13:38 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

20:17 19/02/2021

(THPL) – Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong năm 2021 Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Bộ Y tế sẽ cố gắng để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ.

Phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 sáng 19/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã có tờ trình Bộ Chính trị về vấn đề vắc xin. Quan điểm chung của Bộ Chính trị là làm thế nào để chúng ta có vắc xin sử dụng cho người dân. Đây là một trong những mục tiêu ưu tiên, làm sao mỗi người dân đều tiếp cận được vắc xin.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, công ty đàm phán để sớm có vắc xin cho người dân Việt Nam. Ước tính, trong năm 2021, nếu bảo đảm tiêm cho dân số thì phải có 150 triệu liều vắc xin.

Hiện Bộ Y tế đã đàm phán với các đơn vị, kết quả có tổng số 60 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người dân Việt Nam. Cụ thể, chương trình COVAX cam kết cung cấp 30 triệu liều, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm, đây cũng là số liều mà AstraZeneca cam kết với Việt Nam, theo báo Hà Nội mới. 

Bộ Y tế cũng tiếp tục đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, và các nước khác trên tinh thần thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị để bảo đảm vắc xin cho người dân.

"Việc sử dụng phải tuân thủ đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quy định pháp luật có liên quan trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đương nhiên ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao. Bộ Y tế sẽ có báo cáo cụ thể với Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị sáng 19/2 (Ảnh: Internet)

Bộ Y tế cũng đã thực hiện cơ chế cấp phép và nhập khẩu vắc xin trong điều kiện khẩn cấp. Trong vòng 5 ngày sẽ phải thực hiện toàn bộ quy trình hồ sơ và dữ liệu lâm sàng, chất lượng của vắc xin để cấp phép sớm, trên tinh thần giảm tối đa thủ tục hành chính theo cơ chế khẩn cấp.

Liên quan đến vấn đề vắc xin, tại hội nghi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất thêm, sắp tới khi có vắc xin ngừa COVID-19, Bộ Y tế cần có chỉ đạo tập huấn, đánh giá, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin.

Việc này sẽ giao Cục Y tế dự phòng, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur các địa phương xây dựng giáo trình, tập huấn để khi vắc xin tiêm cộng đồng lượng lớn phải có lực lượng sẵn sàng, không thể trông chờ vào lực lượng y tế dự phòng mỏng như hiện tại.

Báo Sức khỏe và Đời sống thông tin, cũng tại hội nghị, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế  dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thế giới tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới của virus SARS- CoV-2. Đến nay, hơn 90 quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới của Anh, hơn 40 nước ghi nhận biến chủng từ Nam Phi. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 4 biến chủng gồm:

+ D614G từ Châu Âu (dịch tại Đà Nẵng)

+ B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương

+ B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN1422), nhập cảnh sânbay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19/12/2020.

+ A.23.1 từ Rwanda, châu Phi tại Sân bay TSN, TP. Hồ Chí Minh

Trong đợt dịch thứ 3, từ ngày 25/1 đến nay, nước ta đã ghi nhận 755 ca mắc tại 13 tỉnh, thành. Trong số ca bệnh ghi nhận nhiều nhất tại Hải Dương là 575 trường hợp. Tại đây, có 5 ổ dịch lớn gồm: thành phố Chí Linh, huyện Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và thành phố Hải Dương. Trong 3 ngày gần đây Hải Dương ghi nhận 74 trường hợp mắc. Các ca bệnh chủ yếu được ghi nhận tại các khu vực cách ly.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Hải Dương hiện “đi đầu” số người mắc, trung bình mỗi ngày hơn 20 ca. Đến nay đã hơn 20 ngày, nhưng số mắc vẫn rất cao. Hai ngày nay mỗi ngày địa phương ghi nhận 18 ca bệnh. Trong ngày đầu tiên, Hải Dương ghi nhận 77 ca, sau đó là 48.

“Số ca COVID-19 mới tại Hải Dương vẫn rất cao. Tình hình tại đây vẫn rất phức tạp”- PGS. TS Lương Ngọc Khuê nói.

Bảo Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu