Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
(THPL) - Trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới đòi hòi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp để cập nhật chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.
Tin liên quan
- Bộ TT&TT đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính
Hơn 520 doanh nghiệp xuất sắc đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Doanh nghiệp gặp khó vì giá cước vận tải biển tăng cao
Việt Nam đã thu hút hơn 2 tỷ USD từ Australia
Cục Phòng vệ thương mại cảnh báo dây thép Việt có nguy cơ bị điều tra tại Canada
» Thách thức của doanh nghiệp Việt khi đồng USD tăng giá mạnh
» Doanh nghiệp ngành sữa chật vật trước cơn bão giá
» Các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư vào Việt Nam
Xu hướng xuất khẩu mới của thị trường thế giới đòi hỏi thay đổi tương ứng từ các quốc gia cung ứng. Do đó, cùng với hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đáp ứng các quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, ngành công thương đang triển khai nhiều giải pháp xuất khẩu bền vững đối với từng thị trường.
Liên quan tới xúc tiến thương mại sang thị trường Australia, Trưởng Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, hiện tại, gạo, sầu riêng, mít đông lạnh, quả bơ, gừng đông lạnh đã được bày bán ở một số siêu thị tại Australia và tiêu thụ tốt. Điều đó chứng tỏ nông sản Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu vào thị trường tiềm năng này.
Từ thực tế trên, thương vụ đã định hướng được thị trường, xác định được đường đi và cách tiếp cận, xây dựng thương hiệu cho nông sản đông lạnh Việt Nam. Bởi đối tác Australia đánh giá cao hàng hóa của Việt Nam cả về chất lượng và giá thành, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phú Hòa, chuỗi cung ứng toàn cầu hiện vẫn bất ổn, giá thành vận chuyển cao nên các DN cần chủ động trong kinh doanh, kịp thời kiểm soát chuỗi cung ứng. Thời gian tới, thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình xúc tiến theo kế hoạch hành động đề ra, mở rộng dư địa xuất nhập khẩu cho các ngành hàng của Việt Nam, nhất là hàng nông sản.
Trong khi đó, đại diện thương vụ Việt Nam tại Ai Cập thông tin, mặc dù phía nước bạn hiện vẫn duy trì chính sách tăng xuất khẩu giảm nhập khẩu, song dần có các chính sách đơn giản hoá, minh bạch hoá quy định xuất khẩu sang đây. Ai Cập đã áp dụng thông quan điện tử từ tháng 10/2021. Theo đó hàng hoá phải được đăng ký trước 48 giờ trước khi xuất khẩu và hiện đã mở rộng áp dụng qua cả đường hàng không.
Báo Đảng Cộng sản Việt Nam đưa tin, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú cho rằng, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.
Hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm hiểu thị trường, kết nối đối tác và ký kết hợp đồng, thúc đẩy mở rộng hệ thống phân phối hàng Việt tại thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; giải quyết khó khăn, vướng mắc và tư vấn các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp Việt Nam. Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng chủ động tổ chức các hoạt động quảng bá, truyền thông hình ảnh hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản Việt Nam theo mùa vụ, góp phần vào việc mở cửa thị trường cho hàng nông sản của Việt Nam - Cục trưởng Vũ Bá Phú cho hay.
Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới đòi hòi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề và DN để các bên có thể cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước. Từ đó, giúp các ngành, địa phương, DN xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.
Do vậy, các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại nhằm đồng hành, hỗ trợ DN phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu cần được Bộ Công Thương tiếp tục chú trọng triển khai.
Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách nước sở tại, kịp thời tham mưu cho Bộ về các vấn đề mang tính chất chiến lược; Đồng thời đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời để bảo đảm quyền lợi của đất nước, của DN trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ đã chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời hỗ trợ DN kết nối xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường trong từng thời điểm, giai đoạn. Đặc biệt hỗ trợ DN, địa phương trong nước xuất khẩu hiệu quả các loại nông sản có tính mùa vụ cao.
Đối với các hiệp hội ngành hàng, DN, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải chủ động điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại phù hợp nhằm tận dụng hiệu quả những cơ hội thị trường. Song song với đó, tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, những yêu cầu của thị trường nhập khẩu và cam kết của hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao với tổng kim ngạch ước đạt hơn 435,2 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 217,73 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 217,48 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước và cơ bản được kiểm soát tốt. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 243 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2022, hỗ trợ tích cực cho cán cân thanh toán, góp phần ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Giá xăng tăng tiếp, sắp cán mốc 25.000 đồng/lít
-
Khai trương NMN Thingo Store tại Hồ Chí Minh
-
Nghệ An: Đưa vào sử dụng công trình thuỷ lợi hơn 5000 tỷ đồng được JICA tài trợ
-
Thanh Hóa: Sẽ xử lý nghiêm người cầm đầu, kích động phản đối việc sáp nhập trường ở thị trấn Triệu Sơn
-
Tập đoàn TNT ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 169% so với cùng kỳ
-
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về gần 292 triệu USD trong hai tháng
Sản phẩm tôm Việt Nam phải chịu thuế chống trợ cấp từ Mỹ
(THPL) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin vào chiều 27/3 cho biết, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố thuế...28/03/2024 09:46:26Thị trường vào giai đoạn hồi sinh, dòng tiền tìm đến các dự án có chính sách đột phá
(THPL) - Bước sang đầu năm 2024, thị trường BĐS đã đang ghi nhận sự hồi sinh mạnh mẽ với loạt tín hiệu tích cực. Cùng với đó, những dự...28/03/2024 09:37:59Giá vàng và ngoại tệ ngày 28/3: Vàng SJC tăng nhanh, USD neo cao
(THPL) - Giá vàng thế giới neo cao, không xa đỉnh lịch sử thiết lập gần đây dù đồng USD tăng trở lại. Thị trường vàng trong nước lại...28/03/2024 07:53:37Dự báo thời tiết ngày 28/3: Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng
(THPL) - Hôm nay 28/3, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng, chiều tối và đêm...28/03/2024 07:52:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- Thiết kế hồ sơ năng lực
- Địa chỉ khắc dấu quận 12 giá rẻ
- khắc dấu tphcm
- Metric
- công ty vận tải quốc tế uy tín