00:24 ngày 17/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dành cho người Hồi giáo

21:35 15/07/2024

(THPL) - Bộ Công Thương cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nguồn lực phát triển thị trường sản phẩm dành cho người Hồi giáo (Halal), hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm Halal.

Trang traceverified.com thông tin, người theo đạo Hồi chỉ được ăn thịt Halal, tức là thịt được giết mổ theo nghi thức của đạo hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp tuyệt đối không có gì ăn, họ được ăn mọi thứ để duy trì sự sống. Thực phẩm cho người Hồi giáo phải đạt chứng nhận Halal.

Halal theo ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là “hợp pháp” hoặc cho phép. Những món ăn Halal phải đạt tiêu chuẩn và phù hợp với chế độ ăn uống mà đạo Hồi đề ra trong kinh Coran.

Một số sản phẩm đặc biệt chắc chắn đạt chuẩn Halal như Sữa (bò, cừu, lạc đà, dê); Mật ong, cá, rau tươi hoặc hoa quả khô; Các loại hạt: đậu phộng, hạt điều, hạt phỉ,…; các loại ngũ cốc: lúa mì, gạo, lúa mạch,…

Halal là thực phẩm dành riêng cho người Hồi giáo. (Ảnh: traceverified.com)

Thông tin từ Kinh tế Đô thị online cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thủy sản lớn trên thế giới với nhiều mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người Hồi giáo như gạo, cao su,chè, điều, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá…Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã hợp tác giao thương với Malaysia, Indonesia, Singapore trong chế biến, xuất khẩu sẽ giúp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sản phẩm Halal sang các nước Trung Đông và thâm nhập thị trường toàn cầu.

Việt Nam cũng có nhiều cơ hội sản xuất và xuất khẩu thực phẩm Halal nhờ vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong Nhóm công tác ASEAN về Thực phẩm Halal cũng tạo cơ hội kết nối Việt Nam với các thị trường châu Á.

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Đề án hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm Halal, tuy nhiên doanh nghiệp cần chủ động đăng ký chứng nhận Halal cũng như các tiêu chuẩn quốc gia phù hợp định hướng phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời sản xuất sản phẩm đạt các yêu cầu tiêu chuẩn Halal, hình thức bao bì mẫu mã phù hợp với văn hóa và tập quán, thói quen tiêu dùng của thị trường bản địa.

Nhiều sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam được người Hồi giáo tin dùng. (Ảnh minh họa).

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nhắm đến từng thị trường cụ thể để để đăng ký chứng nhận cho phù hợp. Tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo...để đưa sản phẩm Halal của mình vào được các siêu thị chuyên kinh doanh sản phẩm Halal tại thị trường đó.

Thu Thủy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu