Việt Nam đã xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường nước ngoài
(THPL) - Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường ngay từ đầu năm. Theo đó, trong 2 tháng qua, các sản phẩm cá ngừ của nước ta đã xuất được sang hơn 80 thị trường với doanh thu đạt hơn 131 triệu USD.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 693 triệu USD trong 10 tháng qua
» Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Anh chững lại
» Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha "chạm đáy" 5 năm
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 2/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam không giữ được đà tăng trưởng như trong tháng đầu năm khi giảm 11% so với cùng kỳ, đạt gần 52 triệu USD. Tuy nhiên, lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%.
Tính đến hết tháng 2, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ (trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034 và loin cá ngừ hấp đông lạnh). Trong đó, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp tăng mạnh 53%. Tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam cũng nhờ đó ngày càng tăng.
Liên quan đến sản phẩm cá ngừ, bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP cho biết, năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường ngay từ đầu năm. Trong 2 tháng qua, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái là 70 thị trường.
Sau khi tăng mạnh trong tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đã sụt giảm trong tháng 2. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số thị trường có sự tăng trưởng cao khả quan trong tháng 2 này.
Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường như Mỹ, EU đã quay đầu giảm song với các khối thị trường còn lại có sự tăng trưởng cao. Điển hình như, tại khối thị trường CPTPP, xuất khẩu cá ngừ đang tiếp tục tăng trưởng. Đáng chú ý tại khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang Canada và Chile đang tăng phi mã với mức tăng lần lượt là 146% và 116%.
Dự báo về triển vọng thị trường xuất khẩu cá ngừ trong thời gian tới, VASEP cho rằng xuất khẩu cá ngừ vẫn đang trong giai đoạn khó khăn vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ. Điều này khiến doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu.
Theo VASEP, lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 1,31 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023 mang lại kỳ vọng mạnh mẽ cho tăng trưởng. Năm nay, ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu khá khiêm tốn, trong khoảng từ 9,5 – 10 tỷ USD, chỉ tăng 3 - 5% so với 2023, bởi lo ngại thị trường biến động. Tuy nhiên, nếu thực tế tiếp tục thuận lợi, kim ngạch cả năm 2024 hoàn toàn có thể vượt con số mục tiêu này.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt