm tại đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, từ nông sản đến công nghiệp".

Ngành đường sắt đặt mục tiêu đến năm 2030 sản lượng hàng vận chuyển liên vận quốc tế đạt 4 - 5 triệu tấn/năm, gấp 4 - 5 lần so với hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu trên, hiện ga Cao Xá tại tỉnh Hải Dương cũng đang tiếp tục được đề xuất nâng cấp theo mô hình liên vận quốc tế.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu